Ngành chăn nuôi: Đừng vui mừng sớm với 'vòng nguyệt quế'

Năm 2018 có thể đánh giá là một năm thành công của ngành chăn nuôi khi thị trường rộng mở, việc xây dựng các chuỗi liên kết ngày càng đi vào thực chất, nhiều dự án đầu tư quy mô “khủng”. Tuy nhiên, theo ông Phùng Đức Tiến - Thứ trưởng Bộ NN-PTNT, không nên vui mừng quá sớm trước “vòng nguyệt quế”.

Được mùa, được giá

Theo báo cáo của Cục Chăn nuôi, năm 2018, đàn heo tiếp tục tăng trưởng tốt cả về quy mô đầu con và sản lượng, vượt so với kế hoạch năm 2018 đề ra. Ước tính, trong năm 2018 sản lượng thịt heo hơi đạt trên 3,81 triệu tấn, tăng 2,2% so với năm 2017. Tại một số địa phương như Đồng Nai, Hà Nội, Thái Nguyên, Hà Nam… sau khi phục hồi kể từ đợt khủng hoảng năm 2017, quy mô chăn nuôi heo đã dịch chuyển sang hướng tập trung công nghiệp.

Năm 2018, giá heo hơi tăng, người chăn nuôi có lãi khá. Ảnh: Trần Quang

Về thị trường, giá thịt heo bắt đầu phục hồi từ tháng 4.2018 sau đúng 1 năm xuống thấp. Giá heo hơi tiêu chuẩn loại siêu nạc có khối lượng từ 100-120kg/con đã vượt ngưỡng 30.000 đồng/kg và tăng lên 35.000 - 38.000 đồng/kg trong tháng 4 - 5.2018 sau đó tăng cao lên 50.000 - 53.000 đồng/kg trong suốt quý III/2018, có thời giá lên tới 55.000 - 58.000 đồng/kg. Tuy nhiên, với các giải pháp đồng bộ, hiện nay giá heo hơi xuất chuồng bình quân tại các tỉnh miền Bắc duy trì ở mức 44.000 - 46.000 đồng/kg, miền Trung 47.000 - 48.000 đồng/kg, miền Nam 48.000 - 50.000 đồng/kg.

Đáng chú ý, Cục đã phối hợp với các đơn vị liên quan và các địa phương thúc đẩy phát triển mô hình chuỗi liên kết trong chăn nuôi, giết mổ, chế biến thực phẩm và kết nối thị trường. Năm 2018, đã khởi công và hoàn thành nhiều hạng mục lớn. Điển hình như nhà máy chế biến của Tập đoàn Masan tại Hà Nam công suất 140.000 tấn thịt heo/năm với công nghệ hiện đại cho thương hiệu Meat Deli đã khánh thành và đi vào hoạt động ngày 23.12.

Chuyển từ chăn nuôi nhỏ lẻ sang sản xuất chuỗi

Ông Nguyễn Xuân Dương - quyền Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ NN-PTNT) cho hay: Trong năm 2019, ngành sẽ tiếp tục tập trung phát triển đàn heo, các doanh nghiệp triển khai các giải pháp nhằm hạn chế tăng giá thức ăn chăn nuôi. Theo dõi sát về giá cả và nguồn cung thị trường của các sản phẩm chăn nuôi, nhất là mặt hàng thịt heo và thông tin trên các phương tiện thông tin truyền thông để các cơ quan quản lý, người chăn nuôi, người tiêu dùng nắm bắt đầy đủ, kịp thời. Tăng cường quản lý giá thức ăn, giảm giá thịt heo. Theo đó, duy trì giá heo hơi ở mức 40.000 - 45.000 đồng/kg, giá thành xuống dưới 35.000 đồng/kg.

Bên cạnh đó, sẽ tăng cường công tác kiểm soát tốt dịch bệnh cho gia súc, gia cầm. Tiếp tục thúc đẩy các hoạt động xây dựng cơ sở, vùng an toàn dịch bệnh, cơ sở chăn nuôi an toàn sinh học; giết mổ, chế biến tập trung công nghiệp và xúc tiến xuất khẩu các sản phẩm chăn nuôi…

Theo đánh giá của ông Phùng Đức Tiến - Thứ trưởng Bộ NN-PTNT, trong năm 2018, ngành chăn nuôi gặp nhiều khó khăn khi vừa thoát ra 16-17 tháng về bão giá thịt heo, nhiều gia đình treo chuồng. Vấn đề an toàn thực phẩm, hay hàng loạt các vụ bắt giữ thực phẩm đã bị lực lượng chức năng thu giữ tại Lạng Sơn, Nghệ An… quản lý giống, quản lý thức ăn còn nhiều phức tạp, trong khi đó, chúng ta thực hiện hàng loạt các hiệp định thương mại tự do (FTA).

Luật Chăn nuôi được ban hành, đây là văn bản pháp lý quan trọng định hướng phát triển và quản lý ngành chăn nuôi trong thời kỳ mới phát triển và hội nhập sâu rộng với chăn nuôi trong khu vực và trên thế giới. Toàn ngành tăng trưởng ấn tượng, giá trị ngành chăn nuôi chiếm trên 5% GDP, sản phẩm chăn nuôi bắt đầu xuất sang các thị trường, tổng kim ngạch xuất khẩu của ngành khoảng 500 - 550 triệu USD; một số tập đoàn lớn đầu tư vào chăn nuôi…

Năm 2019, ngành chăn nuôi sẽ bước vào hội nhập sâu rộng, cùng với đó là tình trạng biến đổi khí hậu, khoa học công nghệ trên thế giới phát triển mạnh, các quốc gia lập các hàng rào kỹ thuật cản trở xuất khẩu. Trong khi đó, sản xuất của chúng ta còn manh mún, nhỏ lẻ, năng suất chưa cao, những yếu tố này làm giảm sức cạnh tranh của ngành chăn nuôi. Trong bối cảnh trên, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến đề nghị ngành chăn nuôi “đừng vui vẻ quá trước vòng nguyệt quế”.

Để nâng cao sức cạnh tranh, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến đề nghị, ngành chăn nuôi cần chuyển từ nhỏ lẻ sang chăn nuôi theo chuỗi. Bên cạnh đó, Cục Chăn nuôi cần phối hợp với Cục Thú y và các địa phương làm tốt công tác kiểm soát dịch bệnh cho gia súc, gia cầm, nhất là triển khai các giải pháp ngăn chặn xâm nhiễm bệnh dịch tả heo châu Phi vào nước ta.

HẠNH NGUYÊN/Dân Việt

"Hiện thức ăn chăn nuôi chiếm tới 67-70% giá thành, Cục cần có những giải pháp để có thể giảm giá thành sản phẩm, từ đó nâng cao sức cạnh tranh”.

Ông Phùng Đức Tiến, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT.

Theo thegioitiepthi.vn

Từ khóa : Ngành chăn nuôi