Những đặc sản từ thịt sống khiến thực khách sợ xanh mặt

Thịt sống tiềm ẩn nhiều nguy cơ và không phải ai cũng dám ăn. Thế nhưng ở nhiều nơi trên thế giới, món thịt sống lại trở thành đặc sản nổi tiếng được ăn hằng ngày.

Yookhwe (Hàn Quốc)

Thực phẩm Hàn Quốc có cả một loại món thịt sống, được gọi là hwe, nhưng hầu hết chúng được làm bằng cá hoặc hải sản khác, đây là một dạng sashimi Nhật Bản. Yookhwe, tuy nhiên, thường được làm bằng thịt bò, julienned và trộn với một nước sốt đậu nành dựa cùng với hạt mè và một quả trứng sống.

Steak Tartare (Pháp)

Cách làm Tartare Steak truyền thống đó là sử dụng thịt bò sống băm nhỏ, sau đó trộn với nước cốt chanh hoặc rượu nếu thích. Nêm nếm gia vị cho vừa miệng và phủ lên một lòng đỏ trứng còn sống. Nhiều thực khách cảm thấy sợ và không dám thưởng thức món này nhưng trên thực tế, Tartare Steak lại nằm trong danh sách 25 món mà bạn nhất định phải thử trước khi chết.

Parisa (Nam Texas)

Parisa thuộc vùng phía Nam Texas. Parisa là món ăn kết hợp thịt bò sống (loại bò rừng bizon) hoặc thịt nai, trộn với phô mai, hành tây băm nhỏ và một số loại hạt tiêu. Món ăn được tìm thấy trong cộng đồng người Alsatian đã định cư tại đây từ năm 1800.

Ossenworst (Hà Lan)

Một dạng xúc xích nguyên chất của Hà Lan ban đầu được chế biến từ thịt bò (do đó tên - ossen là tiếng Hà Lan cho "bò") còn sống, và có hương vị của các loại gia vị được cung cấp bởi bí quyết riêng của người Hà Lan như đinh hương và hạt nhục đậu khấu.

Mett (Đức)

Người Đức có món ăn từ thịt lợn sống có tên là Mett. Cách chế biến món Mett vô cùng đơn giản, người ta băm nhỏ thịt lợn sau đó cho thêm một vài loại gia vị như muối, hạt tiêu, tỏi rồi nắm chắc thành một khối thịt lớn. Món ăn này thường được phết lên bánh mì rồi ăn kèm bơ, khoai tây chiên.

Koi Soi (Thái Lan)

Koi Soi của Thái Lan cũng là một trong các món ăn độc đáo của người dân địa phương với nguyên liệu chính là thịt bò sống. Khi ăn món này, người Thái sẽ cho vào một vài hương liệu quen thuộc trong món ăn của họ như nước nắm, ớt, chanh, một vài thảo mộc tươi.

Bò tái chanh (Việt Nam)

Thay vì thịt bò nướng của koi soi hoặc yookhwe, phiên bản tiếng Việt của món thịt bò sống sử dụng những miếng thịt bò mỏng, ướp nước cốt chanh để thịt được chín bằng axit từ chanh và được trộn đều với ớt, hành tây và đậu phộng.

Kitfo (Ethiopia)

Nguyên liệu chính của Kitfo là thịt bò sống cùng với một số loại gia vị truyền thống của Ethiopia như bơ thảo mộc. Món ăn này  thường ăn kèm bới một loại vụn bánh mì gọi là injera hoặc vụn pho mát dê.

Gored Gored (Ethiopia / Eritrea)

Người dân Đông Phi cũng có niềm đam mê với thịt sống,  một món ăn không giống như kitfo,  đây là món ăn đặc trưng của ẩm thực Đông Phi với thịt cắt miếng vuông ăn với bột ớt cay.

Kibbeh Nayyeh (Lebanon / Trung Đông)

Đây  là món ăn rất phổ biến ở khu vực Lebanon / Trung Đông. Công đoạn chế biến Kibbeh Nayyeh khá đơn giản, họ sử dụng thịt lợn xay nhuyễn, trộn cùng hành tây băm nhỏ và ớt xanh. Bình thường người dân địa phương nấu chín món ăn này lên rồi ăn, nhưng đôi khi họ cũng ăn sống cùng bánh mì.

Crudos (Chile)

Đó là cơ bản đây là món mett đã được người Đức sống ở Chilê đã biến tấu trở thành món Crudos và thay vì thịt lợn họ dùng thịt bò.

Carne Apache (Mexico)

Về cơ bản đây là món thịt bò xay, được người Mexico gọi là Carne Apache, nó cũng được chế biến từ thịt bò tươi và họ sử dụng nước chanh để làm tái và chín thịt.

Cig Kofte có công thức gần tương tự với Kibbeh Nayyeh nhưng món ăn này không được ăn cùng với banh mì như thông thường, mà họ thưởng thức riêng món ăn độc đáo này để cảm nhận hương vị nguyên chất của nó. Đó là cách thưởng thức món ăn  tại Thổ Nhĩ Kỳ và Armenia.

Bò Carpaccio (Ý)

Carpaccio là một món ăn xuất xứ từ Italy, nhưng cũng rất ưa chuộng tại các nước láng giền như Pháp và Tây Ban Nha. Tên gọi này được đặt lần đầu tiên tại Venice, vào thời điểm diễn ra cuộc triển lãm tưởng nhớ họa sĩ Venetian Vittore Carpaccio (người nổi tiếng với việc sử dụng tông màu đỏ và trắng trong các tác phẩm của mình) vào khoảng năm 1950.

Basashi (Nhật Bản)

Nhật Bản không chỉ nổi tiếng với những món cá sống, mà còn biết đến với các món chế biến từ thịt sống. Các món thịt sống của Nhật Bản có thể kể tới thịt bò sống (gyu Tataki) và gà (toriwasa), nhưng phổ biến nhất là basashi từ thịt ngựa.

Theo www.24h.com.vn

Theo Hàn Ly (Theo bonappetit) (Dân Việt)

Từ khóa : đặc sản, thịt sống