Dấu ấn của 'Ông hoàng Chanel' Karl Lagerfeld trong ngành thời trang thế giới

(thegioitiepthi.vn) - Làng mốt thế giới vừa rúng động khi nhận được tin Karl Lagerfeld - Giám đốc sáng tạo của thương hiệu nổi tiếng Chanel - qua đời ở tuổi 85, bởi những cống hiến của ông cho ngành công nghiệp thời trang không hề nhỏ.

Ngày 19/2, CNN và truyền thông thế giới đưa tin, sau một thời gian lâm bệnh, nhà thiết kế thời trang nổi tiếng người Đức - Karl Lagerfeld - từ trần tại Paris - thành phố mà ông đã giúp nó biến thành kinh đô thời trang của thế giới. Hiện vẫn chưa rõ nguyên nhân về sự ra đi của “Bố già làng mốt”. Một số báo cáo nói rằng, do ông tuổi đã cao và sức đã yếu.

Trước đó, xuất hiện nhiều tin đồn về tình hình sức khỏe của Lagerfeld suy yếu, đã dấy lên không ít lo lắng từ công chúng sau lần vắng mặt hiếm hoi trong show diễn Haute Couture Xuân Hè 2019 của Chanel vào cuối tháng 1 với lý do mệt mỏi khi tham gia chương trình lớn.

Sự ra đi của Karl Lagerfeld là một mất mát lớn của Chanel và ngành thời trang toàn cầu.

Karl Lagerfeld sinh ra là dành cho thời trang

Lagerfeld có tên đầy đủ là Karl Otto Lagerfeldt (tên họ đã được thay đổi sau chiến tranh). Ông sinh ngày 10/9/1933, ở Hamburg, Đức. Tuy nhiên, đến nay số tuổi của ông vẫn là điều bí ẩn. Một số nguồn tin cho rằng, giấy khai sinh ghi chính xác là 1938. Sự nổi tiếng luôn đi kèm với sụ đố kị, khiến năm sinh của “nhà thiết kế huyền thoại” cũng trở thành vấn đề nóng được đưa ra bàn bạc.

Lagerfeld có niềm đam mê thời trang từ nhỏ, tuy nhiên, ông không lập nghiệp ở trên chính mảnh đất mình sinh ra mà đã sớm khăn gói đến Paris, Pháp - thành phố tráng lệ mà ông từng mơ và cảm thấy nơi này gần gũi với quan điểm thẩm mỹ của mình.

Bước đột phá đầu tiên trong đời là khi ông giành giải nhất cho bản phác thảo áo khoác tại cuộc thi thiết kế thời trang nữ năm 1954 do Secrétariat International de la Laine (Hiệp hội len quốc tế) tổ chức. Nhà thiết kế Pierre Balmain - người sáng lập hãng thời trang xa xỉ Balmain vô cùng ấn tượng và đề nghị ông làm trợ lý. 

Hình ảnh nhà thiết kế tài ba người Đức khi còn trẻ.

Chỉ ba năm sau, ông được bổ nhiệm làm giám đốc nghệ thuật của Jean Patou. Năm 1964, ông bắt đầu làm việc với Chloe, sau đó có một khoảng thời gian ngắn hợp tác với Curiel và rất thành công. Không những vậy, nhà thiết kế tài ba này còn giữ vị trí Giám đốc sáng tạo, chuyên thiết kế các bộ sưu tập cho Fendi (năm 1965) và thương hiệu thời trang mang tên mình (năm 1984) đến cuối đời.

Nhưng chính Chanel đã giúp tên tuổi của ông đến gần hơn với tín đồ thời trang. Nhờ vào tài năng thiên phú, sự hào phóng và trực giác đặc biệt của mình, Karl Lagerfeld là người dẫn đầu xu hướng và được xem là biểu tượng thời trang của thương hiệu nổi tiếng này.

Không hài lòng với việc chỉ đơn giản là thiết kế quần áo, năm 1987, ông bắt đầu mày mò chụp ảnh các chiến dịch của riêng mình nhằm quảng bá thương hiệu.

Bên cạnh đó, Karl Lagerfeld có một số tài lẻ khác như vẽ giỏi, viết sách, làm đạo diễn phim... 

Năm 1992, ông là họa sĩ của 60 bức tranh minh họa cho câu chuyện cổ tích kinh điển The Emperor’s New Clothes của Hans Christian Andersen. 

Năm 2000, sau khi giảm 42 kg với chế độ ăn kiêng tự đặt ra, Lagerfeld cho xuất bản cuốn sách The 3D Diet và bán được hàng chục ngàn bản trên toàn thế giới.

Lagerfeld đã cho ra mắt nhiều bộ phim hay, gắn liền với ngành thời trang, trong đó có The Return, được công chiếu tại Dallas (Mỹ) trước khi ra mắt bộ sưu tập Métiers d’Art Paris-Dallas 2013/2014 vào tháng 12/2013. Đoạn phim ngắn khoảng 30 phút kể về nhà thiết kế huyền thoại Coco Chanel, do nữ diễn viên người Anh Geraldine Chaplin,con gái của Charlie Chaplin, thủ vai, đã đấu tranh để gây ấn tượng với các nhà phê bình khi mở lại cửa hàng thời trang của mình năm 1954.

Karl Lagerfeld được thế giới biết đến với biệt danh "Ông hoàng Chanel", "Bố già làng mốt", "Huyền thoại thời trang"...

Qua nhiều năm, phong cách thời trang của Lagerfeld cũng được nhiều người chú ý. Đeo kính râm, mái tóc trắng buộc kiểu đuôi ngựa, diện vest tối màu, áo sơ mi trắng cổ cao và mang găng tay xỏ ngón là những chi tiết giúp công chúng nhận biết ông. Một hình ảnh quen thuộc, không lẫn với ai được.

Lagerfeld được đánh giá là một trong những người “làm việc không biết mệt mỏi” trong thế giới thời trang. Ngay cả trong những ngày tháng cuối cùng của cuộc đời, “Ông hoàng làng mốt” vẫn dốc hết sức để chuẩn bị cho bộ sưu tập thu đông 2019 của thương hiệu Fendi, sẽ được trình diễn trong Tuần lễ thời trang Milan vào tháng 3 tới đây. 

Lagerfeld - vị cứu tinh của Chanel

10 năm sau khi nhà sáng lập Coco Chanel qua đời, Lagerfeld trở thành lãnh đạo của Chanel năm 1983 và đã chèo lái nhà mốt xa xỉ Pháp. Sự tinh tế nghệ thuật kết hợp với đầu óc nhạy bén của ông đã khiến Chanel từ một thương hiệu đứng bên bờ vực phá sản, Karl Lagerfeld đã giúp Chanel giành lại hào quang, trở thành một trong những hãng thời trang danh tiếng nhất thế giới với doanh thu năm 2017 đạt 10 tỷ USD.

Khi đạt tới đỉnh cao của danh vọng, các show thời trang của ông quy tụ đông đảo siêu mẫu, ngôi sao điện ảnh, diễn viên nổi tiếng... đến từ khắp nơi trên thế giới. 

Một phần là do nhà thiết kế gạo cội người Đức không ngừng sáng tạo, “thổi hồn” vào những show diễn bằng cách thiết kế sân khấu đặc sắc mà ngành công nghiệp thời trang chưa từng chứng kiến.

Nước hoa mang thương hiệu Chanel là nét đặc trưng của show thời trang cao cấp thu đông của nhà mốt Pháp vào ngày 7/7/2009, để lại mùi hương tuyệt vời trong hội trường Grand Palais, Paris.

Năm 2011, show diễn thời trang xuân hè trở nên độc đáo hơn với phần trình diễn của ca sĩ Florence Welch. Welch cất tiếng hát khi đứng bên trong một vỏ sò. Sân khấu được thiết kế trông giống như đáy biển.

Cùng năm đó, Lagerfeld nghĩ ra sáng kiến đặt một con sư tử vàng nặng 8 tấn, được tạo ra bởi nhà thiết kế sản xuất Stefan Lubrina, ở trung tâm sàn diễn của Chanel tại Tuần lễ thời trang Paris, tượng trưng cho sự uy nghi của hãng.

Một trong những sàn catwalk ở Grand Palais năm 2015 lấy cảm hứng từ nhà ga sân bay.

Chương trình SS18 của Chanel được tổ chức vào tháng 10/2017, đã có một chuyến đi đến vùng nhiệt đới. Người mẫu trình diễn các bộ sưu tập trong bối cảnh thác nước. "Thác nước là thứ lành mạnh nhất trên thế giới", Lagerfeld cho biết.

Tháng 5/2018, một con tàu dài 148 mét được bố trí lạ mắt trên sân khấu của buổi trình diễn thời trang tại Grand Palais. 

Sân khấu Grand Palais được biến thành bãi biển cho buổi trình diễn xuân hè của Chanel vào tháng 10/2018 trong Tuần lễ thời trang Paris.

Trong khi tuyết rơi trắng xóa bên ngoài Grand Palais, bối cảnh của buổi trình diễn thời trang cao cấp xuân hè 2019 của Chanel đã đưa khán giả đến nước Ý đầy nắng. Người mẫu dạo bước trong khu vườn tuyệt đẹp của ngôi biệt thự với hồ bơi sang trọng.

Sau khi Lagerfeld mất, Chanel tuyên bố nhà thiết kế Virginie Viard sẽ đảm nhiệm vị trí hiện tại. Viard lần đầu tiên gia nhập Chanel năm 1987 với vai trò thực tập sinh. Bà là cộng sự thân tín của Lagerfeld, cùng làm việc với ông trong hơn 30 năm.

Thương hiệu Chanel sẽ đi về đâu sẽ được Viard trả lời trong tương lai. Làng thời trang thế giới hy vọng tân giám đốc sáng tạo này sẽ kế thừa và phát huy những di sản quý giá mà hai vị tiền bối - Coco Gabrielle Chanel và Karl Lagerfeld đã để lại.

Theo thegioitiepthi.vn

Từ khóa : Ông hoàng Chanel, Karl Lagerfeld, ngành thời trang