Ngành công thương thực hiện cải cách hành chính hiệu quả

(Chinhphu.vn) - Nhằm phục vụ người dân và doanh nghiệp một cách hiệu quả, tạo điều kiện thuận lợi cho sản xuất, kinh doanh, ngành công thương Hà Nội đã triển khai nhiều giải pháp thúc đẩy thương mại, tăng cường cải cách hành chính và ứng dụng CNTT để doanh nghiệp, người dân tiếp cận giấy phép nhanh nhất.

(Chinhphu.vn) - Nhằm phục vụ người dân và doanh nghiệp một cách hiệu quả, tạo điều kiện thuận lợi cho sản xuất, kinh doanh, ngành công thương Hà Nội đã triển khai nhiều giải pháp thúc đẩy thương mại, tăng cường cải cách hành chính và ứng dụng CNTT để doanh nghiệp, người dân tiếp cận giấy phép nhanh nhất.

Theo Sở Công Thương Hà Nội, nhằm phát triển các loại hình thương mại, dịch vụ văn minh, hiện đại giai đoạn 2018-2020, TP. Hà Nội đã đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến đầu tư trong lĩnh vực thương mại, do đó thu hút được một số dự án có quy mô lớn. Cụ thể, có 4 trung tâm thương mại do Tập đoàn Vingoup đầu tư tại huyện Đông Anh, Gia Lâm, Thanh Trì với diện tích 30,2 ha, tổng vốn đầu tư 6.300 tỷ đồng; ký Biên bản ghi nhớ với Tập đoàn Semmaris (Cộng hòa Pháp) triển khai lập dự án nghiên cứu tiền khả thi chợ đầu mối quốc tế nông sản tại huyện Gia Lâm, quy mô 155ha; thu hút đầu tư 52 dự án lĩnh vực thương mại…

Nhằm thúc đẩy phát triển thương mại dịch vụ hiện đại, UBNDTP. Hà Nội đặt ra mục tiêu đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, phát triển 52 trung tâm mua sắm, trong đó có 9 trung tâm mua sắm cấp vùng, 10 trung tâm mua sắm hạng 1, 10 khu thương mại, dịch vụ tổng hợp; 23 đại siêu thị; 111 siêu thị hạng 2; 865 siêu thị hạng 3; 595 chợ, trong đó có 24 chợ hạng 1...

Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan cho biết, để hoàn thành mục tiêu trên, Sở Công Thương Hà Nội đã triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp. Cụ thể, trên cơ sở rà soát quá trình triển khai Quy hoạch mạng lưới bán buôn, bán lẻ từ năm 2012 đến nay và căn cứ nhu cầu phát triển kinh tế-xã hội thời gian tới, Sở đã xem xét điều chỉnh, cập nhật vị trí phù hợp đối với những dự án có trong quy hoạch ngành thương mại nhưng thực tế không còn quỹ đất.

Đồng thời bổ sung các dự án hạ tầng thương mại đáp ứng yêu cầu phát triển thương mại, dịch vụ văn minh, hiện đại. Tập trung thu hút đầu tư, phát triển các trung tâm bán buôn, mua sắm, trung tâm thương mại vùng, khu thương mại trung tâm, dịch vụ logistics...

Đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong CCHC

Cùng với các hoạt động xúc tiến, thúc đẩy thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp, Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Lê Hồng Thăng cho biết, từ đầu năm đến nay, các thủ tục hành chính (TTHC) thuộc lĩnh vực công thương được Sở công khai trên trang thông tin điện tử của Sở. Thời gian tiếp nhận, chuyển giao, giải quyết hồ sơ giữa bộ phận tiếp nhận với bộ phận giải quyết TTHC được thực hiện bằng phiếu kiểm soát TTHC. Nhờ vậy các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân luôn được trả kết quả đúng thời hạn hoặc trước thời hạn.

Toàn bộ số điện thoại, địa chỉ thư điện tử của Sở và các đồng chí lãnh đạo Sở được công khai để thuận tiện cho người dân, doanh nghiệp khi muốn phản ánh, kiến nghị. Sở thường xuyên tổ chức các hội nghị giao ban, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, hội nghị tập huấn, hướng dẫn thực hiện các chính sách mới… Thông qua các hội nghị này, cán bộ quản lý với doanh nghiệp đã có sự trao đổi trực tiếp hiệu quả, được người dân và doanh nghiệp ghi nhận, đánh giá cao.

Sở Công Thương Hà Nội cũng tích cực đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong công tác cải cách hành chính.Cụ thể, 8 tháng đầu năm, trong số hơn 20.000 hồ sơ Sở tiếp nhận thì có tới 17.000 hồ sơ thực hiện trực tuyến. Hiện Sở đang cung cấp 26 dịch vụ công mức độ 3 và đang phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông, Công ty Nhật Cường triển khai chạy thử 32 dịch vụ công trực tuyến mới. Đồng thời, duy trì hoạt động các ứng dụng CNTT như bản đồ mua sắm thành phố, cơ sở dữ liệu thông tin về cụm công nghiệp…

Trong thời gian qua, các TTHC thuộc lĩnh vực công thương công khai trên trang thông tin điện tử của Sở Công Thương và màn hình điện tử tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Đồng thời  phối hợp chặt chẽ với Cổng giao tiếp điện tử TP. Hà Nội công bố 100% các TTHC thuộc thẩm quyền. Sở đã trình Chủ tịch UBND Thành phố công bố danh mục TTHC thuộc thẩm quyền của Sở và cấp huyện, công bố mới 110 TTHC, bãi bỏ 111 TTHC cũ. Sở còn đề xuất đơn giản hóa 19 TTHC, rút ngắn thời gian thực hiện từ 15-40% so với quy định. Đây chủ yếu là các thủ tục trong các lĩnh vực lưu thông hàng hóa trong nước, công nghiệp tiêu dùng, an toàn thực phẩm, xúc tiến thương mại.

Thời gian tiếp nhận, chuyển giao, giải quyết hồ sơ giữa bộ phận tiếp nhận với bộ phận giải quyết TTHC được thực hiện bằng phiếu kiểm soát TTHC. Đã tổ chức thực hiện 4 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 để giải quyết 6 TTHC do UBND TP. Hà Nội triển khai từ năm 2017... Nhờ vậy các doanh nghiệp, hộ kinh doanh luôn được trả kết quả đúng thời hạn hoặc trước thời hạn.

Thực tế công tác cải cách TTHC của Sở khi vận hành cũng gặp không ít khó khăn. Hầu hết các dịch vụ công trực tuyến còn đang trong quá trình mới vận hành, chạy thử, trang thiết bị máy móc còn lạc hậu nên vẫn còn vướng mắc, số lượng hồ sơ lớn nên nhiều lúc gây ra tình trạng quá tải với cán bộ…

Vì vậy, trong thời gian tới, Sở sẽ tiếp tục rà soát các TTHC để sửa đổi cho phù hợp; tăng cường tháo gỡ khó khăn cho DN; đẩy mạnh các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 và ứng dụng công nghệ thông tin trong tất cả các lĩnh vực; nâng cao trình độ, trách nhiệm trong công tác cho đội ngũ cán bộ qua đó phục vụ người dân và DN tốt hơn./.

Bích Phương

Theo baochinhphu.vn

Từ khóa : Ngành công thương, cải cách hành chính