Nóng thực phẩm bẩn giáp Tết

(thegioitiepthi.vn) - Vấn đề an toàn thực phẩm những ngày giáp Tết luôn khiến người dân lo lắng . Thời gian này, nhu cầu tiêu thụ hàng hóa tăng cao, đây cũng là cơ hội để thực phẩm 'bẩn' xuất hiện nhiều hơn trên thị trường. Vì thế, lực lượng chức năng cả nước đã đẩy mạnh công tác kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm…

Số nầm động vật bốc mùi hôi thối bị cơ quan chức năng phát hiện, bắt giữ

Càng gần Tết Nguyên đán, cơ quan chức năng phát hiện càng nhiều vụ vận chuyển thực phẩm bẩn, thực phẩm không nguồn gốc xuất xứ. Mới đây nhất, Phòng Cảnh sát môi trường Công an TP. Hà Nội đã bắt quả tang một chiếc ô tô chở 2,5 tấn nầm động vật từ Lạng Sơn về Hà Nội tiêu thụ. Số nầm này được đựng trong 50 thùng xốp, phía ngoài ghi chữ Trung Quốc. Điều đáng nói, toàn bộ số nầm động vật này đã bốc mùi hôi thối; một số tảng nầm còn có đốm mốc màu xanh.

Ngày 10/1, lực lượng chức năng Hà Nội đã bắt giữ một vụ buôn lậu hàng tấn bánh kẹo dành cho trẻ em giả nhãn mác Thái Lan, Hàn Quốc. Theo khai nhận của người vận chuyển, số bánh kẹo này có xuất xứ từ Trung Quốc. Trong đó, có nhiều loại dành cho trẻ em, dưới dạng kẹo cao su với bao bì bắt mắt nhưng khi mở ra lại có mùi hắc xộc lên rất mạnh.

Cũng trong ngày đầu tháng 1/2019, cơ quan chức năng tỉnh Vĩnh Phúc đã phát hiện một vụ hô biến thịt lợn chết, lợn bệnh thành "thịt trâu gác bếp", "thịt khô sấy" và gắn mác "Đặc sản Sơn La". Cụ thể, một cơ sở ở huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc đã gom thịt lợn chết, sản phẩm ôi thiu mang về tẩm ướp và dán nhãn “thịt trâu gác bếp” với hình thức vô cùng bắt mắt...

Có thể nói, càng những ngày giáp Tết thì cơ quan chức năng lại phanh phui ra rất nhiều vụ mua bán, vận chuyển thực phẩm không rõ nguồn gốc, không đảm bảo chất lượng, hàng hết hạn sử dụng, hàng giả, thực phẩm sử dụng các hoá chất, phụ gia độc hại... bất chấp sự an toàn của người tiêu dùng.

Câu hỏi đặt ra là vì sao các lực lượng chức năng đã tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, nhưng thực phẩm "bẩn" vẫn tiếp tục tồn tại và ngang nhiên lưu hành trên thị trường.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, nhưng nguyên nhân chính xuất phát từ chính thói quen của người tiêu dùng. Nhiều người vẫn còn dễ tính với chính những sản phẩm tiêu thụ hàng ngày, chưa quan tâm đến việc truy xuất nguồn gốc, kiểm tra chất lượng sản phẩm...

Số thịt lợn tiêm hóa chất bị lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ninh thu giữ

Đấu tranh với nạn thực phẩm bận trên địa bàn TP. Hà Nội trong dịp Tết nguyên đán, ông Chu Xuân Kiên - Quyền Cục trưởng Cục Quản lý thị trường TP. Hà Nội, cho biết, hiện Cục đã phối hợp với các đơn vị chức năng thường xuyên kiểm tra các cơ sở sản xuất, chế biến, nhập khẩu thực phẩm, đại lý kinh doanh, các chợ đầu mối, chợ dân sinh, siêu thị, cơ sở thức ăn đường phố. Trong đó tập trung kiểm tra chất lượng an toàn thực phẩm của các nguyên liệu chính và chất phụ gia được các cơ sở đưa vào sản xuất, chế biến, kinh doanh; kiểm tra tem, nhãn, bao bì hàng hóa đối với các mặt hàng truyền thống có nhu cầu tiêu thụ cao trong dịp Tết…

Nói về vấn đề này, ông Nguyễn Hùng Long - Phó Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế cho biết, công tác chống thực phẩm bẩn chưa bao giờ hết “nóng”. Nhưng để hạn chế và từng bước đẩy lùi được nguy cơ mất vệ sinh an toàn thực phẩm, ngoài việc nâng cao ý thức của người sản xuất, kinh doanh và người tiêu dùng về an toàn thực phẩm, cần có sự vào cuộc của tất cả các cấp, các ngành, địa phương trong việc tăng cường công tác thanh, kiểm tra để xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về an toàn thực phẩm.

“Về phía người dân, kiên quyết nói không với thực phẩm bẩn, đồng thời nâng cao ý thức đấu tranh, dũng cảm tố giác các cơ sở sản xuất, kinh doanh vi phạm. Quan trọng hơn hết là phải thay đổi được ý thức của chính những người sản xuất và kinh doanh thực phẩm. Nếu họ vẫn coi trọng lợi nhuận hơn là sức khỏe của người tiêu dùng thì cuộc chiến với thực phẩm bẩn sẽ còn rất gian nan...” – ông Long nói.

Được biết, để ngăn chặn tình trạng thực phẩm bẩn, nhất là trong dịp Tết nguyên đán 2019, hiện đã có 6 đoàn kiểm tra liên ngành trung ương về an toàn thực phẩm được thành lập, sẽ tăng cường kiểm tra trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi và Lễ hội Xuân 2019 (từ 01/01/2019 đến hết 25/3/2019).

 
 

 

Theo thegioitiepthi.vn

Từ khóa : thực phẩm bẩn, giáp Tết