Doanh nghiệp nhỏ và vừa khó tiếp cận quỹ hỗ trợ doanh nghiệp

Bà Mai Thị Thùy, Chủ tịch Hội nữ doanh nghiệp nhỏ và vừa TP. Hà Nội đã chia sẻ như vậy tại Hội nghị "Đối thoại về cải cách thủ tục hành chính liên quan đến doanh nghiệp năm 2018, đánh giá tác động sau 1 năm thực hiện Luật hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa", tổ chức vào chiều tối nay (20/12) tại Hà Nội.

Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Theo bà Thùy, cho dù hiện tại Quỹ hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa đã khởi động, nhưng các doanh nghiệp rất khó khăn khi tiếp cận quỹ này, gần như không vay được vốn. Điều đó phần nào đã cản trở doanh nghiệp phát triển.

Một vấn đề nữa khiến các doanh nghiệp rất “đau đầu” là thiếu lao động. “Các lao động sau khi được tuyển dụng, được đào tạo xong thì họ lại yêu cầu tăng lương. Nếu không được đáp ứng, người lao động sẽ bỏ đi. Do đó doanh nghiệp lại phải tuyển dụng mới, tiếp tục đào tạo…” – bà Thùy nói

Bên cạnh đó cũng theo bà Thùy, hiện các trung tâm đào tạo nghề không đáp ứng được yêu cầu của doanh nghiệp. Các trung tâm đào tạo dạy quá nhiều lý thuyết mà không có thực hành. Khi ra trường, người lao động không biết làm gì, nên doanh nghiệp lại phải đào tạo từ con số 0. Đây chính là là những bất cập giữa đào tạo, cơ sở đào tạo và các doanh nghiệp sử dụng lao động hiện nay.

Đồng quan điểm, ông Đoàn Trọng Lý, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Chăn nuôi chế biến xuất nhập khẩu cho biết: "Khi người lao động khiếu nại dù bất luận lý do gì thì xã hội sẽ bảo vệ người lao động, nhắm vào doanh nghiệp. Nhưng ai sẽ bảo vệ doanh nghiệp nếu người lao động bỏ đi?"

Một khó khăn nữa mà các doanh nghiệp nhỏ và vừa đang gặp phải hiện nay, theo ông Lý là có rất nhiều ngân hàng có những chính sách quá cứng nhắc trong việc cho vay vốn, khiến các doanh nghiệp gặp khó khăn.

Ông Lý nêu ví dụ, một doanh nghiệp nếu chẳng may gặp rủi ro trong hoạt động, cho dù trước đó họ đang làm ăn rất tốt, thì lập tức ngân hàng sẽ siết chặt lại và không cho vay nữa. “Các doanh nghiệp thực sự rất muốn hoạt động khỏe, nhưng còn quá nhiều khó khăn, bất cập đã khiến doanh nghiệp không phát triển như mong muốn…” – ông Lý trăn trở nói.

Nêu những kiến nghị của mình để hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, ông Lý nhấn mạnh: “Cắt giảm thủ tục hành chính là cần thiết, nhưng không được cắt giảm tùy tiện mang tính thành tích. Cần phải duy trì công tác kiểm tra chuyên ngành, nếu không, nỗ lực của các đơn vị chuyên ngành sẽ thành công cốc, Việt Nam sẽ trở thành bãi rác của thế giới” – ông Lý cho biết.

Theo ông Lý, nếu bỏ qua khâu kiểm tra chuyên ngành thú y, các nước khác sẽ đóng gói lợn chết, gà chết sang Việt Nam. Do vậy ông đề nghị Tổ cải cách thủ tục hành chính của Chính phủ cần lưu ý vấn đề này, nếu không có hàng rào kỹ thuật thì các doanh nghiệp, người nông dân trong nước sẽ thất bại ngay trên sân nhà.

Bàn về việc hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa, ông Bùi Văn Cường, Chủ tịch Tổng Liên đoàn lao động cho biết, doanh nghiệp muốn phát triển bền vững thì phải có chiến lược sản xuất kinh doanh đúng, quản trị tốt, có nguồn nhân lực tốt và phải ứng dụng khoa học công nghệ.

“Các doanh nghiệp cần phải quan tâm người lao động, bởi đây là mối quan hệ cộng sinh. Nếu ta chăm lo nguồn nhân lực này, có sự đồng tâm thì sẽ phát triển bền vững. Còn chủ doanh nghiệp không quan tâm, người lao động sẽ không tận tâm, không tiết kiệm sẽ rất khó để phát triển” – ông Cường nhấn mạnh.

Kết luận Hội nghị, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, cho biết, để hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa, công tác cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh là vô cùng cần thiết. Nếu bộ nào có thái độ hách dịch, hành dân phải bị xử lý nghiêm.

“Tinh thần của Thủ tướng là cắt giảm thực chất để tháo gỡ cho doanh nghiệp. Đặc biệt, năm 2019, Chính phủ sẽ tập trung hỗ trợ vấn đề cơ sở, quan tâm hơn nữa đến doanh nghiệp nhỏ và vừa. Tuy nhiên, bản thân các doanh nghiệp cũng phải tự nỗ lực, phải chủ động tiếp cận cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Đây chính là nút tháo gỡ quan trọng để các doanh nghiệp trong nước phát triển…” – Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nói.

HƯƠNG GIANG

Theo thegioitiepthi.vn

Từ khóa : Doanh nghiệp, quỹ hỗ trợ doanh nghiệp