Phân khúc condotel sụt giảm, nhưng vẫn là ‘điểm nóng’

Mặc dù nhiều thông số cho thấy phân khúc Condotel đang sụt giảm nhưng các chủ đầu tư vẫn tin tưởng rằng đây vẫn là thị trường đầy tiềm năng vì giá trị đầu tư vào căn hộ condotel không quá cao, sinh lợi tốt nên vẫn là "điểm đến" hấp dẫn cho các nhà đầu tư.

Nhiều dự án vẫn đang được phát triển

Báo cáo quý III/2018 của Hiệp Hội môi giới Bất động sản cho thấy thị trường BĐS vẫn giữ ổn định về giao dịch, chưa có dấu hiệu nào cho thấy có biểu hiện "sốt" ảo hoặc bong bóng BĐS. Hà Nội và TP.HCM vẫn là 2 thị trường phát triển bền vững và giữ tốc độ ổn định nhất. Chỉ tính riêng trong quý III năm 2018, hai thành phố này đã đưa 20.328 sản phẩm mới vào thị trường.

Theo số liệu báo cáo từ các sàn giao dịch BĐS là thành viên Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, chỉ tính riêng trong quý III năm 2018 tại các địa phương, con số giao dịch thành công tại các dự án BĐS đạt trên 10.000 sản phẩm. Thị trường BĐS nghỉ dưỡng trong quý III năm 2018 ghi nhận sự sụt giảm của cả nguồn cung và lượng giao dịch.

Nhận định về việc phân khúc condotel đi xuống, một chuyên gia cho biết; “Hiện nay, thị trường chậm lại do cần thanh lọc, điều chỉnh. Bên cạnh đó, việc thị trường BĐS nghỉ dưỡng nở rộ nhanh nhưng lắng xuống rất nhanh là tín hiệu cho thấy các nhà đầu tư đã có nghiên cứu kỹ và cẩn trọng hơn, trong khi đó condotel được xem như ‘con lai’ khi pháp lý không rõ ràng, rủi ro cao nên hiện nay có xu hướng đi xuống”.

Một dự án condotel đang được phát triển tại Bình Thuận

Mặc dù như vậy, nhưng theo ghi nhận của Thế Giới Tiếp Thị Online hiện nay vẫn đang có hàng loạt các dự án condotel được các nhà đầu tư phát triển.

Đơn cử như dự án Aloha Beach Village trên địa bàn xã Thuận Quý, huyện Hàm Thuận Nam do công ty cổ phần Đầu tư - Thương mại - Dịch vụ Việt Úc triển khai đầu tư. Dự án có quy mô trên 15 héc ta, tổng vốn đầu tư 3.200 tỉ đồng, bao gồm 3.200 căn hộ khách sạn, 156 căn nhà liên kế và trung tâm thương mại - dịch vụ rộng 27.000 mét vuông. Đây là một trong những dự án nghỉ dưỡng có quy mô lớn tại huyện Hàm Thuận Nam ở thời điểm này.

Có thể kể các dự án khác như như Tập đoàn Hưng Thịnh với dự án Sentosa Villa có quy mô 16 héc ta, Toàn Thịnh Phát với dự án Pegasus quy mô 3,5 héc ta, hay Danh Khôi Việt Nam với dự án The Queen Pearl có quy mô 27 héc ta.

Và nổi bật là dự án Ocean Dunes của Tập đoàn Rạng Đông với hơn 1.200 mét mặt tiền bờ biển. Đây là dự án gồm tổ hợp biệt thự, nhà phố và khách sạn biển có quy mô lên tới 62 héc ta, tổng vốn đầu tư 2.600 tỉ đồng.

Ngoài ra còn có các dự án như Fusion Suites Vũng Tàu; Condotel Vila Vũng Tàu, dự án Condotel Mermaid Seaside, do tập đoàn Phú Sơn Thuận làm chủ đầu tư…

Cần sự phát triển lâu dài

Theo các báo cáo, phân khúc condotel sụt giảm là vậy, thế nhưng các chủ đầu tư vẫn tích cực hoàn thiện các dự án để sớm bàn giao. Bên cạnh đó, nhiều người vẫn cho rằng đây là một thị trường tiềm năng.

Bà Nguyễn Vũ Thiên Diễm – Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Bất động sản Thiên Minh (Thiêm Minh Group) chia sẻ: “Là sản phẩm kết hợp hai chức năng, vừa là nhà ở, vừa là khách sạn, condotel đang trở thành xu thế thịnh hành. Đối với những chuyên gia nước ngoài đến Việt Nam làm việc, ngoài nhu cầu về chỗ ở, họ rất quan tâm đến du lịch. Các chủ đầu tư đã nắm bắt được yếu tố tâm lý này để xây dựng những căn hộ phù hợp với nhu cầu thực tế của thị trường”.

“Tất nhiên, đối với phân khúc này, việc tiêu thụ nhanh hay chậm phụ thuộc vào vị trí dự án, khả năng kết nối giao thông và diện tích căn hộ. Một lý do không kém phần quan trọng để thu hút giới đầu tư vào phân khúc này, đó là giá trị căn hộ condotel không quá cao, ngoài việc thu lợi nhuận từ việc cho thuê, nhà đầu tư vẫn có thể nghỉ dưỡng ngay tại chính căn hộ của mình. Hơn nữa, việc quản lý và cho thuê nhà sẽ do doanh nghiệp chủ đầu tư thực hiện, thay vì nhà đầu tư phải tự tìm kiếm khách hàng để cho thuê…”, bà Diễm thông tin.

Condotel vẫn thu hút được nhà đầu tư, nhưng cần có định hướng lâu dài để phát triển

Theo một số chuyên gia kinh tế phân khúc condotel được cảnh báo trầm lắng hơn trước, nhưng lượng vốn mà khách phải bỏ ra không nhiều và có thể trả dần từ 10 - 20 năm, lợi nhuận mà chủ đầu tư cam kết đem về cho khách hàng vào khoảng 10%/năm trên tổng giá trị đầu tư, cao hơn lãi suất ngân hàng. Người mua vẫn có được phần thặng dư trong khoản vay phải trả ngân hàng. Những năm tiếp theo, người mua được chia từ 70 - 80% lợi nhuận từ việc kinh doanh căn hộ của mình.

Chính gì vậy, nếu dự án tốt, pháp lý vững chắc thì con số lợi nhuận khá hấp dẫn giúp thị trường bất động sản nghỉ dưỡng sẽ thu hút ngày càng nhiều nhà đầu tư tham gia.

Nhận định về phân khúc condotel, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) nhận định, trong các năm qua chủ đầu tư dự án condotel đã đạt được lợi nhuận rất lớn, do giá bán căn hộ condotel tương đương giá bán căn hộ cao cấp. Mục đích muốn bán nhanh, chốt lời nhanh dự án, các chủ đầu tư thường thực hiện phương thức bán căn hộ condotel với cam kết lợi nhuận phổ biến từ 8-12%/năm trong 8-12 năm, với thủ thuật tăng giá bán cao hơn rất nhiều so với giá gốc.

HoREA cho rằng, phân khúc condotel còn nhiều thủ tục vướng mắc và cần cả một quá trình phát triển lâu dài. Các cơ quan có thẩm quyền cần hướng dẫn cấp ngay sổ đỏ có thời hạn cho người mua căn hộ condotel để đảm bảo quyền lợi khách hàng và cần có biện pháp yêu cầu chủ đầu tư dự án condotel thực hiện nghĩa vụ đảm bảo lợi nhuận cho nhà đầu tư thứ cấp như đã cam kết trong hợp đồng.

HỒNG TRÂM - CHƠN THÀNH

Vào đầu tháng 10/2018 vừa qua, UBND tỉnh Kiên Giang vừa phê duyệt danh mục dự án kêu gọi đầu tư trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2018 - 2020. Theo đó, trong vòng ba năm, tỉnh này cần gọi vốn cho 81 dự án với tổng vốn lên đến hàng chục ngàn tỉ đồng. Theo danh mục này, có 7 dự án du lịch (bất động sản nghỉ dưỡng), 11 dự án thương mại, 6 dự án về môi trường, 13 dự án nuôi trồng và chế biến nông sản, thủy sản công nghệ cao, 6 dự án lĩnh vực nước đô thị và nông thôn…

Để kêu gọi nguồn vốn lớn, Kiên Giang áp dụng nhiều hình thức đầu tư, trong đó, nhiều nhất là kêu gọi đầu tư trực tiếp, với một số dự án cần nguồn vốn lớn hoặc dự án thuộc lĩnh vực môi trường, xử lý nước thải... tỉnh đề nghị nhiều hình thức đầu tư như trực tiếp, đối tác công tư, ODA.

Theo thegioitiepthi.vn

Từ khóa : condotel, bất động sản