Buôn chuối xanh, phật thủ ngày Tết: “1 vốn 7 lời”

(NTD) - Hai năm nay, vợ chồng chị Đinh Thị Hằng (Hà Đông, Hà Nội) dù có bận rộn với công việc ở xưởng may thế nào, trước Tết Nguyên đán khoảng hơn 1 tháng vẫn thu xếp về các hộ dân ở Chương Mỹ đặt mua cả vườn chuối xanh hoặc phật thủ sớm để bán Tết.

2 năm trước, thấy hàng xóm rủ đi lấy chuối xanh, phật thủ từ Hòa Bình về bán nên anh chị cũng “bám càng” theo. Nào ngờ, năm đầu tiên bán chuối xanh, phật thủ, vợ chồng chị đã thu về gần 40 triệu đồng ăn Tết.

Để chủ động, năm nay trước Tết Nguyên đán hơn 1 tháng, tranh thủ ngày cuối tuần được nghỉ làm, vợ chồng chị tìm về tận vườn các hộ gia đình để đặt chuối xanh và phật thủ. Bởi đặt hàng thời điểm này sẽ được mức giá mềm, lại được thoải mái chọn hàng đẹp.

“Vào tận vườn các hộ gia đình đặt chuối xanh và phật thủ thời điểm này giá 1 nải chuối hay 1 quả phật thủ chỉ 20.000-30.000 đồng. Giá mềm như vậy nhưng đến cận Tết bán sẽ gấp 5-7 lần thậm chí cả chục lần. Ngoài được lãi lớn, đặt mua cả vườn còn mua được những nải chuối với số quả lẻ bán rất được giá” - chị Hằng cho biết.

Như năm trước, từ ngày 23 Tết trở đi, một nải chuối xanh 17, 19 quả được chị Hằng bán với giá từ 200.000-250.000 đồng/nải. Trong khi đó, chị mua tại vườn nải chuối đó chỉ có giá 37.000 đồng.

Tương tự, những trái phật thủ xanh cận Tết, chị Hằng bán giá tăng gấp chục lần so với ngày thường. “Những trái phật thủ đẹp cúng Tết dao động từ 60.000-300.000 đồng, tùy quả đẹp xấu. Chưa kể bán ngày Tết, quả đẹp xấu bày ra là có khách mua ngay. Tính riêng một ngày Tết, vợ chồng tôi cũng bán được gần cả trăm nải chuối, trăm quả phật thủ. Chỉ cần ngồi 1 góc chợ bán thôi. Có những ngày khách hỏi mua nhiều mà không có hàng để bán, tiếc lắm”.

Cũng theo kinh nghiệm của tiểu thương bán hàng phật thủ chuối xanh ngày Tết cho biết: Nên đẩy mạnh bán hàng cho tới ngày 28 Tết. Ngày 29-30 đã quá cận Tết nên hàng bán ra sẽ trong tình cảnh bấp bênh. Một là giá sẽ được đẩy lên cao hơn nếu chợ khan hiếm hàng, hai là giá sẽ bị rớt thảm hại nếu chợ quá nhiều người bán, mà lúc đó mọi nhà thường mua sắm đã đâu vào đấy”. Ngày Tết buôn phật thủ, chuối xanh kinh doanh sẽ không lo ế ẩm. Bởi nhu cầu mua chuối, phật thủ để bày mâm ngũ quả rất lớn. Hầu như gia đình nào cũng phải trang trí bàn thờ. Chỉ cần từ trước Tết dồn vốn lớn đầu tư đặt hàng các đầu mối cung cấp để có những nải chuối, quả phật thủ đẹp nhất bán Tết là sẽ thu lợi nhuận gấp 5-7 lần, thậm chí hàng chục lần.

 Lê Nhi

 

Theo www.nguoitieudung.com.vn

Từ khóa : chuối xanh, phật thủ, ngày Tết