Vì sao shophouse Hạ Long là “miếng bánh” được giới đầu tư khao khát?

(NTD) - Câu chuyện về du lịch - hạ tầng kích hoạt dòng tiền lớn đầu tư vào bất động sản Hạ Long những tháng cuối năm. Nhưng sự quan tâm gần như vẫn chỉ dành cho nhà phố thương mại (shophouse), dòng sản phẩm đã làm mưa làm gió trên thị trường suốt thời gian qua.

Theo thông lệ, cuối năm, dòng tiền từ các khoản lương thưởng, lãi từ các kênh đầu tư khác hay kiều hối được dự báo lại chảy mạnh vào thị trường bất động sản.

Qúy IV/2018, bên cạnh nhu cầu nhà ở (đất nền, chung cư tầm trung), giới phân tích cho rằng, xu hướng đầu tư shophouse sẽ tiếp tục tăng cao, mặc dù nguồn cung phân khúc này tương đối hạn chế, đặc biệt với những dự án nằm sát biển hay đường lớn.

Shophouse và cuộc dịch chuyển “từ phố ra biển”

Tại Châu Á, mô hình shophouse đã trải qua giai đoạn phát triển rực rỡ ở nhiều quốc gia thịnh vượng như Singapore với dãy phố mua sắm Geylang, Malaysia với shophouse ở Penang, Malacca, Nhật Bản với Ginza, Tokyo. Ở Việt Nam, shophouse đã tạo ra làn sóng đầu tư mạnh mẽ nhờ sở hữu nhiều lợi thế về diện tích, vị trí, mặt tiền thoáng rộng và tối ưu nhiều loại hình kinh doanh.

Vị trí của shophouse thông thường nằm trên các con phố sầm uất hoặc trong các khu đô thị quy mô của các thành phố lớn. Tuy nhiên, xu hướng shophouse hiện nay đã phát triển đa dạng hơn, và dòng shophouse đa năng thuộc các quần thể nghỉ dưỡng sát biển và đường lớn tại những điểm đến du lịch như Hạ Long, Đà Nẵng, Phú Quốc… đang cho thấy ưu thế dẫn đầu.

Lý do là bởi du lịch tăng trưởng thần tốc đảm bảo dòng khách ổn định cho hoạt động kinh doanh của shophouse. Mặt khác, khách quốc tế và tầng lớp thượng lưu trong nước tăng nhanh là cơ sở để tin tưởng vào hoạt động mua sắm với mức chi tiêu cao, giúp nhà đầu tư thu lợi trực tiếp hoặc từ đó nâng giá cho thuê kinh doanh; quan trọng hơn là đảm bảo tính bền vững và khả năng tăng giá bất động sản trong tương lai.

Có thể nói, đầu tư shophouse tại Hạ Long đang là một xu thế tất yếu đối với các nhà đầu tư sành sỏi, mong muốn sở hữu bất động sản đẳng cấp, giá trị bền vững và sinh lời cao trong cả ngắn và dài hạn.

Hạ Long: tiềm năng đang được khai mở

Thực tế thị trường cho thấy, shophouse tại các quần thể du lịch, lại gần biển hay đường lớn là sản phẩm được giao dịch sôi động nhất thời gian qua. Trong đó, Hạ Long với thông tin tích cực từ hạ tầng (một loạt công trình giao thông quan trọng hoàn thành và đi vào sử dụng) đã trở thành tâm điểm đầu tư giai đoạn cuối năm 2018.

Ghi nhận mới nhất từ các sàn bất động sản tại Hạ Long, lượng giao dịch tháng 9, tháng 10 tăng mạnh. Nhiều dự án shophouse, “hàng” vừa ra đã hết, tốc độ bán hàng nhanh và quỹ căn ngày càng hạn chế khiến đây là sản phẩm được giao dịch sôi động nhất trong cả thị trường thứ cấp (mua đi bán lại giữa các nhà đầu tư).

Ông Hoàng Giang, giám đốc kinh doanh sàn BĐS Sky Realty chia sẻ: “Hiện nay, quỹ đất có thể phát triển bất động sản du lịch ở Hạ long càng ngày càng cạn kiệt, nhất là ở khu vực Bãi Cháy hầu như không còn đất đẹp cho các dự án mới.”

Bãi Cháy hiện nay là điểm đến sôi động bậc nhất TP biển với tổ hợp nghỉ dưỡng vui chơi giải trí đẳng cấp gồm Sun World Halong Complex, quảng trường Sun Carnival Plaza, quần thể nghỉ dưỡng đẳng cấp 5 sao Sun Premier Village Ha Long Bay…

Việc quỹ đất đẹp không còn cho các dự án mới ở Bãi Cháy khiến nhiều nhà đầu tư cho rằng những sản phẩm shophouse đã bán và sắp sửa ra hàng được đảm bảo lớn về tiềm năng tăng giá, là khoản đầu tư “chắc thắng” đối với các nhà đầu tư có tầm nhìn dài hạn.

Ông Ninh Viết Hà, đại diện Liên minh bất động sản QNG phân tích, từ khoản tiền 10-15 tỷ đồng đầu tư vào một shophouse ngay trung tâm du lịch Hạ Long, có thể ước đoán khoản lợi nhuận kinh doanh khi shophouse đi vào vận hành sẽ đạt mức 100 triệu mỗi tháng. Thậm chí còn cao hơn.

Ông Hà cho biết thêm, giá đất ở những vị trí đẹp tại Hạ Long chỉ khoảng hai năm trở lại đây đã tăng gấp đôi, nhưng vẫn chưa thể đạt đến đỉnh vì thị trường Hạ Long mới đang ở giai đoạn đầu của chu kỳ phát triển. Do đó, ngoài doanh thu hàng tháng, chủ shophouse còn hưởng lợi khi giá đất tăng cao chỉ trong thời gian ngắn.

Nhận định trên hoàn toàn có cơ sở, khi tham chiếu với những đánh giá tích cực của các chuyên gia BĐS kỳ cựu, về tính ổn định của địa bàn Hạ Long nói riêng, thị trường Quảng Ninh nói chung.

“Các thành tố cần thiết nhất của ngành BĐS tại thị trường này (Quảng Ninh) đều đạt tiêu chuẩn chất lượng rất tốt. Mọi hoạt động của các nhà phát triển BĐS hay nhà cung cấp dịch vụ đều được kiểm soát chặt chẽ đảm bảo tính minh mạch... Tất cả hứa hẹn cho cuộc bứt phá của một thị trường hấp dẫn và chắc chắn sẽ phát triển theo hướng bền vững, tích cực”, ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam khẳng định.

Hoàng Hiệp 

Theo www.nguoitieudung.com.vn

Từ khóa : Shophouse, hạ long