Thầy gì từ chiến lược đầu tư của Uniben

(NTD) - Những năm gần đây, Uniben đã từng bước vượt lên những “cây đa, cây đề” trong ngành để trở thành một trong những doanh nghiệp thực phẩm hàng đầu và chiếm lĩnh vững chắc vị trí số 1 trong ngành sản xuất mì ăn liền tại Việt Nam với thương hiệu 3 Miền, bằng một chiến lược phát triển rất khác biệt: đầu tư để hướng đến sự phát triển bền vững với một tầm nhìn dài hạn, lấy người tiêu dùng làm trung tâm.

Sở hữu các thương hiệu chủ lực được tiêu thụ nhiều nhất hiện nay như 3 Miền, Reeva… Uniben hiện là một trong những doanh nghiệp thực phẩm hàng đầu ngành mì ăn liền tại Việt Nam.

Báo cáo mới nhất của Kantar Worldpanel trên phạm vi trên cả nước (chỉ trừ khu vực một số thành phố lớn) cho thấy, trong 9 tháng đầu năm nay, nhãn hiệu mì 3 Miền của Uniben tiếp tục tăng trưởng. Ngoài ra, đây còn là một trong những nhãn hiệu có thị phần dẫn đầu, xét về giá trị trên 23%, về sản lượng trên 27%.

Hành trình tạo ra những gói mì 3 Miền

Điều này cho thấy, Uniben đã góp phần không nhỏ trong việc thúc đẩy sự phát triển trở lại của ngành mì gói tại Việt Nam sau một thời gian có dấu hiệu chững lại (giai đoạn 2015-2017).

Lấy khách hàng làm trung tâm

Uniben đưa ra thị trường nhiều dòng sản phẩm có trọng lượng, hình thức bao bì đa dạng như như mì gói để dùng trong gia đình, mì ly có nắp đậy tiện dụng cho học sinh – sinh viên, giới văn phòng… Sản phẩm mì của Uniben đa dạng về hương vị, đáp ứng được khẩu vị của người tiêu dùng trên khắp cả nước. Trong đó, 3 Miền được nhiều người ưa chuộng bởi sản phẩm phong phú, “đậm đà hương vị Việt”, bắt kịp xu hướng tiêu dùng với các chủng loại tốt cho sức khỏe, thường xuyên ra mắt sản phẩm mới và cải tiến bao bì, tiết kiệm thời gian sử dụng, tập trung phát triển thêm phân khúc cao cấp…

Đầu tư đảm bảo chất lượng ngay từ nguồn nguyên liệu

Để đảm bảo chất lượng sản phẩm, Uniben đã triển khai thực hiện quản lý đảm bảo chất lượng theo HACCP. Ngay từ khâu đầu tiên là chuẩn bị nguyên liệu, tất cả các đối tác cung ứng đều được Uniben lựa chọn kỹ và sau đó sẽ được đánh giá định kỳ. Tất cả nguyên liệu trước khi đưa vào sản xuất đều phải trải qua quá trình kiểm tra, kiểm soát nghiêm ngặt

Ngay cả những gói rau gia vị nhỏ - một cấu thành rất quan trọng để tạo ra những món ăn thơm ngon - cũng được Uniben quan tâm đặc biêt. Để chủ động hơn trong việc đảm bảo chất lượng nguyên liệu, Uniben đã xây dựng kế hoạch phát triển vùng nguyên liệu sạch, bắt đầu từ việc triển khai chương trình hỗ trợ nông dân thực hiện mô hình sản xuất rau sạch an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP. Chương trình đã được thực hiện thí điểm với các hộ nông dân trồng ngò ôm tại Đồng Tháp, Vĩnh Long, trồng ớt tại TP.HCM, …và sẽ tiếp tục triển khai mở rộng với các hộ nông dân trồng các loại nông sản khác trên khắp cả nước.

Phát triển cơ sở hạ tầng nhằm nâng cao chất lượng

Với tổng mức đầu tư trên dưới 1.000 tỷ đồng, nhà máy Uniben đặt tại KCN Phố Nối A, Hưng Yên ra đời với thiết kế theo tiêu chuẩn Châu Âu, xây dựng trên diện tích đất 6 ha, hệ thống xử lý nước thải đạt chuẩn B, với các dây chuyền sản xuất gần như tự động hóa hoàn toàn, được nhập khẩu từ Mỹ, Đức, Nhật Bản… chuyên sản xuất các sản phẩm mì, phở ăn liền, hạt nêm, nước mắm. Khi hoạt động hết công suất, nhà máy có thể cung cấp trên 1,2 tỷ đơn vị sản phẩm mỗi năm, đảm bảo chất lượng ở mức cao để cung cấp cho cả thị trường nội địa và xuất khẩu.

Để sản xuất những gói mì ăn liền có giá chỉ từ 3.500 đồng, Uniben đã đầu tư phòng thí nghiệm với trang thiết bị, máy móc sản xuất hiện đại. Việc đầu tư này kết hợp với quy trình sản xuất nghiêm ngặt đã cho phép Uniben tạo ra các sản phẩm chất lượng, thơm ngon và “đậm đà hương vị Việt” đặc trưng.

Mỗi gói mì 3 Miền trước khi rời khỏi dây chuyền sản xuất đều trải qua quá trình kiểm soát chất lượng nghiêm ngặt

Sau chuyến tham quan nhà máy Uniben tại Hưng Yên, Ngọc Khánh (lớp BKA01T – ĐH Bách Khoa HN) cho biết: “Đây là lần đâu tiên mình và các bạn cùng lớp được tận mắt chứng kiến một nhà máy hiện đại như vậy. Toàn bộ quy trình trộn bột mì, cán bột, cắt sợi, loại bỏ sản phẩm không chất lượng, đóng gói… đều được thực hiện tự động bằng máy”

Được biết, Uniben đang chuẩn bị khánh thành thêm một nhà máy hiện đại nữa tại khu công nghiệp VSIP 2 (Bình Dương) với tổng diện tích sàn xây dựng hơn 43.000 m2 trong khuôn viên khu đất rộng hơn 16ha, được trang bị máy móc thiết bị tự động hóa cao và hệ thống quản lý hiện đại.

Mọi đầu tư của Uniben đều đang hướng tới một mục tiêu duy nhất là khách hàng. Doanh nghiệp này dường như không quan tâm nhiều đến lợi nhuận trong ngắn hạn để đầu tư cho sự phát triển dài hạn trên một nền tảng vững chắc là sự hài lòng của khách hàng. Đó có lẽ cũng là “bí quyết” để được yêu thích của những sản phẩm mang nhãn hiệu 3 Miền “đậm đà hương vị Việt”. 

                                                                                                                                                       Minh Anh

Theo www.nguoitieudung.com.vn

Từ khóa : đầu tư, uniben, mì ăn liền, mì gói