Khu resort tại Ninh Thuận đạt giải thưởng quốc tế “Siêu dự án tốt nhất của tương lai”

Tại lễ trao giải MIPIM 2018 - Giải thưởng về Bất động sản quốc tế thường niên tổ chức vào tháng 3 tại Cannes (Pháp), Dự án Khu du lịch Mũi Dinh Ecopark (Ninh Thuận) do Chapman Taylor thiết kế đã đoạt giải thưởng “Siêu dự án tốt nhất của tương lai”.

Mũi Dinh còn giữ cho mình nét đẹp hoang sơ.

Dự án Mũi Dinh Ecopark được cấp phép trên diện tích hơn 766ha, đang được đề xuất mở rộng lên 2.600ha với 15.000 phòng tại 7 khách sạn 5 sao và 500 biệt thự hướng ra đại dương. Tổ hợp khu nghỉ dưỡng gồm các hạng mục như sân golf, đường đua F1, khu trượt cát, chạy xe địa hình, dù bay, leo núi, công viên nước - vui chơi giải trí, câu lạc bộ bãi biển, bến du thuyền... tất cả nằm trong lòng đồng cát bay của sa mạc Mũi Dinh.

Dự án đã được manh nha hình thành từ cách đây khá lâu, tuy nhiên mới được cấp phép trở lại vào tháng 2/2018. Sau khi được Chính phủ Việt Nam chấp thuận, dự án đang tiến hành xây dựng một khu nghỉ mát sinh thái khổng lồ trên bờ biển Việt Nam. Dự án được Chapman Taylor - Nhà tư vấn thiết kế quy hoạch và kiến trúc nằm trong danh sách 10 công ty hàng đầu thế giới thực hiện.

Mặc dù quy mô xây dựng lớn, nhưng Chapman Taylor nói rằng họ đã rất cẩn thận để đảm bảo thiết kế vẫn phản ánh được lịch sử địa phương và cũng không ảnh hưởng đến hệ sinh thái ở khu vực.

Giám đốc điều hành khu vực Đông Nam Á của Chapman Taylor, Oscar Martinez giải thích: “Điều đầu tiên mà chúng tôi cũng như các nhà thiết kế phải nhìn vào, chính là điều kiện tự nhiên – những yếu tố tự nhiên là gì, địa hình giống như thế nào, hệ sinh thái địa phương và đặc biệt là thời tiết ở khu vực này. Và cách chúng ta có thể làm cho công trình bền vững nhất chính là quan sát các yếu tố tự nhiên đã hoạt động ra sao trong hàng ngàn năm qua và thuận theo nó”.

Về mặt lịch sử, khu vực này của Việt Nam là quê hương của người Chăm cổ xưa. Nhóm thiết kế đã nghiên cứu các vật liệu truyền thống và thẩm mỹ mà họ sử dụng để đảm bảo chúng đã được phản ánh trong công trình. Khu nhà trên núi được đặt ở một phần trên cao trong dự án. Các nhà thiết kế nghiên cứu các vật liệu truyền thống, tính mỹ thuật trong các công trình của khu vực để áp dụng vào thiết kế.

“Những yếu tố này đã tạo ra một sự phát triển hiện đại bắt nguồn từ lịch sử sâu xa của khu vực. Với tư cách là kiến trúc sư quốc tế, chúng tôi cảm thấy rằng mình có trách nhiệm tái hiện bối cảnh địa lý, lịch sử và nâng cao giá trị của nó, chứ không chỉ mang đến một công trình trung lập và không theo ngữ cảnh nào cả”, Martinez nói.

Cùng ngắm thiết kế mãn nhãn của khu nghỉ dưỡng đạt giải thưởng “Dự án tốt nhất của tương lai” Ecopark Mũi dinh tại Miền Trung Việt Nam.

Theo taichinhvietnam.net.vn (Báo Xây Dựng)

 

Từ khóa : ninh thuận, resort Mũi Dinh