Sức nóng nhóm cổ phiếu dầu khí

Tính từ đầu tháng 9, giá dầu thế giới đã tạo đáy và hình thành xu hướng tăng mới do: lo ngại về nguồn cung nội địa của Mỹ, các lệnh trừng phạt mới của Mỹ đối với Iran và lo ngại chiến tranh thương mại Mỹ- Trung...

Sức nóng nhóm cổ phiếu dầu khí

Tính từ đầu tháng 9, giá dầu thế giới đã tạo đáy và hình thành xu hướng tăng mới do : (i) lo ngại về nguồn cung nội địa của Mỹ, (ii) Các lệnh trừng phạt mới của Mỹ đối với Iran có hiệu lực vào đầu tháng 11 tới sẽ làm kim ngạch xuất khẩu dầu của Iran này giảm mạnh (iii) lo ngại chiến tranh thương mại Mỹ- Trung khi chính phủ Mỹ tiến hành áp thuế nhập khẩu 200 tỷ đô la vào hàng hóa của Trung Quốc.

Trong tháng 9 , giá dầu Crude Oil Wti tăng từ mốc thấp nhất là 66,86$/ thùng lên mốc cao nhất 71,26 $/ thùng (+6,4%) và đang giao dịch quanh mốc 68,56$/ thùng. Giá dầu Brent Oil tăng từ mốc thấp nhất là 75,64$/ thùng lên mốc cao nhất là 80,13$/ thùng (+ 5,77%) và đang giao dịch quanh mốc 77,97$/ thùng.

Nhóm cổ phiếu dầu khí rất nhạy cảm và luôn biến động với giá dầu thế giới. Bất cứ những động thái nào của giá dầu thế giới đều sẽ phản ánh luôn vào nhịp tăng giảm của giá các cổ phiếu nhóm dầu khí.

Xét về dài hạn, chỉ số PVN –Allshare- bộ chỉ số chứng khoán cho các công ty thành viên PVN niêm yết trên các sàn giao dịch chứng khoán đã tạo đáy vào năm 2016 và hình thành xu hướng đi lên đồng pha với nhịp phục hồi của giá dầu thế giới.

Tổng Công ty Khí Việt Nam-CTCP (HOSE: GAS) là cái tên quen thuộc của nhà đầu tư chứng khoán. Ngoài vị thế là doanh nghiệp đầu ngành dầu khí, cổ phiếu GAS còn thuộc nhóm cổ phiếu large cap với vai trò dẫn dắt thị trường, thu hút dòng tiền và kéo chỉ số VN-Index, VN30-Index tăng điểm.

Sau khi tạo đáy ở mốc 68.620 đồng/cổ phiếu trong tháng 7/2018, GAS hình thành xu hướng tăng giá mới và đạt mức giá cao nhất trong tháng 9/2018 là 112.500 đồng/cổ phiếu, tăng 49,44%. Hiện tại, giá cổ phiếu GAS đang giao dịch quanh mốc 108.000 đồng/cổ phiếu với lực cầu tiếp tục duy trì.

Ngoài ra, những doanh nghiệp đầu ngành khác được hưởng lợi nhất trong nhóm dầu khí khi giá dầu thế giới tăng là PVS, PVD, đây là các doanh nghiệp liên quan trực tiếp đến hoạt động khai thác, tìm kiếm và thăm dò dầu khí. Hai cổ phiếu này đã có nhịp tăng ấn tượng. PVS tăng từ 15.000 đồng/cổ phiếu lên 22.000 đồng/cổ phiếu và PVD tăng từ 12.000 đồng/cổ phiếu lên 16.000 đồng/cổ phiếu trong vòng 2 tháng. Hai cổ phiếu này đóng vai trò dẫn nhịp trong đà tăng của nhóm cổ phiếu dầu khí.

Trong 2 tuần đầu của tháng 9/2018, nhóm dầu khí chứng kiến sự bứt phá mạnh mẽ của Công ty cổ phần Bọc ống Dầu khí Việt Nam (HNX: PVB). Trong vòng 4 phiên gần đây, từ mức giá 16.500 đồng/cổ phiếu, giá cổ phiếu PVB chạm mốc 22.000 đồng/cổ phiếu, tăng 28,76% với thanh khoản tăng hơn 50% so với bình quân 22 phiên giao dịch.

Sức nóng của cổ phiếu PVB có thể lí giải do các yếu tố : (i) PVB được phép cung cấp các sản phẩm ống thép hàn thẳng – hồ quang chìm dưới lớp thuốc (LSAW) và dịch vụ bọc ống các loại cho các gói thầu thuộc dự án do PVGas làm chủ đầu tư, (ii) PVB được chấp thuận làm nhà thầu cho dự án Nam Côn Sơn 2 và Lô B Ô Môn mà chỉ có PVPipe và PVB cung cấp được ở thị trường trong nước theo phương án do PVGAs đề xuất.

Về tình hình kinh doanh, trong 6 tháng đầu năm 2018, PVB đạt doanh thu 136,5 tỷ đồng, LNST đạt 27,3 tỷ đồng, gấp 68,2 lần so với năm 2017, hoàn thành kế hoạch năm 2018. Hiện tại, PVB đang giao dịch với P/E 5,72 lần, EPS đạt 3.790 đồng/ cổ phiếu, thấp hơn nhiều so với trung bình thị trường và trung bình ngành. PVB xứng đáng đạt danh hiệu viên ngọc quý chưa được khai phá của nhóm cổ phiếu ngành dầu khí.

Bên cạnh những cái tên kể trên, thì các cổ phiếu họ dầu khí vẫn đang thu hút dòng tiền và có những câu chuyện riêng để tăng giá đó là: BSR, OIL, POW, PVT. Với những bức tranh sáng về lợi nhuận và xu hướng phục hồi của giá dầu thế giới, nhóm cổ phiếu dầu khí sẽ dần tìm được giá trị thực của mình.

THÀNH LONG

Theo thegioitiepthi.vn

Từ khóa : cổ phiếu, chứng khoán, dầu khí