Nghịch lý ở Đà Nẵng: Khách du lịch tăng, doanh thu thu thuế giảm

(NTD) - Theo đánh giá của ngành thuế Đà Nẵng, lĩnh vực du lịch lữ hành tại địa phương đang bị thất thu. UBND TP. Đà Nẵng cũng có văn bản đề nghị tăng cường kiểm tra đột xuất các cơ sở cung cấp dịch vụ cho du khách nước ngoài có sử dụng các thiết bị thanh toán điện tử nhằm tránh thất thu thuế.

“Lộ” nhiều hành vi trốn thuế, kinh doanh trái luật

Tháng 8/2018, TP. Đà Nẵng đã thành lập đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm tra việc giao dịch thanh toán hàng hóa, dịch vụ tại 18 tổ chức, cá nhân trên địa bàn. Nội dung kiểm tra trên nhiều lĩnh vực như việc chấp hành các quy định của pháp luật về ngoại hối; kiểm tra thanh toán bằng thiết bị POS; sử dụng các ứng dụng trên thiết bị di động (điện thoại di động thông minh, có kết nối internet) như Alipay, Wechat Pay… để thanh toán; kiểm tra tình hình lập, sử dụng hóa đơn khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ phát sinh và đối chiếu với hồ sơ khai thuế; kiểm tra niêm yết giá bán và bán theo giá niêm yết; hóa đơn, chứng từ nguồn gốc hàng hóa, nhãn hàng hóa.

Qua kiểm tra, đoàn kiểm tra liên ngành đã phát hiện cửa hàng đá quý (địa chỉ lô số C2-8, C2-9 đường Trần Nhân Tông, KCN Dịch vụ thủy sản, phường Thọ Quang, Sơn Trà) của Công ty TNHH MTV Hilin (địa chỉ trụ sở chính: 187-189 Hồ Nghinh Đà Nẵng) niêm yết giá bán hàng hóa bằng ngoại tệ (USD).

Theo kết quả kiểm tra, cửa hàng Dao In Danang thuộc Công ty TNHH MTV Dao In Danang International (thửa đất số 5, 6, 7, 8, 9, 10 tờ bản đồ số B2-9, đường Hoàng Sa, quận Sơn Trà) hoạt động từ tháng 3/2018 đến thời điểm kiểm tra (15/8/2018) với sao kê thể hiện các tài khoản là 3.769.923.537 đồng. Thế nhưng toàn bộ doanh thu này không được công ty lập hóa đơn, không ghi chép, không phản ánh trên sổ sách kế toán và không kê khai thuế trên hồ sơ khai thuế. Đồng thời, công ty không ghi chép chi phí và thuế GTGT đầu vào liên quan đến doanh thu của hoạt động sản xuất kinh doanh trên sổ sách kế toán.

Trong quá trình kiểm tra, đoàn kiểm tra liên ngành cũng phát hiện Công ty TNHH Dao In Danang International bày bán mặt hàng đá quý, trang sức được mua trôi nổi trên thị trường, không có hóa đơn, chứng từ nguồn gốc, xuất xứ. Đoàn kiểm tra đã báo cáo với Chi Cục quản lý Thị trường để tiến hành niêm phong, thu giữ toàn bộ hàng hóa và tiếp tục xử lý theo quy định pháp luật

Công ty TNHH Vitanoni hoạt động từ 10/7/2018 kinh doanh thực phẩm chức năng từ trái nhàu chủ yếu cho khách Hàn Quốc nhưng khi kiểm tra, toàn bộ doanh thu phát sinh đều không được công ty lập hóa đơn, không phản ánh trên sổ sách kế toán với lý do được công ty này trình bày là chưa có nhân viên kế toán.

Theo kết quả kiểm tra, Chánh thanh tra Ngân hàng Nhà nước đã quyết định xử phạt Công ty TNHH MTV Hilin 450 triệu đồng; Chánh Thanh tra Sở Tài chính ra quyết định xử phạt Công ty TNHH Vitanoni 22.500.000 đồng.

Kiểm tra đột xuất liên quan đến thanh toán điện tử

Phương thức giao dịch ví điện tử và thanh toán trực tuyến là xu thế trên thế giới hiện nay; WeChat Pay hay Alipay (của Alibaba, Trung Quốc) hoạt động hợp pháp tại một số nước Đông Nam Á. Tuy nhiên hai hình thức thanh toán này bị xem là bất hợp pháp tại Việt Nam. Nhiều du khách Trung Quốc và người bán Việt Nam đang sử dụng WeChat Pay mua và bán. Đây là hành vi bất hợp pháp và Nhà nước không thu được thuế do tiền Việt Nam không được sử dụng.

Để chống thất thu thuế trong lĩnh vực kinh doanh lữ hành, dịch vụ du lịch trên địa bàn, mới đây UBND TP. Đà Nẵng có văn bản số 7751/UBND-KT chỉ đạo các đơn vị, ngành, địa phương tăng cường công tác phối hợp với ngành thuế để thực hiện.

Theo tinh thần văn bản này, UBND TP. Đà Nẵng đề nghị Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Đà Nẵng phối hợp cơ quan liên quan tăng cường thanh tra, kiểm tra đột xuất các cơ sở cung cấp dịch vụ cho du khách nước ngoài có sử dụng các thiết bị thanh toán điện tử trái phép, kịp thời phát hiện các sai phạm về thanh toán ngoại tệ, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Đồng thời, UBND yêu cầu Công an thành phố và các quận huyện tích cực hỗ trợ điều tra, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật thuế của doanh nghiệp theo đề nghị của cơ quan thuế, phối hợp điều tra xử lý đối với các tổ chức cá nhân có hành vi mua bán, sử dụng hóa đơn bất hợp pháp.

Theo ông Nguyễn Văn Hùng (Giám đốc Công ty Kỳ nghỉ Đà Nẵng - đại diện Hội lữ hành TP. Đà Nẵng), mặc dù Đà Nẵng đón khách nhiều nhưng đang đối mặt với tình trạng thất thu thuế. Ông Hùng dẫn chứng: Doanh nghiệp của mình đón 20-30 ngàn khách/năm, doanh thu khoảng 70 tỷ và đóng thuế đầy đủ nhưng thường xuyên được cơ quan thuế đến “hỏi thăm”. Vậy với hơn 1,6 triệu du khách nước ngoài đến Đà Nẵng trong 6 tháng đầu năm thì số doanh thu đi đâu?.”

“Hiện có khoảng trên 40 doanh nghiệp lữ hành khai thác thị trường Trung Quốc trên địa bàn Đà Nẵng. Nếu cơ quan chức năng rà soát lại việc kê khai, khai báo doanh thu đối với tất cả 40 doanh nghiệp đang hoạt động khai thác thị trường khách Trung Quốc trên địa bàn sẽ thấy “đàn voi” này đang chui lọt lỗ kim!”

Việc thất thoát thuế rõ ràng rất lớn. Nhưng công tác thanh kiểm tra chưa nghiêm túc đặc biệt chưa chú trọng đến doanh nghiệp có yếu tố người nước ngoài đứng sau.

Minh Hằng

 

Theo www.nguoitieudung.com.vn

Từ khóa : du lịch, đà nẵng