Long An quyết nâng chỉ số PCI

Là một trong những tỉnh nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, những năm qua, Long An đề ra mục tiêu phải chú trọng nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) để thu hút đầu tư.

Những năm gần đây, xếp hạng chỉ số PCI của Long An luôn ở mức khá cao. Đặc biệt năm 2017, chỉ số PCI của tỉnh xếp vị trí thứ 4 trên toàn quốc. Điều này cho thấy, Long An đang được nhà đầu tư đánh giá khá cao.

Quyết “ở nhóm tốt”

Một công ty đang được xây dựng tại khu công nghiệp Tân Thành (Long An).  Ảnh: C.L

Hiện Long An rất quan tâm cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), hỗ trợ sản xuất, kinh doanh nhằm thu hút doanh nghiệp đầu tư trên địa bàn. Theo Sở Kế hoạch - Đầu tư (KHĐT) tỉnh Long An, hàng năm tỉnh đều có kế hoạch cụ thể nhằm cải thiện chỉ số PCI, bằng cách rà soát lại tất cả điểm yếu trong thang điểm tính PCI để có biện pháp khắc phục, nhất là thủ tục hành chính đối với lĩnh vực đầu tư, đất đai, hải quan, thuế... nhằm giảm thiểu tối đa thời gian và chi phí cho doanh nghiệp.

Hiện tỉnh rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục quyết định chủ trương đầu tư từ 35 ngày làm việc xuống còn tối đa 20 ngày; thủ tục cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đối với trường hợp không thuộc diện quyết định chủ trương đầu tư từ 10 ngày làm việc xuống còn tối đa 7 ngày; các thủ tục hành chính đối với lĩnh vực đăng ký doanh nghiệp từ 3 ngày làm việc xuống còn tối đa 2 ngày...

Bênh cạnh đó, các cấp, các ngành xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có phẩm chất chính trị, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, tinh thần trách nhiệm và tận tụy phục vụ nhân dân, xem cải cách hành chính là nhiệm vụ trọng tâm, có tính đột phá trong quá trình thực hiện các mục tiêu phát triển KTXH của tỉnh.

Năm 2017, chỉ số PCI của tỉnh được xếp thứ tư trong toàn quốc với 66,7 điểm và thuộc nhóm tốt của cả nước. Theo đại diện Sở KHĐT tỉnh Long An, để giữ vững và nâng cao hơn nữa chỉ số PCI, tỉnh Long An sẽ tập trung chỉ đạo các cấp, các ngành thực hiện quyết liệt, đồng bộ những nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm. Đầu tiên là tăng cường công tác chỉ đạo, điều hành, xác định rõ trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong việc tổ chức thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính, chịu trách nhiệm đối với việc cải thiện, nâng cao các chỉ số thành phần liên quan đến các lĩnh vực do cơ quan, đơn vị quản lý.

Tiếp tục nâng cao PCI

 Để nâng cao chỉ số PCI, tỉnh Long An đã đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính đối với lĩnh vực đầu tư

Thực tế cho thấy, nhờ vị trí đắc địa do cận kề trung tâm kinh tế TP.HCM, nhờ nỗ lực năng cao chỉ số PCI, nên trong khu vực miền Tây Nam Bộ, Long An là một trong số ít địa phương thu hút đầu tư lớn.

Sở KHĐT cho biết, 9 tháng năm 2018, tỉnh đã tiếp nhận 59 dự án có vốn đầu tư nước ngoài với tổng số vốn 306,97 triệu USD. Đến nay, trên địa bàn tỉnh có 941 dự án của 38 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư, vốn đầu tư đăng ký 5.950 triệu USD, trong đó có 576 dự án đi vào hoạt động, tổng vốn đầu tư 3.614 triệu USD. Về đầu tư trong nước, 6 tháng đầu năm 2018, tỉnh cấp mới 113 dự án với vốn đầu tư đăng ký mới 15.376 tỷ đồng. Đến nay, trên địa bàn tỉnh có 1.564 dự án với số vốn đăng ký 181.389 tỷ đồng. Trong 9 tháng đầu năm 2018, tỉnh lấp đầy thêm 146,59ha đất công nghiệp và hiện có nhiều nhà đầu tư liên hệ các khu công nghiệp tiến hành thủ tục thuê đất để đầu tư.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An Nguyễn Văn Được cũng cho rằng, bên cạnh việc tiếp tục đổi mới hoạt động xúc tiến đầu tư, để thu hút nhà đầu tư hơn nữa đến tỉnh, thời gian tới, tỉnh tiếp tục quyết liệt, hiệu quả các biện pháp nâng cao chỉ số PCI và chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI)...

TRẦN CỬU LONG/Dân Việt

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Long An Trần Văn Cần, kết quả tăng trưởng kinh tế nổi bật của tỉnh thời gian qua nhờ môi trường đầu tư của tỉnh ngày càng được cải thiện; xếp hạng chỉ số PCI luôn ở mức khá cao. Cụ thể, từ đầu năm 2018 đến nay, thu hút đầu tư trên địa bàn tỉnh có nhiều khởi sắc thông qua vốn đăng ký đầu tư tăng dần qua hàng tháng, suất đầu tư tăng lên. Điều này khẳng định, kinh tế của tỉnh đang bước vào quỹ đạo phát triển mới.

Theo thegioitiepthi.vn

Từ khóa : Long An, PCI