HoREA đề xuất tháo gỡ điểm nghẽn về chấp thuận chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại

Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) vừa cho biết, 74% dự án nhà ở thương mại tại TP.HCM chưa được chấp thuận chủ trương đầu tư dẫn đến nhà đầu tư lâm vào tình cảnh khó khăn, không triển khai được dự án, bị chôn vốn, chịu lãi cao kéo dài, có thể rơi vào nhóm nợ xấu, có nguy cơ phá sản.

Mới đây, Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA) đã gửi văn bản trình Thủ tướng Chính phủ và các sở, ban ngành có liên quan về đề xuất giải pháp tháo gỡ điểm nghẽn về chấp thuận chủ đầu tư dự án nhà ở có sử dụng quỹ đất ở xen cài với đất nông nghiệp, đất phi nông nghiệp.

Theo đó, HoREA đã chỉ ra sự việc đến từ nguyên nhân mâu thuẫn, không thống nhất giữa từ "đất ở" được quy định tại Luật Đất đai và Luật Nhà ở. Cụ thể, Hiệp hội đã dẫn số liệu từ Sở Xây dựng cho biết, từ ngày 1/7/2015 đến nay, thành phố có 170 dự án nhà ở thương mại. Trong đó, 126 dự án tương ứng tỷ trọng 74% có nguồn gốc đất do nhà đầu tư tự thương lượng bồi thường, giải phóng mặt bằng xen cài đất ở và đất nông nghiệp, đất phi nông nghiệp.

Những dự án này chưa được các sở, ngành trình UBND thành phố xem xét chấp thuận chủ trương đầu tư hoặc chấp thuận chủ đầu tư dự án. Tình trạng trên dẫn đến nhà đầu tư lâm vào tình cảnh khó khăn, không triển khai được dự án, bị chôn vốn, chịu lãi cao kéo dài, có thể rơi vào nhóm nợ xấu, có nguy cơ phá sản.

74% dự án nhà ở thương mại tại TP.HCM chưa được chấp thuận chủ trương đầu tư dẫn đến nhà đầu tư lâm vào tình cảnh khó khăn, không triển khai được dự án, bị chôn vốn

Đồng thời, HoREA cũng chỉ ra sự việc đến từ nguyên nhân mâu thuẫn, không thống nhất giữa từ "đất ở" được quy định tại Điều 23 Luật Nhà ở 2014 với từ "đất" tại Điều 22 Luật Nhà ở 2014 và Điều 191 Luật Đất đai 2013. Ngoài ra, trong quá trình thực thi pháp luật, các cơ quan Nhà nước thiếu sự liên thông và phối hợp. Điều này dẫn đến ách tắc trong quá trình thực hiện các quy phạm pháp luật về chấp thuận chủ trương đầu tư, về chấp thuận chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở thương mại...

Từ đó, HoREA đề xuất với nhà đầu tư đã có 100% đất ở thì Sở Xây dựng thụ lý hồ sơ trình UBND TP.HCM xem xét quyết định chấp thuận chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại theo quy định của Luật Nhà ở như quy trình và thủ tục hành chính hiện nay.

Trường hợp dự án bao gồm đất ở và các loại đất khác cần phải chuyển mục đích sử dụng đất thì Sở Kế hoạch Đầu tư thụ lý hồ sơ trình UBND thành phố xem xét quyết định chủ trương đầu tư theo quy định của Luật Đầu tư. Trong đó ghi tên nhà đầu tư và tên, mục tiêu, quy mô, vốn đầu tư, thời hạn thực hiện dự án.

Sau khi đã có quyết định chủ trương đầu tư, Hiệp hội đề nghị UBND thành phố giao nhiệm vụ cho các Sở Quy hoạch Kiến trúc, Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên Môi trường thực hiện các bước thủ tục hành chính tiếp theo.

Về lâu dài, HoREA đề nghị sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện Khoản 4 Điều 23 Luật Nhà ở, như sau: "Nhận chuyển quyền sử dụng đất (hoặc "đất ở và các loại đất khác") theo quy định của pháp luật về đất đai để xây dựng nhà ở thương mại” để bảo đảm sự thống nhất của hệ thống pháp luật.

HỒNG TRÂM

Theo thegioitiepthi.vn

Từ khóa : HoREA, tháo gỡ, điểm nghẽn, chủ đầu tư, dự án nhà ở, nhà ở thương mại