Lễ hội huấn luyện đại bàng ở Mông Cổ đậm dấu ấn vùng cao nguyên

Lễ hội huấn luyện đại bàng được tổ chức thường niên vào mùa xuân. Những màn trình diễn vô cùng đẹp mắt của những chú đại bàng này đã thu hút hơn hơn 3000 du khách đến tham quan

Lễ hội huấn luyện đại bàng được tổ chức thường niên vào mùa xuân. Những màn trình diễn vô cùng đẹp mắt của những chú đại bàng này đã thu hút hơn hơn 3000 du khách đến tham quan.

Lễ hội huấn luyện đại bàng ở Mông Cổ mang đậm dấu ấn cuộc sống vùng cao nguyên. Nơi các anh tài thể hiện trình độ siêu đẳng của mình trong việc điều khiển đại bàng vô cùng chuyên nghiệp và đẹp mắt.

 

Lễ hội đại bàng đặc sắc này được tổ chức vào những ngày đầu tháng ba, tại vùng thảo nguyên gần thủ đô Ulan Bator. Thông thường, lễ hội sẽ diễn ra hai lần trong năm, mỗi dịp xuân đến và thu về.

 

 

Lễ hội huấn luyện đại bàng ở Mông Cổ được tổ chức mỗi dịp xuân đến, thu về

 

Lễ hội đại bàng Mông Cổ vào mùa xuân là dịp đọ sức của 20 người thợ săn có độ tuổi từ 14 đến 86. Họ tập trung tại vùng thảo nguyên để thực hiện màn trình diễn huấn luyện đại bàng. Bạn sẽ được thưởng thức các pha hành động bổ nhào bắt rắn và thỏ rừng. Cảm giác hồi hộp, gay cấn như xem phim hành động là nhận xét chung của du khách.

 

 

Một lễ hội đầy gay cấn và rất đáng để thưởng thức

 

Xem thêm: Văn hóa thế giới

Tiêu chí chấm điểm đòi hỏi kỹ thuật huấn luyện đại bàng của thợ săn và kỹ thuật săn mồi điêu luyện từ đại bàng. Kĩ năng săn mồi cần đảm bảo tốc độ, bắt mồi chính xác. Bên cạnh đó, thợ săn sẽ được chấm điểm trên yếu tố thẩm mỹ khi diện trang phục truyền thống của tộc người Kazakh. Những người tham gia phải trang bị cho bản thân tốt nhất trước khi đến với lễ hội này.

 

 

Trang phục thợ săn và tốc độ bắt mồi của đại bàng là một trong tiêu chí chấm điểm của lễ hội

 

Lễ hội huấn luyện đại bàng ở Mông Cổ là dịp để quảng bá nền văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc của tộc người Kazakh. Đây cũng được xem là dịp thu hút khách tham quan đến dự lễ hội, và là cơ hội tốt để thúc đẩy phát triển ngành du lịch.

 

 

Nét đẹp văn hóa của tộc người Kazakh đã được truyền tải một cách chân thật nhất

 

Các vị anh tài trong lễ hội này, ngoài những chú đại bàng giỏi giang còn có cả những thợ săn tài ba. Họ đã theo nghề này từ khi còn rất nhỏ nhưng để duy trì thì cần có niềm đam mê và kiên trì bất tận. Đây quả thật là công việc đòi hỏi cái tâm và yêu đại bàng vô cùng lớn. 

 

 

Thợ săn là những người phải thật sự yêu nghề và kiên trì mới có thể thành công được

Một công việc đòi hỏi sức khỏe, sự mạnh mẽ như vậy thì thợ săn hầu hết đều là nam. Họ theo truyền thống cha truyền con nối. Và cứ như thế, truyền thống huấn luyện đại bàng đã tồn tại hàng ngàn năm qua. 

 

 

Công việc huấn luyện đại bàng được truyền qua các thế hệ trong cộng đồng người Kazakh

 

Xem thêm: Tour du lịch giá rẻ

Trong số các trường hợp huấn luyện đại bàng, vẫn có vị huấn luyện viên là nữ. Tuy số lượng không nhiều nhưng vẫn cho ta thấy đam mê từ phái nữ "chân yếu tay mềm". Nổi bật là câu chuyện về thiếu nữ "Aisholpan Nurgaiv" được tình cờ phát hiện bởi một nhiếp ảnh gia có tiếng. Ông đã xuất bản một loạt hình ảnh về cô bé này với sức lan tỏa cực kì mạnh mẽ. 

 

 

Aisholpan Nurgaiv đứng trên đồi núi, tay nâng cao một con đại bàng trong niềm kiêu hãnh tuổi trẻ

 

Quả thật để có được một lễ hội ý nghĩa này, đó là nỗ lực rất lớn của cộng đồng người Kazakh. Những vị huấn luyện viên đã đánh đổi tuổi trẻ để có thể theo đuổi một công việc này. Nó đòi hỏi sức khỏe, sự kiên trì và nỗ lực rất nhiều. 

 

 

Lễ hội huấn luyện đại bàng là nỗ lực rất lớn của cộng đồng người Kazakh

Một lễ hội thể hiện được nét đẹp phóng khoáng, sự mạnh mẽ giống như con người vùng thảo nguyên này vậy. Bạn sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng những hình ảnh vô cùng đẹp từ những chú đại bàng. Hãy thử một lần trải nghiệm lễ hội huấn luyện đại bàng ở Mông Cổ độc đáo này, để thưởng thức nét đẹp văn hóa của dân tộc nơi đây bạn nhé!

Lành Trần Theo Báo Du Lịch

Theo www.dulichvietnam.com.vn

Từ khóa : lễ hội