Chiếu Long Cang từ làng quê ra quốc tế

(thegioitiepthi.vn) - Không chỉ phát triển trong nước, thương hiệu chiếu Long Cang (huyện Cần Đước, tỉnh Long An) đã có mặt tại nhiều quốc gia như Hàn Quốc, Nhật Bản.

Sinh ra trong gia đình có truyền thống làm chiếu lâu năm, ông Phạm Minh Đức từ khi lên 7 tuổi đã chập chững theo mẹ làm chiếu. Nhờ nhanh trí và khéo léo, ông Đức dần lành nghề từ khâu căn bản đến công đoạn mấu chốt quan trọng của nghề này. Không chỉ muốn nối nghiệp, trong tâm trí người đàn ông này luôn thường trực những dự định, hoài bão mong muốn có thể thay đổi và đưa làng nghề truyền thống của quê hương phát triển hơn.

Bên trong xưởng dệt chiếu ở Long Cang

Nhìn cơ sở của ông Đức hiện tại, khó ai ngờ ông từng vấp ngã đến khuynh gia bại sản vì những chiếc chiếu. Ông kể: “Ngày đó làm ăn cũng ổn nhưng do mình ham muốn làm một cú nhảy vọt trong nghề nên đã vay nợ ngân hàng và đáo hạn để làm ăn lớn, không ngờ mất trắng”.

Từ chủ xưởng, ông Đức trở thành người không nhà không cửa, thậm chí không còn nổi vài ngàn đồng trong người. Cuộc sống của ông không chỉ rơi vào bế tắc mà thêm vận xui đeo bám. Chỉ trong 7 tháng, ông đối mặt với 6 vụ tai nạn, đến nay vẫn còn những vết sẹo trên người. Dù vậy, ông vẫn nuôi mộng gầy dựng lại cơ nghiệp làm chiếu của ông cha. May mắn, nhờ một mối hàng giúp đỡ, ông có được một số vốn để xoay xở và lập nên xưởng thu mua chiếu như bây giờ.

Nhờ kiên trì, bản lĩnh, ông Đức đã làm nên điều tưởng chừng không thể, nhất là trong nghề may rủi như làm chiếu. Cơ sở của ông hiện là đầu mối chính thu gom chiếu của các hộ dân trong vùng. Bình quân một tháng, cơ sở ông tiêu thụ khoảng 20.000 chiếc chiếu, trừ chi phí, mỗi tháng ông thu về hơn 10 triệu đồng tiền lời.

Ông Đức chia sẻ, sản phẩm muốn được công chúng đón nhận, phải biết cách chế tác tốt, công việc làm chiếu cũng vậy. Bên cạnh bản lĩnh còn cần có kiến thức, mối quan hệ tốt với bạn hàng để đảm bảo đầu ra cho sản phẩm.

Không chỉ ông Đức mà ở làng chiếu Long Cang, nhiều người cũng khởi nghiệp nghề làm chiếu từ hai bàn tay trắng. Có lẽ chính bản lĩnh của những con người nơi đây mà chiếu Long Cang luôn mang trong mình sự bền bỉ, vững chắc.

Đôi bàn tay khéo léo của những nghệ nhân dệt chiếu Long Cang

Do nhu cầu phát triển, các cơ sở dệt chiếu mọc lên ngày càng nhiều và cạnh tranh khốc liệt trên thị trường. Tìm được khách hàng lâu dài cho chiếc chiếu là cả bài toán khó mà không phải làng nghề nào cũng có câu trả lời. Dù không phải là thương hiệu lớn nhất nhì, nhưng chiếu Long Cang mang đặc trưng chẳng làng nghề nào so sánh được.

Đối với hầu hết cơ sở sản xuất chiếu, điều họ quan tâm hẳn là năng suất và lợi nhuận thu về. Nhưng những hộ dân ở xóm nghèo Cần Đước lại khác. Họ không bận tâm về số lượng chiếu làm ra, mà đặt mục tiêu kinh doanh là tìm được những bạn hàng ổn định lâu dài. Bởi tìm một người mua chiếu đã khó, làm sao để người ta mua chiếu lần thứ hai, thứ ba càng khó hơn. Nhưng làng chiếu Long Cang đã khẳng định được vị thế và tìm được chỗ đứng nhất định trên thị trường.

Không chỉ mùa tết mới tất bật sản xuất mà đối với các hộ dân ở đây, mùa nào cũng là thời điểm vàng để tạo ra thu nhập. Đa số các xưởng dệt chiếu đều làm khổ lớn nhưng ở Long Cang, các xưởng tập trung làm chiếu khổ nhỏ vì đối tượng khách hàng hướng đến chủ yếu là bộ đội, công an, lực lượng thanh niên xung phong, học sinh sinh viên…

Các chủ cơ sở cho biết phải nắm bắt được nhu cầu của các đối tượng để cung ứng chiếu đúng thời điểm. Thông thường từ khoảng 20 âm lịch đến tháng 4, họ tập trung sản xuất để phục vụ khách hàng nói chung. Từ tháng 4 đến tháng 8 làm chiếu cung cấp cho lực lượng quân nhân, công an và xuất khẩu nước ngoài. Qua tháng 9 đến cuối năm sản xuất để đáp ứng nhu cầu của học sinh sinh viên. Bên cạnh đó, chiếu Long Cang còn là nguồn hàng "ruột" của các bệnh viện. Chiếu Long Cang được nhiều người lựa chọn, đầu ra ổn định không chỉ vì chất lượng mà còn do đáp ứng được thị hiếu người dùng.

Không chỉ phát triển trong nước, thương hiệu chiếu Long Cang đã có mặt tại nhiều quốc gia như Hàn Quốc, Nhật Bản. Điều này không chỉ giúp chiếu Long Cang khẳng định được vị thế trên thị trường mà còn góp phần đưa thương hiệu và hình ảnh chiếu Long Cang lên một tầm cao mới.

Theo thegioitiepthi.vn

Từ khóa : Chiếu, Long Cang