Thái Lan: Du lịch Chiang Mai cùng hành trình vươn ra biển lớn

Ngành công nghiệp du lịch Chiang Mai đã chứng kiến một số thay đổi nhanh chóng, đặc biệt là về sản phẩm, hành vi và quốc tịch của khách du lịch, Pakkanan Winijchai, Giám đốc chi nhánh tỉnh Chiang Mai thuộc Tổng cục Du lịch Thái Lan cho biết.

Ngành công nghiệp du lịch Chiang Mai đã chứng kiến một số thay đổi nhanh chóng, đặc biệt là về sản phẩm, hành vi và quốc tịch của khách du lịch, Pakkanan Winijchai, Giám đốc chi nhánh tỉnh Chiang Mai thuộc Tổng cục Du lịch Thái Lan cho biết.

Số lượng du khách tự do đến thăm thành phố Chiang Mai, phía Bắc Thái Lan đang tăng dần dù lượng khách theo đoàn giảm sau tai nạn chìm phà Phuket khiến ngành du lịch Thái Lan ảnh hưởng nặng nề, bà Pakkanan Winijchai trả lời phỏng vấn tờ nhật báo The Nation (Thái Lan).

 

 

Khách du lịch Chiang Mai chụp ảnh lưu niệm tại điểm tham quan tại quận Mae Rim, Chiang Mai

Giám đốc chi nhánh tỉnh Chiang Mai thuộc Tổng cục Du lịch Thái Lan giải thích rằng, số lượng khách du lịch tự do ngày càng tăng bao gồm khách du lịch nội địa cũng như nước ngoài, đặc biệt là những du khách đến từ Châu Âu, Úc và Ấn Độ. Trong những năm qua, tỉ trọng phần trăm giữa du khách tự do và khách theo đoàn là 60 – 40 đã thay đổi thành 70 - 30, bà Pakkanan nói thêm.

 

Pakkanan Winijchai, người được bổ nhiệm trách nhiệm quản lý ngành du lịch Chiang Mai hai tháng trước, cho biết thành phố dường như đã được nhiều người châu Âu, đặc biệt là người Ý, các nước nói tiếng Đức cũng như người Nga biết đến nhiều hơn.

 

 

Chợ đêm tại Chiang Mai

Ngoài ra, một số quốc gia đến du lịch Chiang Mai thường xuyên hơn trong các mùa cụ thể. Chẳng hạn, người Israel thường thích đến vào mùa mưa để tận hưởng vẻ đẹp của những thác nước, bởi đất nước của họ quanh năm thiếu nước và khô hạn. Nhưng bây giờ, nhiều người Israel cũng sẵn sàng ghé thăm Chiang Rai vào mùa đông.

 

Năm 2017, Chiang Mai đã đón khoảng 10 triệu khách du lịch, 7 triệu trong số đó là khách nội địa và 3 triệu người nước ngoài, bà Pakkanan nói. Trong số người nước ngoài, 1 triệu là người Trung Quốc.

 

 

Một số điểm tham quan nổi tiếng tại Chiang Mai và vùng Đông bắc Thái Lan...

Tuy nhiên, số lượng khách du lịch Trung Quốc đã giảm mạnh vụ tai nạn thuyền ở Phuket. Tính đến tháng 11, lượng khách du lịch đến Thái Lan đã đạt 34,43 triệu, tăng 7,53%, tạo ra doanh thu du lịch ước tính 1,8 nghìn tỷ Bath, tăng 9,79%, so với cùng kỳ năm 2017.

 

Bà Pakkanan Winijchai cho biết, khách du lịch Trung Quốc đã dần bắt đầu quay trở lại Chiang Mai, nhờ các đường bay thẳng mới được khai thác từ Bắc Kinh - Chiang Mai, đưa số chuyến tăng lên đến bảy chuyến mỗi ngày.

 

Văn phòng Quốc tế thuộc Tổng cục Du lịch Thái Lan tại Bắc Kinh (Trung Quốc) báo cáo xu hướng của các đoàn du lịch Trung Quốc đã thay đổi thành các nhóm nhỏ bao gồm khoảng 6 - 7 người.

 

 

Bởi vậy, thay vì chủ yếu dựa vào khách du lịch Trung Quốc, chúng tôi hướng đến xây dựng một thị trường đa dạng hơn. Tổng cục Du lịch Thái Lan đề nghị các công ty lữ hành điều chỉnh và cung cấp nhiều dịch vụ phù hợp hơn để phục vụ hành vi, thói quen thay đổi của khách du lịch.

 

Văn phòng Quốc tế thuộc Tổng cục Du lịch Thái Lan đã thay đổi chiến lược quảng bá của mình bằng cách cung cấp thêm thông tin qua nền tảng công nghệ số. Khách du lịch cá nhân thường tự tìm thông tin Internet và quyết định nơi họ nên đăng ký. Vì vậy ngoài việc giới thiệu sách in, văn phòng du lịch Chiang Mai hiện cũng cung cấp thông tin qua mã QR để du khách tải sách điện tử.

Tuy nhiên, ngành Du lịch Chiang Mai cũng đối mặt nhiều thách thức không nhỏ. Đại diện văn phòng Du lịch Chiang Mai cho biết, Thái Lan là một điểm đến phổ biến, đã chứng kiến số lượng khách quay lại ngày càng tăng, mặc dù số lượng khách lần đầu tiên chững lại và giảm chậm. Tỷ lệ % giữa khách du lịch từng đến Chiang Mai so với những người đến đầu tiên là 70 - 30.

 

 

Giữa hai nhóm khách du lịch nêu trên đều có những ưu, nhược điểm với sự phát triển của ngành du lịch Chiang Mai khá rõ ràng. Du khách quay lại thường lên kế hoạch và không cần phải dựa các gói tour du lịch. Họ cũng có xu hướng chi tiêu ít hơn, vì đã quen thuộc với các cộng đồng, ẩm phẩm địa phương. Mặt lợi ở đây là khách du lịch quay lại này trực tiếp góp phần cải thiện đời sống của những người dân Chiang Mai.

 

Trong khi đó, du khách lần đầu tiên đến Chiang Mai có xu hướng là những người chi tiêu nhiều hơn vì trước đây họ chưa bao giờ đến thành phố này. Nhóm du khách lần đầu thường đến các điểm du lịch và dùng bữa tại các nhà hàng sang trọng.

 

Để tận dụng điểm mạnh của mỗi nhóm du khách và tăng thời gian lưu trú, Văn phòng quốc tế thuộc Tổng cục Du lịch Thái Lan cũng đang khuyến khích kết nối Chiang Mai với các công ty du lịch tỉnh Chiang Rai thiết kế các tuyến mới.

 

 

Chính quyền Thái Lan đẩy mạnh đang quảng bá các tuyến mới kết hợp giữa Chiang Mai với các tỉnh lân cận như Chiang Rai, Lampang và Lamphun trong khi một số quận của Chiang Mai, bao gồm Chaiya Prakan, Fang và Mae Ai, đã được phân loại trở thành những trung tâm du lịch vệ tinh.

 

Bà Pakkanan cũng khuyến khích khách du lịch nội địa tăng cường đến thăm nơi này kể cả không phải cuối tuần, nhằm tránh tình trạng gia tăng đột biến, gây ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm du lịch địa phương. Những du khách lựa chọn du lịch vào ngày thường sẽ được hưởng những ưu đãi hấp dẫn, Giám đốc chi nhánh Du lịch Chiang Mai, Tổng cục Du lịch Thái Lan chia sẻ.

Ngọc Phan Theo Báo Du lịch

Theo www.dulichvietnam.com.vn

Từ khóa : Thái Lan, Du lịch, Chiang Mai