Sáng 4/10, Giá vàng trong nước và thế giới đều giảm

Nếu như hôm qua, thị trường vàng đón nhận tin vui, vàng tăng giá lên mức cao nhất 1 tuần bất chấp đồng USD cũng tăng thì giá vàng thế giới hôm nay bất ngờ giảm, thoát khỏi ngưỡng an toàn 1.200 USD/ounce.

Sáng 4/10, Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC) niêm yết giá vàng SJC tại thị trường TP.HCM ở mức 36,43 - 36,58 triệu đồng/lượng, ở Hà Nội dao động ở ngưỡng 36,43 - 36,6 triệu đồng/lượng và Đà Nẵng giao động ở mức 36,38 - 36,55 triệu đồng/lượng, giảm 50.000 đồng/lượng so với phiên giao dịch hôm trước. 

Tại Hà Nội, giá vàng Rồng Thăng Long 999,9 của Bảo tín Minh Châu giữ mức ổn định, niêm yết ở mức: 34,40 triệu đồng/lượng (mua vào) và 34,88 triệu đồng/lượng (bán ra), điều chỉnh giảm 30.000 đồng/lượng cả 2 chiều mua vào - chiều bán ra so với cuối giờ chiều ngày hôm qua.

Mở cửa phiên giao dịch đầu giờ sáng nay, trên sàn Kitco, giá vàng thế giới giao ngay đứng ở mức 1.199 USD/ounce, giảm 5 USD so với ngày hôm qua. Trong khi đó, giá vàng giao tháng 12 giảm 4,6 USD/ounce xuống 1.202,7 USD/ounce.

Giá vàng hôm nay giảm ngay sau Mỹ công bố thông tin về việc làm.

Hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ tại Mỹ chạm đỉnh 21 năm trong tháng 9, trong khi các doanh nghiệp tăng cường thuê lao động. Theo Báo cáo Việc làm Quốc gia ADP tháng 9, các công ty tư nhân Mỹ tạo thêm 230.000 việc làm, cao nhất kể từ tháng 2 và cao hơn dự báo của các nhà kinh tế, tăng 185.000 việc làm. Báo cáo tình hình việc làm tháng 9 của Sở Lao động Mỹ quan trọng hơn sẽ được phát hành vào thứ 6 với dự báo số việc làm phi nông nghiệp sẽ lên tới 180.000.

Sức ép từ đồng USD tăng và tình hình kinh tế - chính trị tại Ý cũng là một phần lý do khiến vàng tăng rồi lại tụt.

Chính phủ Italy để ngỏ khả năng cắt giảm nợ và thâm hụt ngân sách, giúp trấn an nhà đầu tư và kích thích đầu tư vào chứng khoán và các tài sản rủi ro khác. Theo MarketWatch, Ủy ban châu Âu đang lo ngại những chính sách của Chính phủ Ý đang đi ngược lại số đông.

“Tuần trước, chính phủ Ý đã đề xuất một mục tiêu thâm hụt ngân sách 2,4% tổng sản phẩm quốc nội của mình, gấp ba lần thâm hụt ngân sách do các chính phủ trước đây đề xuất. Các kế hoạch ngân sách được xem là đưa Ý vào cuộc xung đột với các quy tắc tài chính nghiêm ngặt của Liên minh Châu Âu.

Mới đây, Mỹ và Canada đã ký hiệp định thương mại cứu vãn Thỏa thuận Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA). Thoả thuận mới này đảm bảo việc tiếp tục một khu vực thương mại mở rộng 1,2 nghìn tỷ USD một năm.

Đồng USD tiếp tục xu hướng đi lên theo chính sách thắt chặt tiền tệ của nước Mỹ và áp lực bán ròng của các tổ chức lớn đối với mặt hàng kim loại này vẫn lớn.

Đồng USD được hỗ trợ khá mạnh bởi kế hoạch mà Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vừa công bố. Fed đã tăng lãi suất vào tuần trước và cho biết họ đã lên kế hoạch tăng thêm bốn lần nữa vào cuối năm 2019 và một đợt tăng khác vào năm 2020.

Hiện giá vàng thấp hơn 8,2% (106,5 USD/ounce) so với cuối năm 2017.

Vàng thế giới quy đổi theo giá USD ngân hàng có giá 33,3 triệu đồng/lượng, chưa tính thuế và phí, thấp hơn khoảng 3,2 triệu đồng/lượng so với vàng trong nước.

HOÀI AN

Theo thegioitiepthi.vn

Từ khóa : giá vàng