Thuế trước bạ xe bán tải lên 6%, dân tranh thủ mua xe sớm

(NTD) - Để “né” thuế trước bạ xe bán tải có thể tăng gấp 3 lần vào đầu năm sau, các đại lý ô tô cho biết người dân đang tranh thủ mua sớm dòng xe này. Mức thuế đang được Bộ Tài chính dự kiến nâng từ 2% lên 6%.

Thuế trước bạ lần đầu các dòng xe bán tải có khả năng tăng gấp 3 lần vào đầu năm 2019.

Lượng xe bán nhiều. Bộ tăng thuế!

Tại dự thảo sửa đổi, bổ sung Nghị định 140/2016 của Chính phủ về lệ phí, Bộ Tài chính đề xuất mức thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với xe bán tải bằng 60% mức thu lệ phí lần đầu đối với ô tô con. Mức thu hiện tại là 2%, theo quy định mới, sẽ tăng lên 6-9%, tức tăng 3-4,5 lần.

Lý giải cho đề xuất này, Bộ Tài chính cho rằng xe bán tải (pick-up và xe van có khối lượng chuyên chở hàng nhỏ hơn 1.500kg và có từ 5 chỗ ngồi trở xuống) đang được nhiều quyền lợi như ô tô con. Chẳng hạn, xe bán tải vừa chở người, vừa chở hàng, được áp dụng các hệ thống báo hiệu đường bộ như đối với xe ô tô con, được phép lưu thông vào làn đường dành cho ô tô con. Vì vậy, tăng thuế trước bạ lần đầu để bảo đảm công bằng với ô tô con.

Ngoài ra, Bộ tăng thuế này vì người dân sử dụng nhiều. Bộ Tài chính dẫn chứng, tốc độ tăng trưởng nhập khẩu xe bán tải rất nhanh, năm 2017 tăng 8,7 lần so với năm 2012. Trong đó, số lượng xe pick-up chở hàng có khối lượng chuyên chở nhỏ hơn 1.500kg và có từ 5 chỗ ngồi trở xuống chiếm khoảng 99,8% số lượng xe pick-up nhập khẩu.

Trước đó, vào tháng 4/2017, Bộ Công thương khi tổng hợp các khó khăn và kiến nghị của doanh nghiệp sản xuất lắp ráp ô tô trong nước về chính sách thuế hiện hành cũng có nhắc đến vướng mắc với dòng xe này. Các doanh nghiệp cho biết, chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế nhập khẩu và lệ phí trước bạ đối với xe bán tải chưa bảo đảm công bằng với các loại xe con có cùng dung tích xilanh hoặc số chỗ ngồi.

Dù được hưởng lợi ích lưu thông như ô tô con nhưng xe bán tải chỉ có niên hạn sử dụng là 25 năm, trong khi ô tô con dưới 9 chỗ không có niên hạn sử dụng.

Người dân mua sớm để “né” thuế

Khoảng 3 năm trở lại đây, dòng xe ô tô bán tải (pick-up) được sử dụng nhiều do tính tiện lợi của nó. Tuy dài hơn dòng xe đa dụng SUV một chút nhưng xe bán tải có thêm thùng hàng, đặc biệt là tiết kiệm nhiên liệu (do sử dụng dầu diesel) và có giá rẻ hơn xe SUV.

Hiện tại, dòng xe bán tải được mua nhiều nhất vẫn là Ford Ranger. Các thương hiệu đắt khách kế tiếp là Chevrolet Colorado, Toyota Hilux, Nissan Navara và Mitsubishi Triton. Dòng Ford Ranger dù có giá cao nhất trong số các thương hiệu trên nhưng lại được ưa chuộng nhất. Trong 10 tháng đầu năm 2018, hãng xe hơi Mỹ này đã bán ra hơn 5.000 chiếc Ford Ranger tại thị trường Việt Nam.

Chị Vy, nhân viên bán hàng của đại lý Ford trên đường Cao Thắng (Q.3, TP.HCM) cho biết, nhân viên đại lý đang khuyên khách hàng mua xe Ford Ranger càng sớm càng tốt. “Khoảng tháng 1 hoặc tháng 2/2019, thuế trước bạ sẽ tăng từ 2% lên 6%. Mua trễ sẽ bị mất thêm khoản thuế nữa, rất vô duyên” - chị Vy dí dỏm tư vấn cho khách.

Chị Vy cho biết, dòng xe bán tải hút khách của Ford hiện nay là Ford Ranger Wildtrak 2.0L AT 4X4, đang có giá 853 triệu đồng. Thuế trước bạ lần đầu 2% là khoảng 17 triệu đồng. Nếu để sang năm 2019 mới mua, khách sẽ trả khoảng 51 triệu đồng cho khoản thuế này. Không chỉ vậy, phí biển số cũng có khả năng tăng theo.

Còn anh Tâm - Trưởng phòng Kinh doanh tại đại lý Chevrolet trên đường Nguyễn Văn Linh (Q.7, TP.HCM) cho biết, kể từ đầu tháng 11/2018, khách tranh thủ mua xe bán tải nhiều hơn để “né” thuế. Từ tháng 10 trở về đầu năm, đại lý này bán mỗi tháng 30-40 chiếc, nhưng chưa hết nửa tháng 11, đại lý đã bán được gần bằng con số trên. Anh lo lắng, khoảng đầu năm 2019 - khi thuế tăng, nhu cầu đối với dòng xe bán tải sẽ giảm đi. “Người cần chở hàng thì mua xe tải vì thuế trước bạ lần đầu vẫn là 2%. Người không cần chở hàng thì mua xe con với giá thấp hơn vẫn có lợi” - anh lý giải.

Nhận định về khả năng tăng thuế trước bạ lần đầu với xe bán tải sắp tới, ông Võ Quốc Bình - Giám đốc Công ty M-Auto cho rằng, chuyện này có vẻ thiếu công bằng. Vì dù được hưởng lợi ích lưu thông như ô tô con nhưng xe bán tải chỉ có niên hạn sử dụng là 25 năm, trong khi ô tô con dưới 9 chỗ không có niên hạn sử dụng. “Nếu tăng thuế để tạo công bằng thì cần phải bỏ quy định hạn sử dụng với xe bán tải” - ông Bình phân tích.

Ngoài ra, khi tăng thuế sẽ kéo theo tăng giá bán của xe bán tải. Điều này có thể khiến các dòng xe có cùng dung tích xilanh và giá bán khác viện cớ tăng giá. Điều này không chỉ khiến người dùng xe bán tải chịu thiệt mà người sử dụng những dòng xe tương đương cũng bị mất thêm tiền.

Dương Nguyễn

 

Theo www.nguoitieudung.com.vn

Từ khóa : Thuế trước bạ, xe bán tải