DN Đà Nẵng còn ‘lạnh nhạt’ với thương mại điện tử

(Chinhphu.vn) - Thực tế, số lượng DN tại Đà Nẵng quan tâm và cập nhật thông tin trên trang thông tin điện tử (website) là chưa nhiều, đặc biệt, rất ít DN vận hành website phục vụ mục đích kinh doanh có hiệu quả.

Chưa đến 10% số website hoạt động hiệu quả

Theo ông Phạm Kim Sơn, thương mại điện tử là hướng phát triển thương mại tất yếu trong cuộc cách mạng 4.0. Đây là con đường nhanh nhất, trực tiếp nhất và rộng nhất để đưa sản phẩm đến với khách hàng. Tuy nhiên, trên thực tế, số lượng DN quan tâm và cập nhật thông tin trên đó là chưa nhiều, đặc biệt, rất ít doanh nghiệp vận hành website phục vụ mục đích kinh doanh có hiệu quả.

Phân tích cụ thể, ông Phan Hải, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng cho biết, Hội hiện có 520 hội viên, trong đó có 350 DN vận hành website chiếm tỷ lệ 67 %. Tuy nhiên, mới chỉ có chưa đến 10% số website của DN được quan tâm, cập nhật thông tin và hoạt động có hiệu quả.

Ông Hải cho rằng một trong những lý do mà DN còn “lạnh nhạt” với website đó là phải đầu tư một khoản kinh phí nhất định xây dựng và vận hành cho website, trong khi, DN tại Đà Nẵng nói riêng, khu vực miền Trung, Tây Nguyên nói chung chủ yếu là DN nhỏ, siêu nhỏ, vì vậy, doanh nghiệp thường trực phải lo về việc tồn tại chứ không tính đến đầu tư cho trang web.

Ông Hải chia sẻ thêm: “Một số DN trên địa bàn Đà Nẵng có xu hướng sử dụng mạng xã hội (phổ biến là facebook) để tương tác với khách hàng. Nhưng cách tiếp cận thương mại điện tử như vậy vừa không đúng đẳng cấp, vừa không mang tính chuyên nghiệp và dễ gặp rủi ro”…

Cần thành lập cộng đồng thương mại điện tử

Tại hội thảo, Hiệp hội Doanh nghiệp phần mềm Đà Nẵng mong muốn có sự kết nối giữa các DN phần mềm với các DN trong các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh khác trong việc hỗ trợ, cung cấp các giải pháp về xây dựng, quản lý; trong đó, đặc biệt là các giải pháp về an toàn an ninh thông tin cho trang thông tin điện tử DN.

Để DN trên địa bàn Đà Nẵng từng bước tham gia các sàn giao dịch trực tuyến, theo ông Phan Hải, trước hết, cần tạo ra một môi trường tương tác, chia sẻ và kết nối các giải pháp phần mềm ứng dụng phục vụ thương mại điện tử.

Theo đó, cộng đồng DN và các DN phần mềm cần liên kết để hình thành câu lạc bộ hay cộng đồng thương mại điện tử. Đây sẽ là nơi DN chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ các phát triển ứng dụng hay từ trao đổi, tìm hiểu nhu cầu khả năng của nhau, tiến đến “đặt hàng” lẫn nhau để cùng hình thành một môi trường ứng dụng.

Chia sẻ kinh nghiệm khai thác hiệu quả website của DN, ông Vy Văn Việt, Giám đốc Công ty iViettech cho rằng đừng quá tiết kiệm trong việc xây dựng website vì quá trình vận hành và kết quả đem lại còn quan trọng hơn nhiều.

Ông Việt chia sẻ về một số hoạt động kết hợp để khai thác hiệu quả website như chọn một đơn vị thiết kế thi công, tư vấn các giải pháp marketing online, tổ chức đội ngũ chuyên biệt trong lĩnh vực này. Bên cạnh đó, có thể tiếp cận và chăm sóc khách hàng tốt hơn bằng cách sử dụng các công cụ Digital Marketing như Facebook Marketing, Email Marketing, Google Adword hoặc có thể gắn một chatbox vào website, fanpage để chăm sóc khách hàng hiệu quả hơn. Ngoài ra, Google Analytics cũng giúp bạn hiểu hơn về khách hàng của mình thông qua phân tích dữ liệu truy cập website.

                                                                                                                        Minh Trang

Theo baochinhphu.vn

Từ khóa : thương mại điện tử