Làng gói bánh chưng Hà Nội tất bật vào vụ Tết

Tết Nguyên đán Kỷ Hợi đã cận kề. Những ngày này, không khí Tết ở làng nghề gói bánh chưng truyền thống Tranh Khúc (Thanh Trì, Hà Nội) trở nên tấp nập hơn ngày thường. Ở ngôi làng này, Tết dường như ghé thăm sớm hơn so với nhiều nơi khác.

Người dân làng Tranh Khúc đang gói bánh

Ngay từ đầu làng Tranh Khúc – làng gói bánh chưng lớn nhất miền Bắc - chúng tôi đã bắt gặp màu xanh biếc của lá dong, những dải khói lam bay lên từ chái bếp, mùi đậu xanh thơm ngậy vương khắp các ngả đường…

Ở đây là thế, những ngày này người người, nhà nhà đều tất bật, hối hả gói bánh để phục vụ thực khách khắp các tỉnh, thành trong cả nước và những bà con xa quê ở nước ngoài. Hầu như nhà nào trong làng Tranh Khúc cũng sản xuất bánh. Hiện cả làng có khoảng trên 100 hộ dân làm nghề gói bánh chưng, trong đó có khoảng 15 hộ có quy mô sản xuất lớn. Ngày thường, chỉ có khoảng 30 hộ dân trong làng gói bánh nhỏ bán cho các cửa hàng khắp Hà Nội làm món quà sáng. Vào mùa cưới hỏi, các nhà sẽ gói bánh to phục vụ khách có nhu cầu.

Khi vào vụ Tết, 100% hộ dân trong làng gác mọi công việc để sản xuất bánh. Cao điểm của vụ bánh Tết hàng năm là từ ngày 10/12 âm lịch và kéo dài đến hết tháng Giêng năm sau. Tết Kỳ Hợi năm nay, sản lượng bánh trưng cung cấp cho thị trường ước đạt khoảng 500.000 chiếc đảm bảo chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm.

Hộ gia đình nhà ông Bảy đang gói bánh

Vào vụ Tết, hộ gia đình nhà ông Nguyễn Văn Bảy - một cựu chiến binh, đồng thời cũng là 1 trong 15 hộ có quy mô sản xuất lớn trong làng - phải huy động tất cả họ hàng, con cháu trong nhà, đồng thời thuê thêm 6-7 người nữa tập trung gói bánh phục vụ khách hàng.

Theo ông Bảy, những ngày giáp Tết, đặc biệt là ngày ông Công ông Táo về trời, mỗi ngày nhà ông sản xuất khoảng 2.000 chiếc bánh chưng (gấp 5-6 lần ngày thường). Mỗi chiếc bánh vuông có trọng lượng khoảng 7-8 lạng có giá khoảng 40.000 - 50.000 đồng. 

Cũng theo ông Bảy, nguyên liệu chính để làm bánh chưng bao gồm thịt ba chỉ, gạo nếp cái hoa vàng, đậu xanh và lá dong xanh. “Thịt ba chỉ hoặc thịt vai sấn được rửa sạch, thái vừa miếng, ướp tiêu, hành củ. Đậu xanh phải ngâm kỹ trước khi đồ và được đánh nhuyễn tạo độ kết dính, thơm ngậy. Gạo nếp cái hoa vàng của vùng đất Thái Bình, Hải Hậu (Nam Định). Đặc biệt, gạo phải được ngâm khoảng 8 tiếng, để ráo nước trước khi gói bánh” - ông Bảy chia sẻ.

Ông Bảy cho biết, đây chính là những yếu tố quyết định tạo hương vị thơm ngon đặc biệt của bánh chưng. Việc chọn lựa nguyên liệu phải kỹ càng, tỉ mỉ cùng kinh nghiệm làm bánh được đúc kết từ bao năm của các nghệ nhân trong làng đã tạo ra những chiếc bánh không thể trộn lẫn.

Được biết, để chủ động cho việc làm bánh, nhiều hộ dân trong làng đã tự trồng lá dong thay bằng phải đi thu mua lá ở khắp nơi như xưa. Đồng thời, hiện cả làng Tranh Khúc đã chuyển từ luộc bánh chưng bằng bếp than, củi sang nồi điện để bảo vệ môi trường và đảm bảo sức khỏe. Mỗi mẻ bánh trong nồi điện có thể xếp được 200 chiếc bánh loại 8 lạng. Bánh được đun liên tục khoảng 10 tiếng. Khi bánh chín sẽ được vớt ra để nguội, sau đó dán nhãn, đóng gói, hút chân không và xuất ra thị trường.

Bắt đầu khoảng 2-3 năm gần đây, người làng Tranh Khúc không chỉ gói bánh chưng xanh truyền thống, nhiều nhà còn gói bánh chưng nếp cẩm, bánh chưng gấc đỏ, bánh chưng chay… theo thị hiếu của khách hàng.

Đến nay, những chiếc bánh chưng Tranh Khúc thơm ngon, dền ngậy không chỉ được người dân Hà Nội ưa chuộng, mà còn được người dân khắp cả nước biết tiếng, góp phần làm phong phú thêm danh sách món ngon đất Hà thành.

THÀNH TRUNG

Theo thegioitiepthi.vn

Từ khóa : Làng gói bánh chưng, bánh chưng, gói bánh