Ngân hàng nào đang nắm giữ nhiều tài sản cầm cố là bất động sản nhất?

(NTD) - Dù không phải ngân hàng có dư nợ cho vay lớn nhất hệ thống nhưng hiện nay Vietinbank lại sở hữu khối tài sản đảm bảo cho các khoản vay có giá trị lớn nhất.

Sau khi có cơ chế thu giữ và đấu giá tài sản đảm bảo đối với các khoản nợ xấu, nhiều ngân hàng cho biết sẽ sớm xử lý và thu hồi được các khoản nợ vay này bởi hầu hết khoản vay tại ngân hàng đều có giá trị tài sản đảm bảo cao hơn nhiều so với dư nợ cho vay.

Cụ thể, khối tài sản đang được cầm cố tại Vietinbank có giá trị lên tới hơn 1,74 triệu tỷ đồng, gấp đôi số dư nợ cho vay hiện tại của ngân hàng là 867.600 tỷ đồng, hơn 55% trong số đó là từ bất động sản. Giá trị tài sản đảm bảo là bất động sản tại nhà băng này đã lên tới 961.000 tỷ đồng, cao hơn nhiều so với dư nợ cho vay hiện nay.

Tại Vietcombank, tính đến cuối quý 2/2018, ngân hàng này đang cho khách hàng vay hơn 606.000 tỷ đồng và nhà băng này nắm giữ khối tài sản đảm bảo trị giá 873.700 tỷ đồng, gấp 1,44 lần và 60% giá trị tài sản đảm bảo là bất động sản.

Trong khi đó, tại BIDV, với dư nợ cho vay lớn nhất hệ thống ngân hàng thương mại hiện nay, lên tới 929.200 tỷ đồng, BIDV đang nhận cầm cố khối tài sản đảm bảo trị giá trên 1,2 triệu tỷ đồng, 60% trong số này là các bất động sản.

Có thể thấy hầu hết ngân hàng hiện duy trì giá trị tài sản đảm bảo là bất động sản dưới 60% tổng giá trị tài sản đảm bảo. Tuy nhiên, một số ngân hàng hiện có tỷ lệ này ở mức rất cao. Chẳng hạn, tại Sacombank, hiện ngân hàng này cũng có tới 352.000 tỷ đồng giá trị bất động sản, trên tổng số 462.000 tỷ đồng tài sản đảm bảo, trong đó khối bất động sản đang cầm cố tại ngân hàng này đã cao hơn 1,43 lần so với tổng dư nợ cho vay.

Còn tại ACB, hiện bất động sản chiếm tới 89% tổng giá trị tài sản đảm bảo tại nhà băng. Trong khi dư nợ cho vay của ngân hàng này hiện là 221.800 tỷ đồng thì tính riêng giá trị bất động sản cầm cố tại ngân hàng này đã gấp 1,64 lần (trên 363.600 tỷ đồng).

Tương tự, Kienlongbank cũng nắm trong tay khối tài sản đảm bảo chủ yếu là bất động sản. Hiện Kienlongbank đang có dư nợ cho vay khoảng 27.300 tỷ đồng, giá trị tài sản đảm bảo cho số dư nợ vay này là 48.500 tỷ đồng, trong đó bất động sản cũng chiếm tới 81%.

Thông tin từ VAMC cũng cho hay hiện nhiều dự án bất động sản lớn cũng đang được thế chấp tại công ty và bán đấu giá công khai để xử lý và thu hồi các khoản nợ đi kèm. Tại TP.HCM, hàng loạt dự án đang được VAMC nhận thế chấp như dự án chung cư New Pearl số 192 Nam Kỳ Khởi Nghĩa (Q.3); gần 20.000 m2 đất xây dựng Dự án khu cao ốc căn hộ và biệt thự cao cấp BMC - Hưng Long; dự án Trung tâm thương mại và dân cư Hưng Điền (Q.8); dự án PetroVietnam Landmark (Q.2)…

Ngoài ra, còn nhiều dự án đáng chú ý cũng đang được thế chấp toàn bộ hoặc một phần như Khu dân cư 584 Tân Kiên (huyện Bình Chánh), chung cư Thái Bình Plaza (Q.2), dự án 584 Lilama SHB Plaza (quận Gò Vấp), dự án Cao ốc Xanh (Q.9)...

T.L

Theo www.nguoitieudung.com.vn

Từ khóa : ngân hàng, BIDV, Vietinbank, vietcombank