2018 - một năm buồn cho nhà đầu tư chứng khoán

(NTD) - Còn 1 tháng rưỡi nữa mới kết thúc năm 2018 nhưng viễn cảnh trong năm nay, nhà đầu tư chứng khoán thua lỗ là rất lớn khi chỉ số VN-Index đã giảm 8,85% và thị trường trong trạng thái tiêu cực.

Cổ phiếu HSG của đại gia Lê Phước Vũ bốc hơi 66% trong năm nay.

Mất mất quá lớn: 1 triệu tỷ đồng

Sáu năm qua, từ năm 2012-2017, nhà đầu tư chứng khoán Việt Nam luôn luôn tìm kiếm được lợi nhuận khi tổng kết năm. Thị trường luôn mang lại lợi nhuận tốt, đặc biệt năm 2017, VN-Index tăng đến 48%. Năm 2018 chưa kết thúc nhưng so với đầu năm, VN-Index đã giảm 8,85%. Trong 1,5 tháng còn lại, viễn cảnh thị trường lấy lại số điểm đã mất gần như không thể.

Tiếp nối năm 2017, quý 1 năm nay thị trường chứng khoán tiếp tục bùng nổ, Việt Nam trở thành quán quân tăng cao nhất thế giới. Sau khi lập đỉnh 18 năm, VN-Index đã tuột dốc không phanh, mất 25% trong vòng 7 tháng qua.

Trong 7 tháng đó, thị trường giảm 43 tỷ USD, tương đương 1 triệu tỷ đồng. Siêu cổ phiếu luôn mang lại lợi nhuận ổn định lâu dài như VNM cũng khiến nhà đầu tư lỗ lớn khi vốn hóa “bay” hơn 100.000 tỷ đồng, đóng góp 10% vào mức giảm của toàn thị trường. Các khoản đầu vào cổ phiếu bluechips (cổ phiếu vốn hóa lớn) càng dễ làm nhà đầu tư “cháy” tài khoản do được ưu đãi về margin. Chỉ MSN, PNJ, VJC, HPG, SBT, NVL, VIC trong rổ VN30 là tăng giá so với đầu năm nhưng từ khi lập đỉnh vào đầu tháng 4 đến nay, tất cả các cổ phiếu đều giảm giá.

Một số ít bluechips giúp nhà đầu tư không lỗ trong năm nay như: MSN, PNJ, VJC, HPG, SBT, NVL, VIC, trong đó, NVL và VIC tăng trên 40%. Ở chiều ngược lại, ROS, HSG, CTD, KDC, BMP, VNM… trở thành những “tội đồ” của nhà đầu tư. Cổ phiếu ROS giảm giá mạnh khiến tài sản của tỷ phú Trịnh Văn Quyết trượt dài gần 44.000 tỷ đồng.

Không chỉ cá nhân thua lỗ nặng nề, các quỹ đầu tư chứng khoán cũng không thoát khỏi vòng xoáy thua lỗ. Tính đến đầu tháng 11, hàng loạt quỹ đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp như: VNM ETF, JPMorgan VOF, VFMVF4, Dragon Capital VEIL, SSI SCA, VFMVF1, FTSE Vietnam ETF, VFMVN30 ETF… đều thua lỗ. Mức giảm tài sản ròng (NAV) của các quỹ này còn mạnh hơn mức giảm của chỉ số VN-Index.

Từ đầu năm đến nay, cổ phiếu NVL của Novaland cùng VIC của Vingroup là những cổ phiếu hiếm hoi trong nhóm VN30 tăng giá.

Đón Tết buồn

Không khí giao dịch chứng khoán những ngày đầu tháng 11 khá ảm đạm, thanh khoản ngày càng tệ, dòng tiền không có. Ông Phan Dũng Khánh, Giám đốc Tư vấn Đầu tư Công ty TNHH MTV Chứng khoán Maybank KimEng nhận định: Một trong những lý do dòng tiền yếu là dòng tiền bị hút về Mỹ.

Cục Dữ trữ Liên bang Mỹ (FED) đang thắt chặt chính sách tiền tệ, lãi suất ngày càng tăng. Dự kiến, FED sẽ tăng lãi suất một lần nữa vào tháng 12, ba lần trong năm 2019 và một lần trong năm 2020. Điều này ảnh hưởng tới dòng tiền trong nền kinh tế, thị trường tài chính thế giới. Nhà đầu tư bán tháo chứng khoán để gửi tiền vào ngân hàng. Ngoài ra, lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ 10 năm tăng lên làm dòng tiền bị hút về, từ đó làm ảnh hưởng tới dòng tiền tại nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam vì quỹ đầu tư phải bán chứng khoán để trả tiền cho nhà đầu tư khi nhà đầu tư cảm thấy chứng khoán quá rủi ro.

Thời gian gần đây, nhà đầu tư nước ngoài duy trì vị thế bán ròng. Giá trị danh mục đầu tư của nước ngoài đạt 35 tỷ USD, giảm 2,3 tỷ USD so với cuối tháng 9. Tiền mặt còn khoảng 1 tỷ USD. Động thái mua - bán của nhà đầu nước ngoài luôn tác động lớn tới tâm lý nhà đầu tư nội.

Đến nay, có 26 ngân hàng công bố báo tài chính quý 3/2018, lợi nhuận trước thuế tăng trưởng 41% so với cùng kỳ và đạt 67.000 tỷ đồng. Chỉ có 3 ngân hàng sụt giảm lợi nhuận so với cùng kỳ là LienVietPostBank, Saigonbank… Cùng với đó, tỷ lệ nợ xấu của nhiều ngân hàng lại tăng cao như Saigonbank tăng 2,98% hồi cuối năm 2017 tăng lên 6,41%. Nợ xấu tại 3 ông lớn BIDV, Vietcombank, VietinBank vẫn duy trì dưới mức 2% nhưng đều tăng trong 9 tháng vừa qua.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) cho biết: Mười tháng đầu năm 2018, thị trường bất động sản cả nước có dấu hiệu sụt giảm cả về nguồn cung và số lượng giao dịch. Riêng thị trường TP.HCM có dấu hiệu sụt giảm rất rõ nét. So sánh tình hình thị trường bất động sản thành phố 9 tháng đầu năm 2018 với cùng kỳ năm trước thì đều thể hiện sụt giảm: Số lượng dự án giảm 11,1%, tổng số căn nhà đưa ra thị trường giảm 39,2%.

Như vậy, ngân hàng và bất động sản đều tồn tại những khó khăn đã ảnh hưởng đến cổ phiếu ngành ngân hàng và bất động sản - một trong những ngành dẫn dắt thị trường chứng khoán.

Đánh giá về thị trường chứng khoán trong giai đoạn hiện nay, ông Phan Dũng Khánh cho rằng: Theo phân tích kỹ thuật, thị trường trong xu hướng tiêu cực. Thị trường có thể điều chỉnh về 840-850 điểm. Nếu sớm thì cuối tháng này, trễ thì giữa tháng 12, nhà đầu tư có thể bắt đầu mua nhiều hàng rớt giá, kể cả bluechips để đầu tư tầm 3-6 tháng. Lúc đó, VN-Index có thể đạt 1.080 điểm. Nhà đầu tư cần theo dõi xu hướng dòng tiền để có dự báo chính xác. Trong lúc thị trường yếu thì một số cổ phiếu penny (vốn hóa nhỏ) và chứng khoán phái sinh sẽ được hưởng lợi.

Như Nguyễn

Theo www.nguoitieudung.com.vn

Từ khóa : nhà đầu tư, chứng khoán