Doanh nghiệp điều cần cân nhắc trong nhập khẩu

(thegioitiepthi.vn) - Doanh nghiệp điều hãy bình tĩnh và chờ tín hiệu của thị trường nhân thế giới, cũng như sự kiên nhẫn của các nhà cung cấp điều thô châu Phi. Không vội vàng nhập mua thô khi giá thô còn cao hơn mặt bằng giá nhân như hiện tại.

Ảnh minh họa

Báo cáo vừa được Hiệp hội Điều Việt Nam công bố cho hay, về thị trường điều nhân, Trung Quốc hầu như có đủ lượng họ cần và đã ngưng hoàn toàn mua điều nhân rang muối vỏ lụa phục vụ Tết Âm lịch. Khách hàng Âu Mỹ đang chờ đợi sau tết Âm lịch, đến tháng 3 – 4/ 2019 vào vụ mùa thu hoạch mới với nguồn cung nguyên liệu dồi dào từ Việt Nam, Campuchia và châu Phi.

Đối với điều thô, tại Tanzania, mặc dù nguồn điều thô Tanzania vẫn còn là một ẩn số chưa có lời giải, nhưng theo tin nội bộ Chính phủ Tanzania chỉ mới gom được trong tay 170.000 tấn điều thô, tương đương hơn 50% tổng sản lượng điều đã thu hoạch. Số còn lại khoảng 140.000 - 150.000 tấn còn nằm trong dân. Chính phủ đang có một áp lực ngày càng lớn tiếp tục mua vào số điều của dân với giá đã niêm yết 3.300 shillings trong khi chào bán số hàng tồn kho cho Việt Nam và Ấn Độ không thành công.

Phản hồi từ phía Việt Nam và Ấn Độ như nhau, khoảng 1.500 - 1.550 USD/tấn cho điều thô Tanzania chất lượng 52 lbs là chấp nhận được. Mặc dù, với giá 1.500 USD/ tấn các nhà sản xuất Việt Nam chưa chắc có lãi. Với mặt bằng giá nhân thế giới được đưa ra như hiện nay cho giao hàng tháng 4, 5, 6, 7 với mức 3,40 - 3,45/lb thì với mức giá 1.500 USD/tấn điều thô, nhà sản xuất và chế biến vẫn lỗ.

Trong khi đó, tại châu Phi đã vào vụ thu hoạch, các chào hàng đã được phát ra và thị trường ghi nhận có sự giảm giá nhẹ so với 1 - 2 tuần trước. Cụ thể hàng IVC loại 49 lbs đã có giá chào bán ở mức 1.450 - 1.500 USD/tấn CNF. Tuy vậy rất ít doanh nghiệp quan tâm tới giá chào hiện nay của điều thô châu Phi.

Cũng theo Hiệp hội Điều Việt Nam, thị trường tuần này ghi nhận sự tăng giá nhẹ của điều thô Việt Nam và Campuchia. Nếu hơn một tuần trước giá điều tươi đầu vụ đã được bán phổ biến ở mức trung bình 33.000 VNĐ/ kg, tương đương mức 37.000 VNĐ/kg cho điều khô thu hồi 30% (min), thì nay giá tăng lên mức 34.000/ kg điều tươi, tương đương 38.500 VNĐ/ kg điều khô nhân thu hồi 30 - 31%. Giá này tương đương mức 1.650 USD/tấn hàng khô nhập kho tại Việt Nam.

Lý giải cho sự tăng giá nhẹ điều thô Việt Nam, ông Phạm Văn Công – Chủ tịch Hiệp hội điều Việt Nam – cho hay, đây là do nhu cầu sản xuất điều nhân vỏ lụa rang muối phục vụ mùa Tết thị trường nội địa và xuất khẩu vẫn còn. Hơn nữa, với giá 1.650 USD/ tấn nhập kho, điều khô Việt Nam thu hồi 30 - 31% tính ra vẫn rẻ và lợi hơn mua điều châu Phi 49 lbs với giá 1.450 – 1.500/tấn CNF. Quan trọng hơn là ít rủi ro hơn về mọi mặt, đặc biệt là không có rủi ro trong thanh toán, giám sát được chất lượng kỹ càng và có thể mua rải rác từng xe nên rất ít áp lực về tài chính.

Hiệp hội Điều Việt Nam nhận định, tình hình hiện đang yên ắng từ phía Âu - Mỹ. Thực ra, họ đang chơi đòn cân não với các nhà cung cấp điều thô châu Phi cũng như với các nhà sản xuất, chế biến Việt Nam và Ấn Độ. Hiệp hội điều Việt Nam dự báo, giá điều thô sẽ giảm sau Tết Nguyên đán khi hầu hết thế giới đi vào thu hoạch rộ.

Trước những diễn biến thị trường điều thế giới, Hiệp hội điều Việt Nam khuyến nghị: Các doanh nghiệp hãy bình tĩnh và chờ tín hiệu của thị trường nhân thế giới, cũng như sự kiên nhẫn của các nhà cung cấp điều thô châu Phi. Không vội vàng nhập mua thô khi giá thô còn cao hơn mặt bằng giá nhân như hiện tại. Nếu chơi trò may rủi thì khả năng may mắn ít mà rủi ro nhiều.

Theo thegioitiepthi.vn

Từ khóa : Doanh nghiệp, nhập khẩu