Đảo Phú Quý - du ngoạn chốn bình yên

Hãy đến đây để đẫm mình trong cái sắc xanh ngọc bích thiên thần của biển, của trời; để hòa cùng hơi thở của thiên nhiên; để nghe từng tiếng gõ nhịp của chính trái tim mình… Phú Quý – bình yên là chốn đây.

Phú Quý – một góc nhìn xanh mướt (ảnh: Nguyễn Văn Giỏi)

Chúng tôi ra đảo vào một ngày gió, trên chuyến tàu tung tẩy theo vũ điệu của liên tiếp những con sóng suốt gần 4 giờ đồng hồ. Ngay khi đặt bước chân lên cầu tàu, chúng tôi như những trái bóng xì hơi, nhăn nhúm, chèm bẹp lập tức được thổi phồng lên, căng lên bằng tất cả những khát khao, như chực tung bay trên sóng, trên gió nơi đây.

Mọi mệt mỏi trong người nhanh chóng được thổi bay, không chút tăm tích, bởi cái mùi vị của biển đảo – trong cái thần khí của đại dương với tất thảy những gì thuộc về nó. 

“Bình yên đến tim mềm”

Chiếc xe đưa đoàn chúng tôi đi sâu vào trong lòng đảo Phú Quý. Đảo nhỏ xinh, đường sá sạch sẽ, tươm tất và được phủ đầy cây xanh dọc lối đi. Dẫu vào mùa gió, rất nhiều cây ven đường như hoa giấy, hoa sứ và nhiều loài cỏ dại vẫn đua chen nhau nở hoa. Cảm nhận ban đầu là một sự bình yên đến rất đỗi… yên bình!

Chị bạn đồng hành đã dùng một ý mà tôi rất thích “bình yên đến tim mềm” sau khi nhẩn nha dạo bước trong từng con đường làng trên đảo, để rồi còn muốn quên... con tim ở đây.

Xanh ngọc bích – màu xanh đặc trưng của biển trời đảo Phú Quý (ảnh: Nguyễn Văn Giỏi)

Phú Quý có cơ man điều khiến du khách say đắm, mê mẩn. Thiên nhiên tươi đẹp, kỳ thú hay hải sản ngon vào hàng bậc nhất thì đã có không ít lời ngợi khen. Tôi lại muốn kể câu chuyện của một kẻ đã tò mò, lang thang trên những con đường làng trong đảo để ngắm nhìn cây cỏ hoa lá, những ngôi nhà, ngước nhìn bầu trời xanh và trò chuyện với người dân địa phương…

Nhà ở đây được xây cất gọn gàng, xinh xắn; hầu hết đều có mảnh vườn nhỏ với đa dạng các loại cây cần thiết cho nhu cầu rau xanh, quả ngọt mỗi ngày. Cây cỏ nơi đây khéo léo thích nghi với điều kiện thiên nhiên. Bởi nắng, bởi gió xứ đảo thì có thừa nên đã tập cho những các loài thực vật ít nhiều sự kiên cường và dẻo dai.

Điển hình nhất là những rặng chuối dọc ven đường. Dù mọc san sát để tựa vào nhau hay đứng chơ vơ một mình, dù gió đã khiến hầu như tất thảy các tàu lá đều bị tưa như mành, thậm chí đến xác xơ, song cây chuối nào cũng sản sinh cho đời những buồng quả trĩu nặng, căng đầy. Chúng cứ ở đấy, khoe khoang cái sự “mắn đẻ” và cả những đứa con tròn lẳn, mập mạp, khỏe mạnh của mình, chẳng một chút che đậy.

Những cây rau ở đây có thân dẻo dai hơn, lá cũng dày, chắc hơn hẳn rau ở đất liền. Nhờ len lén ngắt trộm nhánh húng quế trước hiên một ngôi nhà mà tôi phát hiện ra điều này. Đặc biệt hơn cả là rau có hương vị cực kỳ đậm đà với lượng tinh dầu có lẽ đứng ở top đầu. Chỉ vò một lá mà nhiều giờ sau hương thơm của rau vẫn lưu mãi trên đầu ngón tay.

Lặn ngắm san hô trong làn nước trong xanh của biển đảo (ảnh: Nguyễn Văn Giỏi)

Những đứa trẻ xứ đảo thân thiện và đáng yêu. Chỉ sau vài câu hỏi thăm, một cậu bé 5 tuổi ở trong làng đã nhanh chóng trở thành bạn đồng hành của tôi. Cậu chạy nhảy, cười nói, tham gia vào trò chơi khám phá, chụp ảnh. Giọng của cậu còn ngọng và nặng hương vị biển nên có nhiều câu dẫu không rõ nghĩa nhưng chẳng hề gì, chúng tôi vẫn cứ nói, cứ cười đùa như đã hiểu và rất thân nhau.

Theo chân cậu, tôi đi khắp các ngõ ngách, ra đến cả chỗ họp chợ mỗi buổi sáng của làng. Đây cũng là điểm cực kỳ thú vị của hành trình mà bạn không nên bỏ qua. Chợ quê chính là bức tranh cuộc sống của người dân với những loại rau, củ, quả từ vườn nhà, các loại tôm, cua, cá, ốc… họ vừa đánh bắt được trong ngày. Buổi chợ hôm ấy có rất nhiều cá nục và mực ống “thiếu nhi”; một số hàng có thêm cá chình và cá xương xanh. Chợ còn luôn có một quầy bánh căn, vốn là món quà sáng đặc trưng của dân xứ đảo.

Đi thuyền trên làn nước trong xanh của biển đảo (ảnh: Nguyễn Văn Giỏi)

Tình người xứ đảo

Sự bình yên, ấm áp ở nơi này còn đến từ cái tình của người dân đảo. Chắc chắn một điều rằng dù có đến đây một mình, ngay trong lần đầu bạn cũng không bị bỡ ngỡ, lạc lõng hay lo lắng. Với nụ cười phóng khoáng, sự nhiệt tình, chân chất và hiền hòa, người dân đảo mang đến cho chúng tôi cảm giác thoải mái, an toàn như đang ở nhà mình. Chúng tôi có được trải nghiệm này với hết thảy những ai mình từng gặp, từng tiếp xúc và trò chuyện.

Quả nơi xứ đảo 

Người không thể không nhắc đến là chàng thanh niên tên Giỏi, điều hành facebook “Phượt đảo Phú Quý”, người đã hướng dẫn và hỗ trợ các bước để chúng tôi có chuyến du lịch đáng nhớ này. Nhiều người gọi Giỏi là chàng thanh niên “đi để trở về” bởi khát khao của cậu là phát triển quê hương, giúp cho đời sống người dân đảo ngày càng phồn thịnh hơn bằng dịch vụ du lịch.

Sau khi tốt nghiệp đại học kinh tế TP.HCM, cậu đã trở về đảo, thuyết phục gia đình làm dịch vụ homestay và tạo facebook giới thiệu cảnh đẹp biển đảo. Giỏi liên tục cập nhật cho du khách đến đảo về tình hình thời tiết, về cách đặt vé tàu sao cho phù hợp. Cậu cũng liên hệ nơi ăn, chốn ở và phương tiện vận chuyển cho du khách như một hướng dẫn viên chuyên nghiệp.

Từ Giỏi, chúng tôi còn được biết thêm nhiều câu chuyện về truyền thống, các tục lệ trên đảo, kiểu như tùy theo hoàn cảnh, trai gái kết hôn không cần phải tổ chức đám cưới, chỉ cần hai bên gia đình đồng ý là đủ. Tuy nhiên, trước đó người nam phải đến ở rể nhà gái một thời gian cho đến khi “lấy lòng” được cha mẹ cô dâu thì mới chính thức trở thành rể…  

Rau nơi xứ đảo

Cô Sang, chủ homestay cùng tên, đã gần bước sang tuổi 60, người thấp nhỏ nhưng còn rất nhanh nhẹn, tay chân không ngừng làm việc. Cô sẵn sàng chuẩn bị cho chúng tôi bữa ăn với những món đặc sản của biển đảo và ấm áp không khí gia đình kiểu như bữa cơm mẹ nấu cho con.

Cứ như thế chúng tôi đã có những bữa tiệc hải sản nướng thơm nồng dưới bóng cây mận trong sân sau của Homestay cô Sang, trong tiếng xào xạc của gió và ầm ào của sóng biển dội vào bờ cát. 

Tôm hùm, món ăn đặc sản của đảo

Nếu là tín đồ của ẩm thực thì chắc chắn bạn không nên bỏ qua Phú Quý rồi. Đa dạng các loại hải sản đặc sản, từ tôm hùm, tôm vỗ, cua mặt trăng, cua huỳnh đế đến các loại ốc vú nàng, ốc bàn tay, nhum, hào, mực, cá bống đỏ, cá chẻm… ở nơi đây sẽ làm thỏa mãn những thực khách khó tính nhất.

Một phần bởi sự tươi ngon, thiên nhiên của chúng, phần khác bởi sự niềm nở, chân tình, bởi cái tài chế biến của những đầu bếp bình dân. Họ có một sự thích nghi và sáng tạo đến bất ngờ. Khẩu vị của người địa phương khu vực Bình Thuận nói chung và đảo nói riêng khá thiên về vị ngọt đường. Thế nhưng, chỉ cần bạn ra yêu cầu “chế biến theo kiểu miền Bắc hay miền Nam, miền Trung” họ đều có thể đáp ứng như đúng ý bạn.

Ốc vú nàng, món ăn đặc sản của đảo

Xứ đảo lại cho chúng tôi thêm một bất ngờ bởi ngoài các món dưới nước thì các món trên cạn, như thịt gà, thịt heo… cũng thơm ngon “nhức nách”.

Sau những bữa ê hề với hải sản, thèm được đổi món, tôi rỉ rả với chị chủ khách sạn, người vô cùng dễ thương, đã sẵn sàng cho chúng tôi mượn đồ dùng, mượn gian bếp để chế biến món ăn đêm. Chị dắt tôi gặp trực tiếp anh chị chủ quán ăn Ốc đảo rồi cứ thế cả ba cùng tính món ăn cho đoàn chúng tôi sao cho vừa ngon, rẻ, an toàn để chuẩn bị cho hành trình 4 giờ đồng hồ trên tàu trở về đất liền.

Kết quả, thực đơn 4 món ăn vừa chất, vừa thanh nhẹ: gà luộc chặt, lòng gà xào mướp hương, canh gà lá giang và rau luộc ăn cùng với cơm nấu bằng nước dùng gà đã sẵn sàng phục vụ những thực khách từ đất liền.  

Chợ làng quê trên đảo

Một anh chủ quán cafe đã bỏ quê nhà Đà Nẵng - xứ sở đáng sống nhất Việt Nam - để lập nghiệp và xây dựng gia đình trên đảo Phú Quý, chia sẻ “ngay lần đầu tiên tôi đã bị sự bình yên của đảo chinh phục và biết rằng đây chính là nơi mình thuộc về”.

Hãy đến đây để được say trong nắng, trong  gió, trong tiếng ầm ào của biển và những cảnh đẹp mê hồn của thiên nhiên, để được thỏa mãn cái “thú” khám phá ẩm thực vùng miền và bình yên trong tim mềm.

AN HÀ

Các điểm tham quan trên đảo

Bãi Nhỏ - gành Hang: Đây là một bãi tắm nhỏ với cát trắng mịn, nước trong xanh màu ngọc bích và những dãy đá đen, đá gành xếp chồng hình xoắn ốc lạ mắt bao xung quanh bãi tắm. Không chỉ tung tăng trên bờ cát, ngắm từng bước chân mình trong làn nước biển diệu kỳ, với khung cảnh này, bạn còn thoải mái sống ảo và dễ dàng sở hữu những bức ảnh để đời.

Vịnh Triều Dương: Hiếm có bãi cát nào lại rộng mênh mông như ở đây, cát như chực ăn ra đến tận lòng biển cả. Vậy nên, giữa dòng nước xanh biếc lại có những triền cát dài nổi lên và kéo dài mãi. Vịnh còn có những bãi đá nằm xâm xấp mặt nước, phủ đầy rong rêu và bên dưới đó là vô vàn loài hải sản. Một đồi dương bao quanh vịnh luôn rì rào trong gió những điệu nhạc và câu chuyện của biển cả. 

Chùa Linh Sơn - Núi Cao Cát: Đường lên núi đã được tráng nhựa rộng rãi. Bạn có thể bon bon chạy xe máy lên núi. Từ bãi gửi xe lên đỉnh núi chỉ cần đi bộ khoảng 100 bậc. Đây cũng là con đường lên chùa Linh Sơn. Ngoài lễ Phật bạn còn được chiêm ngưỡng nhiều cây cổ thụ có thế rất đẹp. Có người từng ví von “Muốn biết hình của gió thì lên núi Cao Cát”. Thực vậy, núi có hàng chục dãy đá xếp chồng lên nhau với hình thù uốn lượn mềm mại, cực kỳ độc đáo. Từ đỉnh núi bạn có thể phóng tầm mắt ngắm toàn cảnh đảo. Bên dưới những dãy đá là thảm cỏ xanh non tơ. Tất thảy tạo nên một khung cảnh kỳ thú nhưng không kém phần lãng mạn. 

Cột cờ chủ quyền: Đây là nơi tuyệt vời nhất để bạn ngắm mặt trời mọc và phóng tầm mắt ngắm nhìn sự mênh mông của biển cả và những dãy đá mắc ma kỳ bí của khu vực gành Hang.

Hồ lấn biển: Là mô hình nuôi hải sản cực kỳ độc đáo của người dân xứ đảo; khám phá những loài hải sản quý hiếm và ngắm nhìn nhìn con sóng mải miết đuổi theo nhau, tung cao tràn cả vào lòng hồ.

Bờ kè biển: Bao quanh đảo là những bờ kè đá dược xây đắp khá nghệ thuật; dọc theo đó là những hàng dương đổ bóng mát mượt mà; bên ngoài là hàng chục những con thuyền sắc màu neo đậu trên dòng nước xanh trong vắt tạo nên những khung cảnh nên thơ. 

Những lưu ý khi du lịch Phú Quý

Từ tháng 1 đến tháng 6 là khoảng thời gian đẹp nhất để thưởng thức trọn vẹn vẻ đẹp của đảo; sóng biển êm ả nên hành trình ra đảo của bạn cũng nhẹ nhàng, thoải mái hơn cả. Vào những tháng còn lại, bạn cần theo dõi sát sao thông tin dự báo thời tiết để tránh đợt gió bão. Tuy nhiên, những tháng này thường có gió lớn nên sẽ khó tránh khỏi tình trạng say sóng.

Hưng Phát và Supedong là hai hãng tàu khách có chuyến ra đảo mỗi ngày. Bạn có thể cập cập nhật lịch tàu chạy mỗi ngày/tuần trên trang facebook và website của hãng tàu để đặt vé phù hợp với lịch trình.

Facebook “Phượt đảo Phú Quý” là một trang rất hữu ích để bạn tham khảo thông tin trước khi ra đảo. Bạn có thể liên hệ với Nguyễn Văn Giỏi, người quản lý trang này để được hướng dẫn, hỗ trợ chi tiết hơn về phương tiện di chuyển trên đảo, đặt phòng nghỉ và dịch vụ ăn uống…

Theo thegioitiepthi.vn

Từ khóa : Đảo Phú Quý