'Tìm đường' xuất khẩu cho cà phê chế biến thương hiệu Việt

Nông nghiệp của Việt Nam với nhiều nông sản hoàn toàn có thể vào bếp ăn thế giới, đến với người tiêu dùng toàn cầu; trong đó, mặt hàng cà phê là một sản phẩm có thế mạnh và tiềm năng.

Vừa qua, một số doanh nghiệp Việt đã công bố và đưa ra chiến lược định vị sản phẩm cà phê chế biến Việt. Đồng thời, từng bước khẳng định thương hiệu, cũng như chọn hướng đi mới để tìm cách ra thị trường thế giới.

Theo các doanh nghiệp, nền nông nghiệp của Việt Nam với nhiều nông sản hoàn toàn có thể vào bếp ăn thế giới, đến với người tiêu dùng toàn cầu; trong đó, mặt hàng cà phê là một sản phẩm có thế mạnh và tiềm năng.

Trong bối cảnh người tiêu dùng quan ngại về vấn đề thực phẩm không an toàn, Công ty Cổ phần Vinamit đã chủ động nghiên cứu những cách thức trồng sạch và áp dụng công nghệ trong chế biến, bảo quản để mang đến những sản phẩm vừa tiện lợi, vừa an toàn cho người dùng.

Đặc biệt, cùng với những sản phẩm nông sản sấy khô khác của Vinamit, cà phê sấy khô là những sản phẩm được làm ra từ ý tưởng hoàn toàn mới của Vinamit bằng công nghệ sấy thăng hoa.

Theo ông Nguyễn Lâm Viên, Tổng Giám đốc Vinamit, những dòng sản phẩm sấy khô bằng công nghệ thăng hoa là tâm huyết của tập thể cán bộ công nhân viên Vinamit luôn cố gắng phát triển trồng trọt những sản phẩm Organic đạt chuẩn USDA Organic của Mỹ và đầu tư công nghệ để cho ra thị trường các sản phẩm dễ dàng sử dụng và đảm bảo sức khỏe cho người dùng.

“Mặc dù, làm ra sản phẩm Organic là một quá trình vất vả, xây dựng vùng nguyên liệu sạch cũng rất mất thời gian, đầu tư công nghệ sấy thì lại rất tốn kém. Nhưng, nếu muốn đi đường dài trong bối cảnh người tiêu dùng đã bắt đầu quan tâm đến nông sản sạch, tiện dụng thì Vinamit vẫn đang đi đúng hướng. Vinamit sẽ định hướng chiến lược cung cấp các sản phẩm này trước nhất cho người tiêu dùng Việt, sau đó sẽ phân phối ra các nước khác, vẫn với thương hiệu Vinamit”, ông Nguyễn Lâm Viên cho biết.

Theo nhiều báo cáo nghiên cứu khảo sát tiêu dùng đã công bố cho thấy, ngày nay người tiêu dùng trong nước cũng như thế giới có nhu cầu cao về sản phẩm cà phê sạch, không độc hại...

Đặc biệt, hầu như các thị trường xuất khẩu đều yêu cầu truy xuất nguồn gốc xuất xứ, nên đòi hỏi doanh nghiệp không chỉ chủ động xây dựng thương hiệu mà còn phải đáp ứng được sự tiện dụng của nhịp sống công nghiệp và hiện đại.

Ông Trần Thanh Hải, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty NutiFood cho biết, thị trường cà phê hòa tan ở Việt Nam hiện nay là sự cạnh tranh khốc liệt giữa các thương hiệu lớn và lâu năm cả ở trong và ngoài nước.

Bởi vậy, để cạnh tranh được, ngay từ đầu NutiFood đã chọn cách đi riêng, bắt đầu từ việc đầu tư để có được nguồn cà phê nguyên liệu tốt nhất từ vùng nguyên liệu cà phê nổi tiếng của ĐăkLăk.

Song song đó, NutiFood tận dụng lợi thế của công nghệ và nội lực R&D để cho ra một sản phẩm dạng cà phê hòa tan nhưng giữ được hương vị như cà phê rang xay pha phin với sữa đặc có đường.

Còn ông Lê Tân, Phó Chủ tịch, kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Ẩm thực Việt Nam cho rằng, khi nói về ẩm thực Việt Nam, khách du lịch và bạn bè quốc tế ít nhiều đã biết tới Phở, tới Bánh mì kẹp thịt nhưng còn rất nhiều món ngon khác chưa được biết tới rộng rãi; trong đó, có cà phê sữa đá, một thức uống rất đặc sắc của người Việt.

Cà phê sữa đá Việt từng được kênh truyền hình Bloomberg bình chọn nằm trong Top 10 món đồ uống độc đáo nhất thế giới. Trong khi đó, CNN gợi ý, bất cứ du khách nào đến Việt Nam cũng nên thưởng thức món cà phê sữa đá.

Chính vì vậy, trong quá trình đưa Văn hóa Ẩm thực ra thế giới, Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam xác định ưu tiên giới thiệu những sản phẩm tiềm năn; trong đó, quảng bá văn hóa cà phê sữa đá cũng là một trong những mục tiêu phải làm.

Sau khi ký kết hợp tác với NutiFood, Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam sẽ đưa sản phẩm Nuticafé - Cà phê sữa đá tươi vào danh sách những sản phẩm được sử dụng trong các hoạt động xúc tiến thương mại, giới thiệu ẩm thực và hình ảnh Việt Nam ra thế giới.

Cũng trên hành trình tìm đường "bơi" ra thị trường thế giới, King Coffee - Thương hiệu cà phê của Trung Nguyên International, đã tham gia và gây ấn tượng với du khách quốc tế ở Lễ hội cà phê Coffee Festival được tổ chức tại Los Angeles (California, Mỹ), trong tháng 8/2018.

Đây là Lễ hội cà phê chuyên nghiệp được tổ chức thường niên hàng năm, quy tụ các nhà sản xuất cà phê hàng đầu thế giới để giới thiệu tới người tiêu dùng Mỹ và tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh.

Theo ông Kevin Nguyễn, Giám đốc kinh doanh King Coffee tại thị trường Mỹ, chất lượng của King Coffee rất tốt, không thua gì các sản phẩm cà phê tại Mỹ.

Ngày càng nhiều người Mỹ tìm đến cà phê Việt Nam, nên dù ở đây không thiếu các sản phẩm cà phê từ những hãng danh tiếng thế giới, nhưng King Coffee vẫn có cơ hội rất lớn để đi vào đời sống hàng ngày của người dân Mỹ.

Trung Nguyên International hiện đã xây dựng và phát triển hệ thống phân phối trên 60 quốc gia và khắp 63 tỉnh, thành tại Việt Nam trong thời gian ngắn. Đồng thời, xây Nhà máy TNI King Coffee.

Hiện King Coffee đã chính thức đặt văn phòng tại California, dự kiến mở rộng mạng lưới phân phối qua chuỗi quán King Coffee, thể hiện quyết tâm chinh phục thị trường Mỹ.

Đánh giá về thị trường Mỹ nói riêng, ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch Hiệp hội Văn hoá Ẩm thực Việt Nam cho rằng, đây là một thị trường tiềm năng đối với các mặt hàng nông sản Việt.

Tuy nhiên, quan trọng là chiến lược tiếp cận như thế nào để đạt hiệu quả cao, nhất là cần gia tăng giá trị cho nông sản Việt bằng những sản phẩm chế biến đạt chất lượng và tiện lợi. Hiện tại, Việt Nam có thế mạnh về cà phê và được định vị là đất nước xuất khẩu cà phê đứng thứ 2 thế giới.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp muốn đưa một sản phẩm cà phê, nhất là cà phê chế biến ra thị trường, cần quảng bá từng ngày để người tiêu dùng biết đến.

Ngoài ra, với những bước đi thận trọng và đánh giá thị trường, sẽ giúp doanh nghiệp nắm bắt được cơ hội thâm nhập thành công vào thị trường.

Đơn cử, đối với cà phê thì các sản phẩm cà phê sữa đá tươi, cà phê sấy khô... của Việt Nam được chế biến từ các công nghệ hiện đại, đạt tiêu chuẩn quốc tế là mặt hàng đáng được kỳ vọng, vì đây là đặc trưng của Việt Nam, có lẽ chỉ ở Việt Nam mới có.

Trong khi các quốc gia khác có thế mạnh về cà phê nóng cũng như các chủng loại khác.

Mặc dù cơ hội rất lớn, nhưng cũng đầy thách thức, đòi hỏi có sự liên kết xúc tiến thương mại và những bước đi tiên phong của các doanh nghiệp dẫn đầu mới khai thác hiệu quả lợi thế của cà phê Việt trên thị trường quốc tế.

Theo Bnews/TTXVN

Theo thegioitiepthi.vn

Từ khóa : cà phê