Hàng giả, vi phạm bản quyền còn đầy rẫy

(NTD) - Tổng Cục trưởng Tổng Cục Quản lý thị trường (QLTT) Bộ Công thương Trần Hữu Linh cảnh báo tình trạng vi phạm về hàng giả, hàng kém chất lượng xuất hiện rất nhiều trên thị trường hiện nay. Trong đó, việc sản xuất kinh doanh hàng tân dược giả có thể gọi là một “tội ác”...

Hàng giả, xâm phạm SHTT là “quốc nạn”!

Ông Trần Hữu Linh phát biểu như trên tại Hội thảo “Thực trạng hàng giả, hàng nhái tại Việt Nam nguy cơ, thách thức và giải pháp” do Văn phòng Ban Chỉ đạo (BCĐ) 389 quốc gia, Tổng Cục QLTT - Bộ Công thương tổ chức tại TP.HCM tuần qua.

Ông Linh nhận định nạn hàng giả, hàng kém chất lượng và xâm phạm Sở hữu trí tuệ (SHTT) là quốc nạn, gây bức xúc và tác động tiêu cực tới đời sống người dân, ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và môi trường đầu tư. Hiện nay, nạn hàng giả, xâm phạm quyền SHTT diễn biến phức tạp và xuất hiện những xu hướng mới, tinh vi, chuyên nghiệp và mang yếu tố nước ngoài.

Nhiều khó khăn trong xử lý thương mại điện tử

Ông Nguyễn Văn Bách, quyền Cục trưởng Cục QLTT TP.HCM nêu một thực trạng, hiện nay các đối tượng xấu đang triệt để lợi dụng mạng thương mại điện tử, các mạng xã hội để quảng cáo, rao bán, khuyến mại nhiều hàng giả, xâm phạm quyền SHTT, đặc biệt là những mặt hàng thời trang, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng… một cách công khai tràn lan. Trường hợp này đã khiến cho cơ quan chức năng khó có thể phát hiện nơi kinh doanh hoặc kho chứa trữ hàng hóa của đối tượng để xử lý, do những vi phạm liên quan đến SHTT hữu hình vốn đã phức tạp và khó khăn, thì những vi phạm trong môi trường thương mại điện tử việc xử lý lại càng khó khăn hơn.

Theo ông Nguyễn Văn Bách, qua một số cuộc kiểm tra, cơ quan chức năng phát hiện nhiều trung tâm thương mại và một số chợ truyền thống đã có nhiều hình thức vi phạm và tái phạm trong quy định kinh doanh do xử phạt còn nhẹ, sự phối hợp kiểm tra, xử lý giữa các ban, ngành, chính quyền địa phương chưa đồng bộ. Ngoài ra, công tác quản lý của lãnh đạo các trung tâm thương mại, ban quản lý chợ chưa quyết liệt, dẫn đến tình trạng hàng giả vẫn còn được bày bán công khai.

Công tác chống hàng giả chưa đạt yêu cầu

Theo số liệu của Tổng Cục QLTT, năm 2017 và 9 tháng đầu năm 2018, lực lượng QLTT đã phát hiện 34.733 vụ vi phạm, xử phạt hành chính trên 121,3 tỷ đồng, trị giá hàng vi phạm hơn 907 tỷ đồng. Nhìn chung, công tác chống hàng giả, xâm phạm quyền SHTT còn hạn chế, chưa đáp ứng yêu cầu, mong muốn của các nhà sản xuất kinh doanh chân chính và người tiêu dùng hiện nay.

Anh Trinh

 

Theo www.nguoitieudung.com.vn

Từ khóa : hàng giả