Làng rau lớn nhất Quảng Nam những ngày giáp Tết

(NTD) - Những ngày này, cánh đồng rau rộng 40 hecta ở làng rau Bầu Tròn (xã Đại An, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam) bát ngát một màu xanh ngút mắt….

Trong trận mưa lũ tháng 11 vừa qua, hàng trăm nông dân làng rau Bầu Tròn lòng như lửa đốt khi gần 40 hecta hoa màu đã xuống giống và hướng tới vụ rau trong dịp Tết có khả năng mất trắng. 

May thay, trong mùa mưa lũ năm nay, Bầu Tròn chỉ bị tác động nhẹ. Các ruộng rau vì thế đã có sức sống hơn, tươi mới một màu xanh, hơn 40 hecta ruộng rau hứa hẹn cho sản phẩm tốt vào dịp Tết.

Với hơn 20 năm kinh nghiệm trồng rau ở Bầu Tròn, bà Nguyễn Thị Mai cho biết: “Mùa mưa năm nào nước cũng tràn về Bầu Tròn. Nước lớn thì ngập ruộng, hư hại hết rau màu, nhẹ hơn thì tràn bờ, phải bỏ công để đắp đồng… Dù vậy, qua bao đời, người dân vẫn bám trụ, gượng dậy gieo trồng để trên khắp cánh đồng quê hương lại phủ lên một màu xanh tươi của rau quả. Bởi, đó là nghề truyền thống của ông bà để lại!”

Từ năm 2005, Hợp tác xã Nông nghiệp và Kinh doanh dịch vụ Đại Hòa (huyện Đại Lộc) phối hợp với nông dân Bầu Tròn đầu tư hơn 500 triệu đồng kéo đường dây hạ thế 220V dọc theo cánh đồng. Bà con chỉ cần khoan giếng, mua máy bơm là có nước sạch để tưới. Có nước, việc luân canh, xen canh rau thuận lợi quanh năm. Một năm, người dân trồng 5-6 vụ. Đông - Xuân là mùa vụ chính. Bắt đầu làm đất và gieo hạt vào cuối tháng 10, đầu tháng 11 âm lịch. Phần lớn trồng rau cải, rau thơm các loại, xà lách... bán trong dịp Tết.

Đặc biệt, người dân Bầu Tròn có kinh nghiệm trồng ớt xen canh với đu đủ. Ớt thu hoạch đến khoảng tháng 5 thì hết trái. Lúc này, đu đủ phát triển và cho trái. Ngoài ra, họ còn có kinh nghiệm trồng đu đủ không bị chết khi ngập lụt nên tháng 10, 11 hằng năm vẫn có trái để bán với giá cao.

Để kích thích làng rau Bầu Tròn thêm phát triển, UBND huyện Đại Lộc đã có văn bản đề nghị Sở Khoa học - Công nghệ tỉnh Quảng Nam sớm xem xét các tiêu chuẩn và điều kiện để xác nhận thương hiệu “rau an toàn”. Chi cục Bảo vệ Thực vật tỉnh Quảng Nam cũng đã mở lớp tập huấn, cấp giấy chứng nhận cho 50 hộ sản xuất rau về phòng trừ sâu bệnh và phương pháp sử dụng thuốc bảo vệ thực vật an toàn để sản xuất ra sản phẩm an toàn cho người tiêu dùng.

Giờ đây, Bàu Tròn đã có 10 điểm thu mua và 3 xe tải túc trực hàng ngày để chở rau quả đi các chợ ở Tam Kỳ, Đà Nẵng… để tiêu thụ. Làng rau Bàu Tròn đã có thể tương đương với làng rau Trà Quế ở TP.Hội An với nhiều tiềm năng để phát triển kinh tế nông thôn và khai thác du lịch…

Những ngày này, trên cánh đồng rau Bầu Tròn bát ngát màu xanh của những loại rau. Người dân làng rau Bầu Tròn đã sẵn sàng cho mùa thu hoạch rau Tết đang cận kề…

Bài, ảnh: Hoàng Tân

 

Theo www.nguoitieudung.com.vn

Từ khóa : Làng rau, Quảng Nam, giáp Tết