Bún chả cá - món ngon của người Đà Thành dành tặng du khách

(NTD) - Chả vừa dai vừa mềm và vừa thơm, nước dùng ngọt thanh tự nhiên. Du khách đã một lần thưởng thức sẽ không thể quên được hương vị của bún chả cá Đà Nẵng.

Món ăn này quá quen thuộc ở Đà Nẵng, không chỉ vì đây là món ăn bình dân mà còn vì hương vị thơm ngon, dễ ăn với tất cả mọi người. Từ vỉa hè cho đến nhà hàng sang trọng, ở đâu trên thành phố ven bờ sông Hàn du khách cũng có thể dễ dàng tìm thấy và thưởng thức món bún chả cá bình dị này cho dù là sáng, trưa, hay chiều tối.

Không ai biết món ăn này xuất hiện trong văn hóa ẩm thực Đà Nẵng từ lúc nào, chỉ biết rằng cùng với mì Quảng, bún chả cá là niềm tự hào của người dân nơi đây. Không chỉ vậy, bún chả cá Đà Nẵng cùng với "đồng môn" ở Nha Trang và Quy Nhơn trở thành ba thương hiệu bún chả cá nổi tiếng nhất của miền Trung, vang danh khắp cả nước.

Không đơn thuần chỉ là món ăn, nhiều người còn nhận xét bún chả cá thể hiện cho tính cách của người Đà Nẵng: Đơn giản nhưng hương vị lại đậm đà, khó quên.

Chả cá chính là một trong hai thành phần làm nên sức hấp dẫn cho món ăn bình dị này. Người dân Đà Nẵng thường sử dụng các loại cá mối, cá ngừ, cá nhồng, cá thu… để làm chả cá.

Để có chả ngon, phải biết cách chọn cá thật tươi vừa mới đánh bắt lên, sau đó lọc lấy thịt cá, trộn cùng với gia vị như tỏi, ớt, tiêu, đường, bột ngọt, muối và một chút da heo. Cho tất cả vào cối giã nhuyễn cho đến khi thịt cá dẻo và tỏa mùi thơm. Sau đó, chả cá được vo viên hoặc cán mỏng dẹt rồi đem hấp hoặc chiên. Nghe có vẻ đơn giản nhưng nó đòi hỏi sự tỉ mỉ của người làm. Cá được chiên trong chảo nhiều dầu nên miếng chả có lớp vỏ dai dai tự nhiên, nhờ độ tươi của cá, độ dẻo khi quết và cách chiên vàng đều hai mặt mà lại không bị cháy.

Với chả cá hấp, người làm sẽ nặn từng miếng dày, cho vào đĩa rồi hấp cách thủy. Thời gian hấp phụ thuộc vào độ dày của miếng chả nhưng phải canh làm sao để chả chín đều, khi ăn vừa dai vừa mềm là được. Người thì thích ăn chả chiên để cảm nhận vị giòn giòn của lớp da, vị ngọt dai của lớp thịt trong. Người khác lại thích ăn chả hấp, ít dầu mỡ… nhưng ngon nhất vẫn là sự kết hợp của hai loại chả trong cùng một tô bún. Có một đặc điểm khiến chả cá miền Trung khác miền Bắc là không có rau thì là trong gia vị.

Ngoài chả cá, một thành phần cũng quan trọng không kém của món ăn này chính là nước dùng. Không cay như bún chả cá Quy Nhơn, không ngọt thanh như ở Nha Trang, nước dùng của bún chả cá Đà Nẵng có vị ngọt nhưng chua nhẹ đọng lại trên đầu lưỡi khi thưởng thức. 

Để nấu nước dùng, người dân ở đây thường ninh xương cá cờ, cá thu hay cá mối cùng các loại cá nhỏ. Trong quá trình ninh, bọt luôn được vớt liên tục để nước trong vắt mà không bị gợn. Vớt bỏ hết xương cá, sau đó, cho thêm các loại củ quả như: Bí đỏ, bắp cải, thơm, cà, măng nấu nhừ lên, cho thêm một ít màu dầu. Khi nồi nước sôi sùng sục, cho nước ruốc vào, nước sẽ ngọt mà lại không tanh. Tất cả các loại củ quả vừa chín tới, thì nêm nếm gia vị sao cho vừa miệng là được.

Bát bún chả cá Đà Nẵng hấp dẫn với nước bún trong suốt, sợi bún trắng nhỏ, vài lát chả cá hấp và chiên vàng ươm, ăn kèm là đĩa rau sống được thái nhỏ với rất nhiều loại rau như xà lách, rau thơm, húng quế, bắp chuối thái nhỏ, giá… Đặc biệt, khi ăn bún chả cá phải ăn kèm với ớt tỏi giã nhuyễn, hành ớt ngâm dấm và mắm ruốc thì tô bún mới có hương vị ngon trọn vẹn.

Bún chả cá ngon là khi ăn không có mùi tanh của cá, chỉ nghe hương thơm ngào ngạt của tô bún kết hợp với vị ngọt thanh của rau củ quả và vị đậm đà của nước dùng… Vị chua ngọt dịu nhẹ của hành tím cộng với vị cay nồng của ớt tỏi, sẽ cho bạn những trải nghiệm thú vị khó tả và không thể nào quên đối với món bún chả cá Đà Nẵng.

Nếu có dịp đến du lịch ở thành phố bên bờ sông Hàn này, giữa vô vàn món ăn ngon ở đây, bạn hãy nhớ thưởng thức món bún chả cá, một món ngon mà người dân thành phố Đà Nẵng dành tặng khách phương xa.

Huấn Phan - Ảnh: Di Vỹ

 

Theo www.nguoitieudung.com.vn

Từ khóa : Bún chả cá, món ngon, Đà Thành, du khách