Nhiều đột biến trên thị trường địa ốc Đồng Nai

(NTD) - Kinh tế Đồng Nai tăng trưởng tốt kéo theo nhiều tín hiệu tích cực trong đời sống xã hội, thị trường bất động sản từ đó được hưởng lợi.

Hút nhà đầu tư trở lại

Những tháng đầu năm 2018, thị trường bất động sản tại Đồng Nai liên tục lên cơn “sốt”, giá đất ở một số khu vực đã bị đẩy tăng thêm từ 40-100%. Cụ thể tại các huyện Long Thành, Nhơn Trạch, Trảng Bom, Vĩnh Cửu và TP.Biên Hòa giá đất đều tăng cao hơn so với năm 2017. Trong đó, các khu vực xã Hóa An, P.Bửu Hòa, P.Tân Vạn (TP.Biên Hòa) đất cũng tăng từ 40 – 100% do có thông tin sẽ làm đường nối cầu Bửu Hòa với quốc lộ 1K.

Tuy vậy, việc giá đất có dấu hiệu sốt ảo khiến chính quyền tỉnh Đồng Nai phải có những biện pháp chấn chỉnh, một trong số đó là ngăn chặn tình trạng phân lô bán nền trái phép. Thực tế, chỉ sau 2 tháng, cụ thể vào tháng 6/2018, theo Văn phòng đăng ký đất đai Đồng Nai cho biết ở một số địa phương đã giảm sâu, thể hiện ở các hồ sơ đăng ký, không còn sôi động, đơn cử như TP.Biên Hòa giảm gần 1 ngàn hồ sơ, huyện Xuân Lộc, Định Quán giảm gần 400 hồ sơ so với 2 tháng trước.

Trở lại những tháng cuối năm 2018, một số sàn giao dịch bất động sản trên địa bàn tỉnh Đồng Nai lượng người đến tìm hiểu về đất đai, nhà ở để mua bắt đầu tăng nhiệt. Theo quan sát của phóng viên, khu vực gần dự án Long Hưng City có khá nhiều người tìm hiểu mua đất.

Anh Hậu Tuấn, môi giới khu vực này cho biết: “Khách em mua bên đó (dự án Long Hưng City-PV) mấy lô, 3 năm trước giá tầm 7-8triệu/m2, nay đã lời gấp đôi. Giá thị trường khu Long Hưng giờ đang tầm 15-20triệu/m2”.

Cũng theo môi giới tên Tuấn, hiện có một dự án khác là Biên Hòa Newcity đang được chào bán, có vị trí tương đồng, lại nằm trong sân Golf Long Thành với nhiều tiện ích nên với hướng đầu tư lâu dài chắc chắn sẽ thu được lợi nhuận tốt.

Theo tìm hiểu, hiện giá tại Biên Hòa Newcity được môi giới chào 10triệu/m2 với những nền biệt thự lớn trên 200m2. Với nền nhà phố 100m2 thì giá rơi vào tầm 12-15triệu/m2 tùy từng vị trí.

Anh Nguyễn Quang Nam, Giám đốc một công ty môi giới khu Biên Hòa đánh giá, một số dự án ở khu vực TP.Biên Hòa, nếu khách hàng xác định đầu tư trung hạn từ 2-3 năm, đảm bảo lợi nhuận tốt. Lý do, hạ tầng và thông tin phát triển dự án khu vực Biên Hòa, Long Thành đang rất tốt, tương lai còn lên giá đều. “Đây là lý do mà thị trường Đồng Nai bắt đầu có sự xuất hiện nhiều trở lại dân đầu tư”, anh Quang Nam đánh giá.

Dự báo sẽ còn tăng trưởng

Ông Nguyễn Hữu Nguyên, Phó giám đốc Sở Kế hoạch - đầu tư cho biết, năm 2018, kế hoạch của Đồng Nai là thu hút đầu tư nước ngoài đạt khoảng 1 tỷ USD, tuy nhiên đến cuối tháng 8, số vốn thu hút được đã đạt trên 1,2 tỷ USD, vượt kế hoạch năm đề ra.

Đại diện Sở Văn hóa - thể thao và du lịch cho hay, lượng khách du lịch đến Đồng Nai từ đầu năm đến nay là trên 2,9 triệu lượt người, tăng 13,4% so với cùng kỳ năm trước, nhưng doanh thu đạt gần 1.000 tỷ đồng, tăng gần 14,5%.

Du lịch tăng trưởng, thu hút đầu tư nước ngoài tăng cao, song Đồng Nai lại đang gặp khó khăn trong khâu nhà ở, đặc biệt là bộ phận công nhân. Theo Liên đoàn Lao động Đồng Nai, hiện tỉnh có khoảng 32 khu công nghiệp, hơn 1,2 triệu lao động làm việc. Trong đó đến hơn 80% người chưa sở hữu nhà ở.

Ông Trần Văn Dũng - Giám đốc Công ty TNHH xây dựng và quản lý BĐS Trường Phát cho rằng, nhu cầu về nhà ở tăng cao sẽ kéo theo cơ hội cho các doanh nghiệp bất động sản. Hiện nay mặt bằng giá bất động sản vùng ven, đơn cử như Đồng Nai còn thấp hơn nhiều so với TP.HCM. Trong khi đó, nhu cầu thực tế từ lượng công nhân, chuyên gia nước ngoài …ở Đồng Nai kéo theo các nhà đầu tư tìm đến nắm bắt cơ hội sẽ giúp thị trường địa ốc Đồng Nai có nguồn cầu lớn.

Trên thực tế, nhiều tập đoàn lớn như Lotte, Auchan, Amata, Berjaya, Shing Mark… liên tiếp rót vốn đầu tư dự án tại Biên Hòa (Đồng Nai). Những công trình nhà cao tầng, khách sạn, bệnh viện, trung tâm thương mại… đua nhau mọc lên làm thay đổi diện mạo đô thị và giúp bất động sản Đồng Nai tăng giá mạnh.

Tuy vậy, ông Nguyễn Quốc Vy Liêm - Phó tổng giám đốc LDG Group cho rằng, nguồn cầu của Đồng Nai rất lớn. Tuy vậy, đa phần từ lượng công nhân có thu nhập không phải cao. Do vậy, muốn họ sở hữu được nhà ở, doanh nghiệp phát triển cần có nhiều chính sách như: thiết lập giá ưu đãi, thanh toán linh hoạt, người lao động được trả góp với lãi suất thấp… như vậy bất động sản nơi đây mới tăng trưởng tốt.

Nguyên Vũ

Theo www.nguoitieudung.com.vn

Từ khóa : bất động sản