Ông lớn bán lẻ Walmart đứng ngồi không yên trước chính sách thuế mới của Trump

Walmart đã gửi một bức thư cho chính quyền Trump khoảng hai tuần trước và yêu cầu xem xét lại các mức thuế mới vào khối hàng hóa Trung Quốc trị giá 200 tỷ USD.

Walmart, nhà bán lẻ lớn nhất của Mỹ đã lên tiếng cảnh báo về cuộc chiến thương mại của Tổng thống Donald Trump và chỉ ra tác động tiêu cực của mức thuế mới được công bố đối với người tiêu dùng Mỹ.

Walmart hiện nay sở hữu 2,3 triệu nhân viên trên toàn thế giới, trong đó có 1,5 triệu người ở Mỹ. Trong một bức thư gửi Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer, Walmart cho biết tác động trực tiếp của thuế "sẽ tăng giá lên các sản phẩm tiêu dùng cũng như gia tăng chi phí cho các doanh nghiệp và nhà sản xuất. "

Walmart gửi lá thư khoảng hai tuần trước khi Trump áp đặt mức thuế mới

Walmart đã viết: "Là nhà bán lẻ lớn nhất tại Mỹ và là người mua lượng lớn các hàng hóa sản xuất của Mỹ, chúng tôi rất lo ngại về những tác động của thuế quan đối với doanh nghiệp, khách hàng, nhà cung cấp và nền kinh tế Mỹ". Walmart đã yêu cầu Lighthizer và chính quyền Trump xem xét lại việc đánh thuế vào hàng loạt hàng tiêu dùng Trung Quốc như đèn Giáng sinh, dầu gội đầu, hành lý, nệm, túi xách, ba lô, máy hút bụi, xe đạp, lò nướng, dây cáp và máy điều hòa không khí.

Bức thư đã không đạt được mục tiêu đó khi đầu tuần trước, Trump đã áp đặt mức thuế quan 10% và ảnh hưởng đến hơn 5.000 sản phẩm. Khi mức thuế này được áp dụng, nó tác động đến khoảng một nửa hàng nhập khẩu từ Trung Quốc của Mỹ. "Trong nhiều tháng, chúng tôi đã kêu gọi Trung Quốc thay đổi và đối xử công bằng với các công ty Mỹ", Trump nói trong một tuyên bố hôm thứ Hai tuần trước, "Nhưng cho đến nay, Trung Quốc không hề thể hiện thiện chí muốn thay đổi ".

 Trump cho biết, là tổng thống, nhiệm vụ của ông là bảo vệ lợi ích của những người lao động, doanh nghiệp và chính đất nước Mỹ

Trong bức thư của mình, Walmart cũng cảnh báo về cách thức các doanh nghiệp có thể đối phó với thuế quan. Đó là một sự lựa chọn giữa việc tăng giá cho khách hàng hoặc hi sinh lợi nhuận của họ bằng cách chấp nhận gánh chịu các chi phí tăng lên. "Người tiêu dùng sẽ trả nhiều hơn và sẽ mua ít sản phẩm đi hoặc các nhà cung cấp sẽ nhận được ít hơn, lợi nhuận bán lẻ sẽ thấp hơn", Walmart nói.

Dưới đây là một số mốc thời gian quan trọng của chiến tranh thương mại Mỹ-Trung cho đến nay:

- 1/3: Tổng thống Donald Trump công bố thuế quan đối với tất cả hàng nhập khẩu thép và nhôm, kể cả kim loại từ Trung Quốc.

- 22/3: Trump công bố kế hoạch áp thuế 25% với 50 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc.

- 3/4: Đại diện thương mại Mỹ công bố danh sách hàng hóa Trung Quốc phải chịu thuế quan. Có một khoảng thời gian 60 ngày cho các ngành công nghiệp nộp yêu cầu miễn giảm thuế quan.

- 4/4: Trung Quốc đưa ra danh sách hơn 100 hàng hóa của Mỹ trị giá gần 50 tỷ USD phải chịu mức thuế trả đũa.

- 21/5: Sau một cuộc họp, hai nước công bố phác thảo một thỏa thuận thương mại để tránh thuế quan.

- 29/5: Nhà Trắng thông báo rằng mức thuế vào 50 tỷ USD của hàng hóa Trung Quốc sẽ tiếp tục, với danh sách hàng hóa cuối cùng được công bố vào 15/6. Động thái này dường như phá hỏng thỏa thuận thương mại mới ra đời.

- 15/6: Trump tung ra danh sách cuối cùng nhưng mặt hàng chịu mức thuế mới. Hàng nhập khẩu của Trung Quốc trị giá 34 tỷ USD sẽ phải chịu mức thuế 25% mới kể từ ngày 6 /7, với một khoản nhập khẩu trị giá 16 USD khác chịu thuế quan vào một ngày sau đó. Trung Quốc trả đũa với một bộ thuế quan tương đương.

- 18/6: Trump đe dọa một mức thuế 10% đối với hàng hóa trị giá 200 tỷ USD của Trung Quốc.

- 10/7: Mỹ công bố danh sách ban đầu về các mặt hàng có thể phải chịu mức thuế 10%.

- 3/8: Trung Quốc cho biết sẽ áp đặt các mức thuế quan khác nhau đối với hàng hóa trị giá 60 tỷ USD nếu Trump tiếp tục đe dọa.

- 7/8: Mỹ tuyên bố rằng đợt thuế quan thứ hai, trị giá 16 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc, sẽ có hiệu lực vào ngày 23/8.

- 23/8: Bắc Kinh đáp trả với mức thuế vào 16 tỷ USD hàng hóa Mỹ.

- 7/9: Trump cho biết mức thuế quan mới đánh vào 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc đang đến sớm và đe dọa sẽ áp đặt thêm thuế vào 267 tỷ USD hàng hóa khác.

- 17/9: Trump công bố mức thuế 10% vào khối hàng hóa trị giá 200 tỷ USD.

- 18/9: Trung Quốc cho biết họ "không có sự lựa chọn" và trả đũa bằng các mức thuế mới "để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình". Một tuyên bố thuế quan đối với khối hàng hóa Mỹ trị giá 60 tỷ USD được gửi đến từ Trung Quốc.

Theo www.24h.com.vn

Theo Ngọc Mai (Theo BI) (Dân Việt)

Từ khóa : bán lẻ, walmart