Sau cùng, Vietcombank đã tham gia “cuộc đua” lãi suất huy động

(NTD) - Mặc kệ cho lãi suất huy động liên tục tăng tại nhiều ngân hàng trong suốt 2 tháng qua, bây giờ, Vietcombank mới tham gia “cuộc đua” này.

Vietcombank tham gia “cuộc đua” lãi suất

Trong vài tháng gần đây, thị trường ngân hàng đang dần “nóng” trở lại. Kể từ cuối tháng 7, nhiều ngân hàng rục rịch bước vào “cuộc đua” tăng lãi suất huy động. Như thường lệ, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) vẫn đứng ngoài cuộc. Tuy nhiên, gần đây, Vietcombank chính thức tham gia “cuộc đua” này.

Cụ thể, từ cuối tháng 9, mức lãi suất cao nhất tại Vietcombank tăng từ 6,5%/năm lên 6,6%/năm. Các kỳ hạn nhận được mức lãi cao này là 12 tháng, 24 tháng, 36 tháng, 48 tháng và 60 tháng.

Ở các kỳ hạn ngắn hơn, lãi suất có tốc độ tăng mạnh hơn lên đến 0,2%/năm. Lãi suất ở các kỳ hạn ngắn (1 tháng và 2 tháng) tăng lên 4,3%/năm, kỳ hạn 6 tháng tăng lên 5,3%/năm. Gửi tiền ở kỳ hạn 9 tháng, khách hàng được trả lãi 5,5%/năm.

Trước đó, hồi đầu tháng 9, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) tăng lãi suất theo cách riêng không “đụng hàng”. BIDV không thay đổi biểu lãi suất nhưng khách hàng vẫn có cơ hội hưởng ưu đãi nếu gửi tiết kiệm online.

Từ 5/9, khách hàng sẽ được cộng tới 0,2% lãi suất cho các khách hàng gửi tiết kiệm online trên BIDV SmartBanking, BIDV Online & BIDV Bankplus. Các hợp đồng ở kỳ hạn từ 12 tháng trở lên được cộng 0,2%/năm, ở kỳ hạn dưới 12 tháng được cộng 0,1%. Như vậy, lãi suất cao nhất tại BIDV sẽ tăng lên 7,1%/năm.

2 cái tên còn lại trong danh sách “Tứ đại gia ngân hàng” là Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank) và Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) cũng tăng lãi suất từ 0,1% đến 0,2%. Mức cao nhất tại VietinBank và Agribank lần lượt là 7% và 6,8%.

Lãi suất huy động tăng bất chấp khả năng huy động vốn của các đơn vị này vẫn tăng trưởng dương. Tại thời điểm cuối quý 2/2018, chỉ tiêu tiền gửi khách hàng của BIDV, Vietcombank và VietinBank lần lượt là 964.542 tỷ đồng, 764.497 tỷ đồng và 852.447 tỷ đồng.

Kỷ lục vẫn thuộc về VietCapital Bank

Như vậy, trong tháng 9 này, các ngân hàng lớn đã đồng loạt tăng lãi suất theo các ngân hàng nhỏ. Trong khi đó, một vài ngân hàng nhỏ đã tăng lãi suất từ rất lâu nhưng vẫn gây được sự chú ý vì áp dụng chính sách lãi suất rất cao. Nổi bật nhất là Ngân hàng TMCP Bản Việt (VietCapital Bank).

Từ nhiều tháng qua, VietCapital Bank có chính sách lãi suất hấp dẫn nhất hệ thống. Ngoài việc sở hữu lãi suất huy động cao kỷ lục 8,6%/năm, VietCapital Bank còn có hàng loạt mức lãi suất “khủng” khác.

Cụ thể, ở các kỳ hạn 24 tháng, 36 tháng, 48 tháng và 60 tháng, VietCapital Bank áp dùng mức lãi suất chung 8,6%/năm. Với kỳ hạn 18 tháng, khách hàng được hưởng mức lãi khá cao là 8,5%/năm. Lãi suất 8,3%/năm và 8%/năm được áp dụng ở kỳ hạn 15 tháng và 12 tháng.

Đứng ở vị trí thứ 2 trong danh sách các ngân hàng có lãi suất cao nhất hệ thống là Ngân hàng Xây dựng (CB). Mức lãi suất huy động 8,5%/năm được CB áp dụng trong nhiều năm gần đây.

Đứng ở vị trí thứ 3 với mức 8,2%/năm là nhiều đơn vị như Ngân hàng TMCP Quốc dân (NCB), Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank), Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeaBank) và Ngân hàng TMCP Hà Nội Sài Gòn (SHB).

Trước đây, Ngân hàng TMCP Bảo Việt (Baoviet Bank) thường xuyên áp dụng mức lãi suất cao nhất lên đến 8,2%/năm. Tuy nhiên, nhiều tháng trở lại đây, con số này chỉ còn là 8%/năm áp dụng cho 3 kỳ hạn 13 tháng, 24 tháng và 36 tháng.

Mức lãi suất trên dưới 8%/năm cũng được nhiều ngân hàng sử dụng. Ngân hàng TMCP Tiên Phong áp dụng mức 8%/năm cho kỳ hạn 12 tháng. 7,9%/năm là mức lãi cao nhất tại Ngân hàng TMCP Đại chúng Việt Nam (PVcombank) và Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB).

Một số ngân hàng thương mại cổ phần khác lại có lãi suất huy động khá thấp. Lãi suất cao nhất tại Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) và Ngân hàng TMCP Á châu (ACB) chỉ là 7%/năm và 7,2%/năm.

                                                                                                                                                             Vy Vy

Theo www.nguoitieudung.com.vn

Từ khóa : vietcombank, lãi suất huy động