Hãng Ford rút khỏi thị trường xe tải ở Nam Mỹ

(thegioitiepthi.vn) - Ngày 20/2, Reuters đưa tin, hãng xe nổi tiếng thế giới Ford Motor Co đã đưa ra tuyên bố đóng cửa nhà máy sản xuất hàng đầu ở thành phố Sao Bernardo, Brazil và chính thức chấm dứt hoạt động kinh doanh xe tải hạng nặng ở thị trường Nam Mỹ.

Trước đó vài tuần, phát ngôn viên của Ford đã thông báo rằng, hãng xe đang lên kế hoạch tái tổ chức sản xuất toàn cầu. Mặc dù điều này sẽ tác động tiêu cực đến hàng nghìn công nhân trên thế giới đang làm việc cho hãng và có nguy cơ làm hao hụt một khoản chi phí lên đến 11 tỷ đô la Mỹ, nhưng hãng Ford vẫn quyết định tiếp tục tiến hành tái tổ chức lại sản xuất.

Ngày 20/2, hãng Ford tuyên bố rút lui khỏi thị trường xe tải ở Nam Mỹ. Ảnh: Reuters.

Sau thông báo trên, nhiều nhà đầu tư mong đợi hãng Ford sẽ tái tổ chức, thiết lập lại hệ thống sản xuất vốn có phần cũ kỹ và thiếu hiệu quả ở Nam Mỹ. Jim Hackett, giám đốc điều hành của Ford hứa hẹn vào tháng trước rằng các nhà đầu tư sẽ không phải đợi lâu để được chứng kiến kế hoạch tái tổ chức ở Nam Mỹ.

Những nhà đầu tư đã không phải đợi lâu để nghe “tin vui” từ Ford. Tất cả họ đều hoàn toàn bỡ ngỡ trước quyết định bất ngờ đóng cửa xưởng sản xuất của hãng xe ở Brazil và tuyên bố rút lui khỏi ngành sản xuất xe tải hạng nặng ở thị trường Nam Mỹ.

Một số chuyên gia kinh tế nhận định rằng, các nhà đầu tư không cần lo lắng vì quyết định này của hãng Ford không phải là để hoàn toàn rời bỏ thị trường Nam Mỹ mà chỉ là một phần trong kế hoạch tái định hình lại hoạt động sản xuất và kinh doanh ở khu vực nơi đây.

Xét về mặt kinh tế, đây là động thái hoàn toàn hợp lý từ phía Ford. Tuy nhiên, xét về mặt khác, quyết định bất ngờ của hãng xe đã khiến hơn 2.700 người lao động ở Brazil mất việc.

Đối với giới quan chức Brazil, động thái này của hãng Ford có thể miêu tả như một gáo nước lạnh tạt thẳng vào mặt họ. Từ lâu, chính quyền nước này đang phải đau đầu với tỉ lệ thất nghiệp hơn 11%. Việc Ford đóng cửa nhà máy ở Sao Bernardo và rút lui khỏi thị trường xe tải ở Nam Mỹ sẽ “đóng góp” không nhỏ vào con số tỉ lệ này.

Orlando Morando, thị trưởng của thành phố Sao Bernardo tỏ ra bức xúc về việc Ford đóng cửa nhà máy mà không đưa ra bất cứ thông báo nào cho nhân viên. Ông nói: “Có ít nhất 3.000 hộ gia đình chịu ảnh hưởng từ quyết định bất ngờ của Ford và họ xứng đáng có cơ hội được lên tiếng. Hành động của Ford là biểu hiện của sự hèn nhát”.

Trước những lời chỉ trích và phản đối từ Brazil, phát ngôn viên của Ford từ chối đưa ra bình luận cụ thể về số lượng người mất việc mà chỉ tiết lộ rằng, hãng xe sẽ làm việc với các liên đoàn lao động và những người bị ảnh hưởng nhằm hướng tới giải pháp tốt nhất cho mọi người.

Theo thegioitiepthi.vn

Từ khóa : Hãng Ford, rút khỏi thị trường, xe tải, Nam Mỹ