Du lịch bụi từ Tokyo đến Kyoto - đi ra sao, ở thế nào?

 Lại là một cuộc dạo chơi trong cuộc đời mình, và lần này, tôi đi du lịch bụi từ Tokyo đến Kyoto.

 Lại là một cuộc dạo chơi trong cuộc đời mình, và lần này, tôi đi du lịch bụi từ Tokyo đến Kyoto.

  Dưới đây là vài kinh nghiệm về việc di chuyển và chút cảm nhận của tôi về việc ở dorm khi tôi đi du lịch bụi từ Tokyo đến Kyoto.  

 

Ở Nhật Bản, muốn di chuyển từ Tokyo đến Kyoto nhanh nhất thì hãy chọn đi tàu cao tốc Shinkansen. Vào mùa cao điểm, tàu có thể đưa bạn từ Tokyo đến Kyoto sau 2 tiếng 20 phút. Tuy nhiên, vì tôi đã đi tàu một lần rồi nên lần này tôi chọn đi bằng xe đò.

 

Cách mua vé xe đò cực kì dễ. Bạn có thể lên mạng đặt vé, trả tiền bằng thẻ, hoặc ra Family Mart thanh toán và lấy vé, hoặc đơn giản hơn nữa là ra bến mua. Tuyến bus đêm từ Tokyo đến Kyoto tùy vào nhà xe và giờ chạy mà có giá dao động từ 4.000 - 6.000 yên cận ngày. Nếu bạn đặt mua vé sớm hơn vài ngày trước khi đi thì giá rơi vào khoảng trên 2.000 yên thôi.   

 

Xem thêm: Cẩm nang du lịch Nhật Bản

Khi Tokyo lên đèn rực rỡ cũng là lúc tôi thong thả đi metro ra Shinjuku. Từ ga tàu đi vài phút tới bến xe nằm trên tầng 4 một tòa nhà mặt tiền rất dễ tìm. Xe chạy rất đúng giờ, nói 21:30 là đúng 21:30 không xê dịch lấy một giây! Ghế ngồi ngã lưng thoải mái, có rèm che, trà đóng chai tặng kèm. Xe chạy êm ru vì đường xá ở Nhật thì quá tốt, nhựa láng mịn như da mặt thiếu nữ vậy. 

 

5:15 sáng, đèn trong xe bật lên. Tới Kyoto rồi! Bãi xe ngay trước nhà ga Kyoto. Tôi kéo hành lý gọn nhẹ băng qua đường và vào trong station để... né lạnh. Trời chưa sáng. McDonalds đợi 10 phút thì mới tới giờ mở cửa. Ai nấy túa vô mua bánh, khoai tây và coke rồi ngồi trú chân. Tôi đã quá quen việc đến một thành phố mới vào lúc rạng bình minh như thế này sau một đêm vật vờ trên xe bus. Và cũng quen trú chân nghỉ mệt ở McDonalds, vừa ăn sáng vừa chống cơn buồn ngủ.  

 

 

Tới hơn 7h, tôi rời tiệm để về nhà trọ. Kyoto buổi sáng lặng lẽ, bình yên. Đi ngang một đền chùa thần đạo rất lớn, một hàng cây bắt đầu ngả vàng trong tiết giá lạnh đầu thu. 15h chiều nhà trọ mới chính thức cho check-in. Đáng lẽ ra có thể để nhờ vali và đi chơi vài nơi tới chiều quay về để nhận giường. Tuy nhiên, vì thiếu ngủ nên tôi chỉ nghỉ nhờ ở khu sinh hoạt công cộng và ngắm nhìn xung quanh. Một du khách đang lướt phone, một cậu trai đang làm gì đó trên laptop, một anh khác ngồi bấm nhẹ vài nốt trên dây đàn guitar, một phụ nữ tĩnh lặng đọc sách... 

 

Ở dorm (phòng ngủ tập thể, khách sạn giường tầng - mixed room) là hình thức trọ cực kỳ phổ biến và quen thuộc với hàng triệu triệu người đang đi du lịch bụi vòng quanh thế giới. Đa số là độc thân, ít tiền, hoặc muốn khám phá chân trời góc bể với sự tiết kiệm tối đa (để... đi được tối đa).   

 

Ở dorm không thể sang trọng, tiện nghi và riêng tư như khách sạn xịn là dĩ nhiên, nhưng nó cũng sạch sẽ (dorm ở Nhật tôi thấy sạch hơn nhiều quốc gia khác tôi từng đi), đề cao tinh thần ngăn nắp, tự giác giữ gìn vệ sinh chung, bảo quản tài sản khu trọ, những ghi chú sử dụng tủ lạnh, nhà bếp, bàn ủi...  

 

Xem thêm: Tour du lịch Nhật Bản hấp dẫn

Ở dorm không chỉ là chuyện tiết kiệm hầu bao, mà còn là sự gặp gỡ nhiều chiến hữu du lịch bụi, "giang hồ tứ hải giai huynh đệ", biết hơn về cuộc đời, cuộc sống và hành trình chu du thế giới của họ. 

Ở dorm thì chả ai phân biệt hơn thua giàu nghèo, tất cả chỉ là những người khách trọ gặp gỡ tình cờ vài hôm, rồi người đến lại kẻ đi vô định trong thế giới rộng lớn, xa lạ này thôi.  

 

 

Một điều tôi thích ở các dorm nữa là tuy nó "tồi tàn", không thể bóng loáng, lộng lẫy, sang chảnh như khách sạn, nhưng dorm thường có những thiết kế, bài trí, sơn vẽ rất đẹp và sáng tạo. Điều này giúp cho những kẻ lãng du đang lang thang cuối đất cùng trời có cảm giác ấm áp, thân thiện và hòa hợp hành trình đang đi của mình. Động viên họ tiếp bước theo sự quyến rũ tột cùng của tấm bản đồ thế giới nguệch ngoạch trên tường kia...  

 

Xem thêm: Vé máy bay đi Nhật Bản giá rẻ

"Con chim ở đậu cành tre, Con cá ở trọ trong khe nước nguồn...". Với những người du hành, dorm là cõi tạm, bản thân họ còn không biết nơi nào là quán trọ cuộc đời, chốn nào là điểm đến sắp tới... nên ở đâu thì cũng vui thôi, miễn đủ che nắng mưa và ngả lưng sau một hành trình hay một ngày dài rong ruổi. Chẳng phải đời bạn cũng chỉ là ở trọ trần gian đấy thôi sao...

 

Và nếu "Tôi nay ở trọ trần gian/Trăm năm về trốn xa xăm cuối trời", thì lòng luôn muốn hát tiếp câu hát của Trịnh Công Sơn: 

"Xin cho về trọ gần nhau

Mai kia dù có ra sao cũng đành í.. a... í... a... í... à..." Có lẽ tôi sẽ còn kể tiếp câu chuyện du lịch bụi từ Tokyo đến Kyoto của mình trong một bài viết khác, còn hôm nay thì đến đây thôi. 

Trung Nghĩa - Từ Kyoto Cẩm Luyến (Biên tập)

Theo www.dulichvietnam.com.vn

Từ khóa : du lịch, tokyo, kyoto