[Nóng] TT Trump áp thuế lên 200 tỷ USD hàng Trung Quốc: Việt Nam ảnh hưởng ra sao?

Cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung có tác động đáng kể tới Việt Nam.

Mới đây nhất, theo trang CNBC đưa tin, vào thứ Hai ngày 17/09, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết sẽ áp thêm thuế 10% lên 200 tỷ USD hàng hóa Trung quốc và mức thuế này sẽ tăng lên tới 25% vào cuối năm 2018. Dự kiến mức thuế quan này sẽ có hiệu lực từ ngày 24/09/2018.

Tổng thống Trump còn đe dọa sẽ tăng thêm thuế với hàng nhập khẩu Trung Quốc lên 25%. Ảnh: Getty.

Động thái này như “đổ thêm dầu vào lửa” trong cuộc chiến thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới. Trước khi quyết định của ông Trump được đưa ra, Trung Quốc đã nhiều lần đưa ra cảnh báo sẽ trả đũa bất kỳ hàng rào thương mại mới nào được Mỹ áp lên với hàng hóa của nước này.

Nội dung đoạn Tweet của ông Trump về việc áp thuế hàng hóa nước ngoài của Mỹ vào hôm qua.

Bất chấp nhiều chỉ trích từ các thành viên thuộc Đảng Cộng hòa và những lo ngại về thiệt hại chính trị tiềm ẩn, Tổng thống Mỹ Donald Trump vẫn giữ vững quan điểm bảo vệ cho động thái áp thuế của mình. Trong ngày thứ Hai (17/09), ông Trump viết trên Twitter: “Các hàng rào thuế quan giúp Mỹ có một vị thế rất mạnh tại bàn đàm phán, với hàng tỷ USD và việc làm đang di chuyển vào đất nước của chúng ta. Và phần chi phí gia tăng cho tới nay gần như là không đáng kể. Nếu các quốc gia không đưa ra thỏa thuận công bằng với chung ta, họ sẽ bị áp thuế”.

Việt Nam sẽ bị ảnh hưởng ra sao?

Theo báo cáo về tình hình tài khóa, ngân hàng của Việt Nam của Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia mới công bố cho thấy cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung, lộ trình tăng lãi suất của FED, biến động tỷ giá của USD và Nhân dân tệ sẽ có ảnh hưởng không nhỏ tới hoạt động cân đối Ngân sách nhà nước, nợ công, nợ của Quốc gia. Cụ thể, Ủy ban chỉ ra những nguyên nhân tác động:

Thứ nhất, FED tăng lãi suất làm tăng chi phí trả nợ vay của Chính phủ trong bối cảnh tỷ trọng lãi suất thả nổi có xu hướng tăng.

Thứ hai, việc tăng lãi suất đồng USD và hiệu ứng từ cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung sẽ tác động lên ngân ngân sách và nợ công trên hai phương diện:

Mỹ đã áp thuế lên một số mặt hàng thương mại của Việt Nam tương tự như Trung Quốc. Điều này sẽ ảnh hưởng tới nguồn thu ngân sách từ hoạt động sản xuất kinh doanh và thu từ hoạt động xuất khẩu

Đồng Nhân dân tệ đã giảm giá (tính đến tháng 7/2018, đồng CNY giảm hơn 6% so với USD) và có thể còn tiếp tục phá giá trong bối cảnh chiến tranh thương mại leo thang gây áp lực lên tỷ giá trong nước theo hướng giảm giá VND, từ đó tác động tới chi phí trả nợ vay của Chính phủ.

Thứ ba, dư nợ vay nước ngoài ngắn hạn của các doanh nghiệp và tổ chức tín dụng theo hình thức tự vay tự trả nếu tăng đột biến như năm 2017 có thể ảnh hướng đến giới hạn nợ nước ngoài của Quốc gia (hiện đang ở mức 49% GDP, tiệm cận ngưỡng 50% GDP).

Sắc đỏ chiếm thế chủ đạo trên thị trường chứng khoán Việt Nam vào buổi sáng 18/9

Phản ứng với thông tin này, nhà đầu tư đã bước vào thị trường chứng khoán hôm nay 18/9 với tâm lý e ngại lớn, khiến sắc đỏ bao trùm trên cả ba sàn. Nhóm cổ phiếu ngành ngân hàng bị bán với áp lực lớn nhất trong đầu phiên giao dịch.

Theo www.24h.com.vn

Theo Quang Sơn (Tổng hợp) (Dân Việt)

Từ khóa : trump, áp thuế