Hải quan 'đau đầu' với phế liệu tồn cảng

Hiện cả nước có 12.000 container chất phế thải, phế liệu nhập về đang tồn đọng ở các cảng biển khiến cơ quan hải quan “rất đau đầu”. Trong khi đó, doanh nghiệp cũng than khó vì không được giải phóng hàng.

Hiện tại, cả nước có 12.000 container phế liệu tồn đọng ở các cảng. Trong ảnh: phế liệu nhập khẩu không đạt chất lượng qua cảng Cát Lái, TP.HCM. Ảnh: Thu Hòa

Tại hội nghị đối thoại giữa các doanh nghiệp thuộc Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) và Cục Hải quan TP.HCM diễn ra hôm nay (ngày 5/9), bà Phan Ngọc Bảo Trân, đại diện của hãng tàu CMA CGM chia sẻ hiện tại, các hãng tàu đang gặp khó khăn với hàng phế liệu nhập khẩu.

Có những lô hàng, khách hàng có đầy đủ giấy phép nhập khẩu nhưng vẫn không được thông quan do vướng thủ tục về kiểm định với Bộ Tài nguyên Môi trường. Doanh nghiệp vì thế không có nguyên liệu để sản xuất, có nguy cơ phá sản còn hãng tàu thì không thể lấy lại vỏ container. Bà Trân mong muốn khi cơ quan quản lý thay đổi chính sách thì cần có lộ trình để doanh nghiệp thực hiện.

Trao đổi về vấn đề này, ông Đinh Ngọc Thắng, Cục trưởng Cục Hải quan TP.HCM, cho biết hiện cả nước có 12.000 container phế liệu, phế thải đang tồn tại các cảng biển. Trong số này, có gần 3.000 container nằm tại các cảng trên địa bàn TP.HCM. Đây là các container không có người nhận hoặc chủ hàng không có giấy phép nhập khẩu từ Bộ Tài nguyên Môi trường.

Bản thân cơ quan hải quan, theo ông Thắng, đang rất đau đầu với hàng phế liệu nhập khẩu. Bởi lẽ, trong số rất nhiều doanh nghiệp nhập khẩu hàng về, bên cạnh những đơn vị tuân thủ, nhập làm nguyên liệu sản xuất lại cũng có những công ty lợi dụng chính sách, coi Việt Nam như nơi chôn lấp phế liệu, đặt lợi ích doanh nghiệp lên trên tất cả.

Lãnh đạo Chính phủ đã chỉ đạo các bộ, ngành liên quan quản lý chặt. Một mặt, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp làm ăn nghiêm túc, nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất. Mặt khác, xử lý nghiêm với các doanh nghiệp lợi dụng chính sách. Đến thời điểm hiện tại, cơ quan cảnh sát điều tra đã khởi tố hai doanh nghiệp giả mạo giấy tờ, chứng từ để nhập khẩu phế liệu.

Cũng theo ông Thắng, các hãng tàu, là đơn vị vận chuyển, cũng cần có trách nhiệm hơn về hàng hóa chuyên chở, cần tuân thủ các quy định về việc hàng hóa nào được phép nhập khẩu, hàng hóa nào không.

Theo Thời báo Kinh tế Sài Gòn

Theo thegioitiepthi.vn

Từ khóa : phế liệu