Tết Kỷ Hợi: Không lo thiếu hàng, vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm

Trước nhu cầu tiêu dùng các mặt hàng lương thực, thực phẩm tăng đột biến dịp cuối năm và Tết Nguyên đán Kỷ Hợi sắp tới, chính quyền TP. Hà Nội và TP.HCM đã yêu cầu ngành chức năng và các địa phương có giải pháp bình ổn giá, không để thiếu hàng và kiên quyết xử lý đối với hàng giả, hàng kém chất lượng.

Nhu cầu tăng đột biến

Theo Sở Công Thương Hà Nội, tổng giá trị hàng hóa phục vụ tiêu dùng của người dân trong dịp Tết 2019 vào khoảng 28.500.000 tỷ đồng, tăng khoảng 10% so với kế hoạch dự trữ hàng hóa Tết năm 2018. Về nguồn hàng phục vụ Tết Nguyên đán Kỷ Hợi năm 2019, nhóm các mặt hàng có nhu cầu tăng cao, chủ yếu là hàng tiêu dùng thiết yếu như gạo, thịt bò, thịt lợn, thịt gà, rau, củ tươi, thủy hải sản; các mặt hàng nông, lâm sản khô như măng, miến, mộc nhĩ, nấm hương; các mặt hàng bánh, mứt, kẹo, rượu, bia, nước giải khát; mặt hàng hoa quả tươi, cây cảnh, xăng dầu…

Một khối lượng hàng hóa lớn được cung cấp ra thị trường dịp cuối năm.  Ảnh: T.L

Theo bà Trần Thị Phương Lan - Phó giám đốc Sở Công Thương Hà Nội, các doanh nghiệp (DN), đơn vị sản xuất kinh doanh trên địa bàn xây dựng kế hoạch sản xuất kinh doanh, dự trữ hàng hóa tăng từ 10-15% so với các tháng trong năm để tổ chức bán ra thị trường, đáp ứng đầy đủ nhu cầu tiêu dùng trong dịp tết của nhân dân; không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, đứt hàng, tồn hàng sau tết.

Dự kiến, sẽ có một khối lượng hàng hóa khổng lồ được tung ra thị trường dịp này gồm: gạo 190.600 tấn, thịt lợn 44.000 tấn, thịt gà 14.600 tấn, thịt bò 12.300 tấn, trứng gia cầm 256 triệu quả; rau, củ hơn 254.000 tấn, thủy, hải sản 11.200 tấn, nông, lâm sản khô khoảng 3.500 tấn, khoảng 3.000 tấn bánh, mứt, kẹo, 200 triệu lít rượu, bia, nước giải khát, 200.000m3 xăng dầu và các mặt hàng về may mặc, điện máy...

Hiện Sở Công Thương đã tích cực tham mưu, chủ động triển khai chương trình bình ổn thị trường các mặt hàng thiết yếu trên địa bàn, phục vụ Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019. Đã có hàng chục DN đăng ký tham gia chương trình, 3 tổ chức tín dụng đăng ký cho các DN vay vốn thực hiện bình ổn giá với số vốn 2.700 tỷ đồng.

Còn tại TP.HCM, để chuẩn bị nguồn hàng cho Tết Kỷ Hợi 2019, các DN trên địa bàn đã bắt đầu sản xuất, dự trữ lượng hàng hóa đủ cung ứng cho 2 tháng Tết Kỷ Hợi 2019 với trị giá gần 18.425 tỷ đồng, tăng hơn 612 tỷ đồng (3,44%) so với Tết Mậu Tuất 2018. Các hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi cũng xây dựng kế hoạch tăng nguồn hàng hóa phục vụ tết với số lượng từ 2 - 3 lần so với các tháng thường.

Giảm giá sâu trong 2 ngày cận tết

Để cân đối cung cầu hàng hóa, bình ổn thị trường cuối năm 2018 và dịp Tết Nguyên đán, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã yêu cầu các cơ quan, lực lượng chức năng thành phố thực hiện tốt Chỉ thị số 08/CT-BCT ngày 30.10.2018 thực hiện các giải pháp cân đối cung - cầu, bình ổn thị trường cuối năm 2018, dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 và Kế hoạch số 142/KH-UBND ngày 28.6.2018 của UBND thành phố về việc thực hiện chương trình bình ổn thị trường các mặt hàng thiết yếu.

UBND TP.Hà Nội yêu cầu các đơn vị tập trung công tác thông tin tuyên truyền, theo dõi diễn biến tình hình thị trường để kịp thời điều tiết cung ứng hàng hóa phục vụ nhân dân. Các quận, huyện, thị xã, các DN thường xuyên cung cấp thông tin tình hình thị trường hàng hóa phục vụ tết. Tổ chức thanh - kiểm tra công tác phục vụ tết của các DN, cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn về hàng hóa, giá cả, chất lượng hàng hóa, niêm yết giá, các quy định về an toàn thực phẩm, các hành vi đầu cơ găm hàng, tăng giá trái pháp luật...

Theo lãnh đạo Sở Công Thương TP.HCM, các DN tham gia chương trình bình ổn thị trường đều cam kết giữ ổn định giá, không điều chỉnh tăng giá bán trong 1 tháng trước tết và 1 tháng sau tết. Đồng thời, các DN sẽ thực hiện giảm giá sâu trong hai ngày cận tết đối với các mặt hàng thiết yếu.

Đối với chợ truyền thống, ban quản lý các chợ có phương án tăng cường tuyên truyền, kiểm tra, kiểm soát về việc chấp hành các quy định pháp luật về giá, niêm yết giá, bán đúng giá niêm yết, không kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng.

Là một trong những đơn vị được TP.Hà Nội chỉ định tham gia chương trình bình ổn giá, chuẩn bị hàng hóa phục vụ Tết, ngoài các mặt hàng do các đơn vị thành viên, Hapro còn chuẩn bị nguồn hàng mà Tổng Công ty trực tiếp nhập khẩu, phân phối làm đại lý cấp 1 như: Trái cây, bánh kẹo, hạt dẻ, rượu nhập khẩu, các sản phẩm đặc sản vùng miền…

Theo đại diện Hapro, hệ thống siêu thị và các đơn vị thành viên của Hapro đã chuẩn bị dồi dào lượng hàng hóa, hơn nữa, giá xăng được điều chỉnh giảm 4 lần liên tiếp cũng sẽ giảm áp lực lên giá hàng hóa Tết. Nếu giá xăng giảm, Hapro sẽ điều chỉnh hàng hóa giảm theo mức phù hợp.

KHÁNH NGUYÊN/Dân Việt

Theo thegioitiepthi.vn

Từ khóa : Tết Kỷ Hợi, thiếu hàng