Du lịch tự túc với các ứng dụng trực tuyến được giới trẻ ưa chuộng

(NTD) - Nếu như 10 năm trước đi du lịch tự túc quá khó khăn để tìm thông tin và các dịch vụ hỗ trợ thì nay đã quá dễ dàng. Với công nghệ thông tin hỗ trợ, khách du lịch chỉ việc ngồi ở nhà mua vé máy bay, thuê khách sạn, thuê thiết bị wifi hay thậm chí gọi sẵn cho mình bữa ăn chuẩn Michelin, thuê trực thăng tham quan, nhảy dù, leo núi chỉ với một cú click chuột.

Ứng dụng cho phép khách du lịch mua dịch vụ tại điểm đến.

Những năm gần đây, xu hướng người Việt đi du lịch tự túc ngày càng tăng. Khảo sát về xu hướng du lịch toàn cầu năm 2018 do visa thực hiện cho thấy người Việt có xu hướng đi du lịch nước ngoài ngày càng nhiều và sử dụng công nghệ hỗ trợ để lập kế hoạch, đặt các dịch vụ trực tuyến. 90% người được hỏi cho biết họ sử dụng các kênh trực tuyến nhằm tìm kiếm thông tin và lên kế hoạch cho chuyến đi. Công nghệ đã góp phần thay đổi mạnh mẽ cách thức du lịch hiện nay, mở ra kỷ nguyên của xu hướng du lịch tự túc FIT (Free Independent Traveler). Khách du lịch tự túc kiểu này không phải kiểu ăn nhờ ở đậu, ngủ bờ ăn bụi như người ta vẫn nghĩ mà họ thậm chí được trải nghiệm đến dịch vụ hạng thương gia, khách sạn 6 sao và cả tham quan bằng trực thăng.

Ứng dụng cho phép đặt chỗ tại nhà hàng có gắn sao Michelin.

Đa dạng dịch vụ bay và phòng ở

Hiện có khá nhiều dịch vụ đặt chỗ khách sạn hay đặt vé máy bay trên mạng và đa phần đều có ứng dụng điện thoại để người dùng tải về và sử dụng. Một số cái tên nổi bật như Skyscanner, Hotels, Booking, Agoda, Airbnb, iVivu, Traveloka, Trivago, Vntrip… Khách du lịch tự túc có thể tra cứu thông tin các phòng khách sạn, thông tin vé máy bay giá rẻ ở mọi lúc mọi nơi, hỗ trợ thanh toán online nên vô cùng tiện lợi.

Nhất hạng trong lĩnh vực đặt phòng khách sạn có thể nhắc đến 3 ông lớn là Hotels.com, Booking.com và Agoda. Các dịch vụ trực tuyến này cho phép đặt phòng từ 1-5 sao giá rẻ tốt nhất hiện nay tại Việt Nam và quốc tế. Một ứng dụng khác cung ứng dịch vụ phòng ở hoặc căn hộ dạng homestay được các bạn trẻ ưa chuộng là Airbnb. Theo đó, khách có thể đặt phòng, đọc kinh nghiệm chia sẻ của những người đã dùng trước trên mạng; chọn các phòng có chương trình ưu đãi để có giá rẻ. Khách cũng có thể chọn khu vực ưa thích: Nhiều khu mua sắm hay gần di tích nổi tiếng, ở gần trạm tàu, khu trung tâm thành phố hay trên sườn núi… Hệ thống của các trang này hoạt động rất nhanh và chính xác, việc đặt phòng của khách du lịch chỉ gói gọn trong những cú click chuột.

Ứng dụng cung cấp phòng ở Airbnb.

Các dịch vụ giá trị gia tăng khác

Ngoài những trang web cung cấp dịch vụ vé máy bay, khách sạn thì nay các ứng dụng điện thoại cho phép người dùng mua trực tiếp các gói sản phẩm du lịch tiện lợi như tour nội địa hay sim điện thoại cũng phát triển mạnh. Việc kết nối internet để tìm kiếm thông tin du lịch cho khách tại điểm đến cũng thật dễ dàng với các dịch vụ mua bán cho thuê thiết bị phát wifi, sim card. Các thiết bị wifi cho thuê theo ngày. Thậm chí du khách có thể lên mạng giữa trời Âu, trên núi hay thậm chí giữa sa mạc chỉ với mức chi phí ở tầm 100-200 ngàn đồng/ngày. Các dịch vụ được nhắc tới nhiều có thể kể đến Laxgo, Wi-ho, Go hub, Weefee…

Khách du lịch tự túc cũng ưa chuộng việc cá nhân mua lẻ hoặc nhóm nhỏ các tour nội địa hoặc các dịch vụ trọn gói tại điểm đến thay vì phải đi theo đoàn.

Cụ thể, khách du lịch tự túc trước kia thường tự tìm chuyến xe buýt để đi lên ngắm cảnh trên trạm 5 núi Phú Sĩ từ Tokyo với giá xấp xỉ 1,5 triệu đồng thì nay, du khách có thể chọn mua tour một ngày gồm cả lên trạm 5 núi Phú Sĩ, vào vườn trái cây, đi cáp treo ngắm hồ Kawaguchi, ăn trái cây thỏa thích trong 30 phút, ghé thăm một xưởng rượu, ăn trưa với đặc sản mì houtou… mua trên ứng dụng Klook tất cả chỉ khoảng 2 triệu đồng. Trên ứng dụng, các dịch vụ có thể kết nối với phần mềm bản đồ để người dùng đến điểm tập trung dễ dàng hơn. Hay du khách muốn thuê xe 8 tiếng đi vòng quanh Đài Bắc đón tại khách sạn, trên ứng dụng này cũng có sẵn với lựa chọn tài xe nói tiếng Anh hoặc tiếng Trung Quốc với giá khoảng 2,5 triệu đồng. Du khách thậm chí có thể mua được cả gói bấm tử vi, xem bói, tắm suối nước nóng tại Đài Loan (Trung Quốc), tham quan Tokyo bằng trực thăng, xem sàn tập của các võ sĩ Sumo hay đặt sẵn chỗ cho bữa tối tại một nhà hàng gắn sao Michelin ngay trên ứng dụng. Người dùng ứng dụng chỉ việc chọn thành phố dự kiến tham quan, thời gian phù hợp để ứng dụng liệt kê ra các dịch vụ đề nghị tại điểm đến cho khách chọn lựa.

Suối nước nóng ở Wulai cho áp dụng dịch vụ của Kkday và Klook.

Các ứng dụng mới giúp người dùng có thể tự lên kế hoạch cho chuyến đi của mình và dễ dàng đặt trước các dịch vụ từ vé tham quan tại các công viên chủ đề, sim 4G, thiết bị phát wifi, phương tiện vận chuyển đưa đón sân bay, tham quan ngắm cảnh, voucher ăn uống tại khắp nơi trên thế giới. Hai ứng dụng nổi trội được các bạn trẻ Việt Nam chọn dùng nhiều nhất là Kkday (Đài Loan) và Klook (Hồng Kông - Trung Quốc).

Đơn cử, trên ứng dụng Klook, người dùng chỉ cần chọn thành phố, dịch vụ muốn sử dụng, thời gian du lịch, sau đó thực hiện thao tác chọn đặt và thanh toán là đã hoàn tất cơ bản kế hoạch cho một chuyến du lịch tự túc. Khi có mặt tại điểm đến, người dùng có thể vào cổng trực tiếp với voucher điện tử mà không cần xếp hàng mua vé. Khách du lịch tự túc có thể dễ dàng đặt vé đến các điểm tham quan nổi tiếng như Universal Studio Singapore, Everland Korea, Taipei101, Disneyland Hồng Kông… một cách dễ dàng.

 Liên Hương

 

Theo www.nguoitieudung.com.vn

Từ khóa : Du lịch tự túc, ứng dụng, trực tuyến, giới trẻ