Xu hướng nào cho thị trường bất động sản Việt Nam 2019?

Thị trường sẽ phát triển với nguồn cung dồi dào, tập trung vào các dự án lớn, những thành phố thu nhỏ với dịch vụ đầy đủ, hạ tầng đồng bộ, và đây sẽ là xu hướng dẫn dắt thị trường.

 

Thị trường bất động sản cuối năm 2018 được dự báo sẽ phát triển ổn định

Sáng nay (11/12), Tạp chí điện tử Bất động sản Việt Nam tổ chức chương trình Tọa đàm và giao lưu trực tuyến về chủ đề “Thị trường bất động sản Việt Nam 2019: Xu hướng và Cơ hội đầu tư”.

Phân khúc bất động sản công nghiệp sẽ đặc biệt phát triển

Nhận định về bức tranh thị trường bất động sản năm 2018, ông Nguyễn Mạnh Hà - Phó Chủ tịch Hiệp Hội Bất động sản Việt Nam – cho hay: Theo thống kê của Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, thị trường bất động sản những tháng đầu năm 2018 tiếp tục ổn định. Nguồn cung tăng so với cùng kỳ 2017. Đối với thị trường TP.HCM có giảm đôi chút vì đặc thù riêng của năm nay. Một điều đặc biệt là các năm trước thị trường bất động sản tập trung vào 2 khu vực Hà Nội và TP.HCM nhưng năm này, các khu vực xung quanh có khởi sắc. Thị trường Đồng Nai, Bình Dương, Bắc Ninh, Bắc Giang, Phú Thọ... đều phát triển.

Tỷ lệ giao dịch thành công trải đều ở tất cả các phân khúc: bình dân, cao cấp thậm chí siêu cao cấp, đặc biệt là ở khu vực TP.HCM. Giá cả nhà ở không có biến động lớn. Có hiện tượng sốt đất nền xung quanh TP.HCM hay bắc Hà Nội (Đông Anh, Gia Lâm) và một số khu vực dự định trở thành đặc khu kinh tế, nhưng đã được giải quyết kịp thời. Những cơn sốt đất đã được điều chỉnh kịp thời, không làm ảnh hưởng đến thị trường.

Cơ cấu sản phẩm ngày càng phù hợp với thị trường, phát triển đều ở các phân khúc. Mặc dù chưa có số lượng giao dịch quý IV/2018, nhưng có thể thấy lượng giao dịch rất tốt trong tháng 10, tháng 11, như dự án VinCity, mở bán 1 tuần ở riêng Hà Nội đã thấy lượng giao dịch rất tốt. Trong tháng 12, có nhiều dự án mở bán, tình hình giao dịch sẽ khá hơn so với quý IV/2017.

Đối với condotel trong năm 2018, một số thị trường có dấu hiệu bão hòa tại một số thị trường phát triển lâu như Nha Trang, Phú Quốc nhưng condotel lại mở ra ở các địa phương khác như miền núi phía Bắc...

Dự báo thị trường 2019, ông Nguyễn Mạnh Hà cho rằng, thị trường sẽ phát triển với nguồn cung dồi dào, tập trung vào các dự án lớn, những thành phố thu nhỏ với dịch vụ đầy đủ, hạ tầng đồng bộ như dự án của Vingroup, và đây sẽ là xu hướng dẫn dắt thị trường. "Các dự án nhỏ lẻ ở các khu vực khác rất khó cạnh tranh với những dự án lớn đồng bộ. Nhưng chúng tôi  đánh giá cao các dự án như vậy vì đó là xu hướng tất yếu để đô thị gọn gàng hơn. Do nguồn cung dồi dào, giá cả bất động sản 2019, được dự báo sẽ không có khả năng tăng giá đột biến, thị trường ổn định. Cơ cấu hàng hóa sẽ phù hợp với khả năng của thị trường, nhất là nhà ở năm 2019 sẽ phù hợp với khả năng chi trả của người dân", ông Hà chia sẻ.

Cũng theo ông Hà, trong năm 2019, phân khúc bất động sản công nghiệp sẽ đặc biệt phát triển. Đây là làn sóng mới tại Việt Nam, việc phát triển các khu công nghiệp theo đó cũng phải đồng bộ hơn để thu hút nước ngoài, các nhà đầu tư cũng phải quan tâm đến nhà ở thương mại để đáp ứng các khu công nghiệp. Đây sẽ là một trong những phân khúc thị trường còn nhiều dư địa phát triển.

Tiềm năng thị trường bất động sản nghỉ dưỡng ra sao?

Về xu thế của năm 2019, Tiến sĩ Cấn Văn Lực - Chuyên gia kinh tế trưởng Ngân hàng BIDV - cũng nhận định: Thị trường bất động sản vẫn phát triển tích cực nhưng chất lượng hơn. Trong đó, sẽ tập trung vào văn phòng cho thuê, nhà ở, bất động sản nghỉ dưỡng. Còn đối với phân khúc văn phòng cho thuê, vị chuyên gia này cho rằng, năm 2018, về cơ bản phát triển tốt. TP.HCM tỷ lệ lấp đầy lên đến 96 - 97%, tỷ lệ trống chỉ 23%. Số liệu CBRE cho thấy TP.HCM đang thiếu nguồn cung văn phòng trầm trọng. Chính vì vậy giá văn phòng cho thuê bình quân ở TPHCM tăng khoảng 12 - 17%.  Ở Hà Nội, giá văn phòng cho thuê tăng từ 1 - 4% bởi không thiếu cung nên ổn định. Tuy nhiên, văn phòng cho thuê cũng cần phải có một số thông tin để uốn nắn thị trường, đặc biệt tại TP.HCM và trong bối cảnh tác động của tình hình thế giới.

Theo ông Đặng Hùng Võ - nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, nếu nhìn 2017, thấy 2018, thị trường bất động sản tốt hơn thì theo đó, năm 2019 cũng tốt hơn rất nhiều, trong đó bất động sản nghỉ dưỡng tăng bao nhiêu cũng không đủ, không cần lo bong bóng hay thừa cung, dư địa còn rất nhiều. “Nhiều ý kiến cho rằng nên cấm condotel, tôi cho rằng đó là lo xa, chưa cần thiết”, ông Đặng Hùng Võ nói.

Việc bán nhà ở cho người nước ngoài, theo ông Đặng Hùng Võ cũng phải có những chính sách thay đổi. Đồng thời, phải cân đối được được các sản phẩm mới là quan trọng. 

“Chúng ta hiện nay kiểm lại xem Việt Nam có đủ điều kiện để các nước họ đến và lưu lại hay chưa? Khi ta không đủ điều kiện thì đương nhiên nhà đầu tư không vào Việt Nam”, ông Đặng Hùng Võ nói. Theo ông Đặng Hùng Võ, bất động sản công nghiệp, bất động sản thương mại là yếu tố mới. Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung là cơ hội tuyệt vời cho Việt Nam. Điều chúng ta phải làm là thu hút các nhà đầu tư nước ngoài thay vì để họ đến Trung Quốc hay các nước khác. Đó là chuẩn bị đủ điều kiện để các nhà đầu tư nước ngoài vào Việt Nam. 

LÊ HẬU

Theo thegioitiepthi.vn

Từ khóa : Xu hướng, bất động sản