Xoài Việt Nam đã xuất khẩu vào Mỹ

(NTD) - Sau 10 năm đàm phán liên tục, xoài Việt Nam đã chính thức xuất khẩu vào thị trường Mỹ.

Mới đây, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã phối hợp cùng Cục Kiểm dịch Động thực vật Mỹ (APHIS) tổ chức "Lễ công bố xuất khẩu xoài của Việt Nam sang Hoa Kỳ".

Xoài là loại quả tươi thứ 6 của Việt Nam được cấp phép xuất khẩu sang Mỹ, trước đó là thanh long, chôm chôm, nhãn, vải và vú sữa. Như vậy, sau 10 năm đàm phán liên tục, xoài Việt đã chinh phục được một trong những thị trường khó tính nhất thế giới.

Để vào được Hoa Kỳ, xoài Việt Nam phải đáp ứng 3 yêu cầu cơ bản. Cụ thể, vùng trồng phải đáp ứng tiêu chuẩn của Mỹ và phải được cấp mã số, đơn vị thực hiện đóng gói sản phẩm và nhà máy chiếu xạ phải được Mỹ chứng nhận.

Hàng năm Mỹ phải nhập khoảng gần 400.000 tấn xoài tươi, chủ yếu từ các quốc gia Trung Mỹ và Nam Mỹ. Xoài nội địa của Mỹ chủ yếu được trồng tại bang Florida và Hawaii cùng một lượng nhỏ tại bang California và Texas. Như vậy, tiềm năng của xoài Việt Nam vào thị trường Mỹ là rất lớn. Hiện sản lượng xoài trồng ở Mỹ mỗi năm chỉ được khoảng 3.000 tấn, bằng 1/100 số lượng họ phải nhập khẩu mỗi năm. Trong khi đó, chất lượng xoài của Việt Nam không hề thua kém các nước ở Trung Mỹ và Nam Mỹ.

Với việc mở cửa thêm được thị trường Mỹ đã giúp nâng tổng số thị trường xuất khẩu xoài của Việt Nam lên con số 40. Trong đó, có nhiều thị trường đòi hỏi cao về tiêu chuẩn chất lượng như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc, Liên minh châu Âu (EU)…

Hoàng Yến 

Theo www.nguoitieudung.com.vn

Từ khóa : Xoài Việt Nam, xuất khẩu