Quảng Nam: Khôi phục nghề trồng dâu, nuôi tằm nổi tiếng một thời

Nhằm hỗ trợ tỉnh Quảng Nam khôi phục lại nghề dệt lụa Mã Châu nổi tiếng một thời, tỉnh Quảng Nam đang có các chủ trương và xây dựng các chính sách khuyến khích, hỗ trợ nông dân khôi phục phát triển nghề trồng dâu nuôi tằm, đồng thời để vực dậy nghề ươm tơ dệt lụa Mã Châu.

Được biết, nghề trồng dâu, nuôi tằm tại tỉnh Quảng Nam với lịch sử hơn 500 năm, đây là nghề truyền thống đã có những đóng góp rất quan trọng cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, tạo nên sản phẩm có chất lượng và danh tiếng một thời, giải quyết công ăn việc làm và mang lại thu nhập đáng kể cho hàng ngàn hộ dân; đồng thời đóng góp vào việc gìn giữ, phát huy nét đẹp văn hóa truyền thống Việt.

Tỉnh Quảng Nam sẽ khuyến khích và hỗ trợ cho nông dân không phục làng nghề trồng dâu nuôi tằm và ươm tơ dệt lụa. Ảnh: Đoàn Hồng

Hiện nay, các địa phương có truyền thống và điều kiện thuận lợi phát triển nghề trồng dâu nuôi tằm ven sông Vu Gia – Thu Bồn gồm các huyện, thị xã như Đại Lộc, Duy Xuyên, Nông Sơn, Hiệp Đức, Điện Bàn và TP Hội An.

Ông Trần Văn Tân – Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Nam cho hay, các sản phẩm tơ lụa Quảng Nam đã được xuất khẩu qua nhiều thị trường như Nhật Bản, Ấn Độ, Hàn Quốc, Trung Quốc...Tuy nhiên, do biến động về giá cả thị trường, công tác quy hoạch, tổ chức sản xuất chưa được quan tâm đầu tư đổi mới, xúc tiến thương mại chưa tốt nên trong một thời gian dài, sự phát triển của nghề này gặp khó khăn, có nguy cơ mai một.

Theo thống kê hiện nay, tại các địa phương chỉ còn một số ít hộ dân còn theo nghề trồng dâu nuôi tằm. Đồng thời, người dân chưa bắt kịp với những tiến bộ khoa học kỹ thuật nên trong hoạt động sản xuất vẫn còn mang tính cầm chừng. Người trồng dâu của địa phương hầu như chưa tiếp cận được nhiều với những công nghệ dệt nhuộm để tạo ra sản phẩm có năng xuất cao, mẫu mã đẹp, đáp ứng như cầu của thị trường, nên dẫn đến hiệu quả sản xuất kinh doanh của người dân thấp.

Nghề dệt lụa giải quyết công ăn việc làm và mang lại thu nhập đáng kể cho hàng ngàn hộ dân. Ảnh: Đoàn Hồng

“Gần đây, thị trường tiêu thụ đã có nhiều tín hiệu tốt, người tiêu dùng hướng về sản phẩm thiên nhiên, tạo ra nhiều cơ hội để phục hồi nghề trồng dâu, nuôi tằm của địa phương. Trước những biến động của thị trường cũng như kế hoạch chiến lược phát triển kinh tế của địa phương, tỉnh Quảng Nam đang có các chủ trương và xây dựng các chính sách khuyến khích, hỗ trợ nông dân khôi phục phát triển nghề trồng dâu nuôi tằm của địa phương…” – Ông Tân cho hay.

ĐOÀN HỒNG - TRƯƠNG HỒNG/Dân Việt

Theo thegioitiepthi.vn

Từ khóa : Quảng Nam, nghề trồng dâu, nuôi tằm