Phát triển tầm nhìn và sứ mệnh: hai cái nhìn từ Nestlé và Pepsico

(thegioitiepthi.vn) - Một số người tin rằng phát triển tầm nhìn và sứ mệnh là một sự lãng phí thời gian và năng lượng của công ty. "Chúng tôi có nhiều thứ quan trọng hơn để hoàn thành";  và "Tất cả các tuyên bố về tầm nhìn và sứ mệnh trông giống nhau giữa các công ty”.

Hầu như những người đã tham gia hoặc làm việc cho một tổ chức đều có thể nghe thấy những bình luận tương tự. Chứng kiến những thách thức mà các công ty phải đối mặt ngày nay, chúng ta hiểu lý do của những quan điểm tiêu cực về các tuyên bố sứ mệnh và tầm nhìn cho công ty.

Hầu hết các công ty đa quốc gia trong ngành bán lẻ đều có tuyên bố tầm nhìn và sứ mệnh. Ảnh: Independent.co.uk.

Theo một nghiên cứu của  Ibarra và Obodaru, môi trường cạnh tranh khó khăn và thực tế toàn cầu hóa là hai lý do có thể khiến một số người phản ứng kém tích cực khi được yêu cầu tham gia vào các nỗ lực hình thành các sứ mệnh và tầm nhìn cho tổ chức của họ. Ngoài ra, khó khăn và thách thức liên quan đến việc phát triển các sứ mệnh và tầm nhìn hiệu quả hoặc có ý nghĩa cũng khiến một số người không muốn bận tâm cố gắng làm.

Khái niệm về "tầm nhìn" và "sứ mệnh"

Theo Bartkus và Glassman, tầm nhìn là bức tranh về những gì công ty muốn và theo nghĩa rộng là những gì công ty muốn hướng tới như cái đích cuối cùng. Dựa trên tầm nhìn, sứ mệnh của một công ty chỉ ra một hoặc các ngành kinh doanh mà công ty sẽ cạnh tranh và đối tượng khách hàng sẽ phục vụ. Một khía cạnh quan trọng của những tuyên bố này là khả năng tư duy sâu sắc.

Những slogan cũng góp phần truyền đạt tầm nhìn và sứ mệnh của công ty. Ảnh: Jbcommunications.co.uk.

Việc hình thành những tuyên bố này đòi hỏi phải có những lựa chọn để đưa ra, chẳng hạn về câu hỏi công ty muốn trở thành những gì, công ty muốn đạt được điều gì, các ngành nghề mà doanh nghiệp sẽ cạnh tranh và các nhóm khách hàng cụ thể mà công ty sẽ phục vụ. Đồng thời, công ty cũng cần quyết định những công ty sẽ tránh xa điều gì, chỗ nào không nên cạnh tranh, đối tượng khách hàng nào chúng ta không nên phục vụ. Đây là những lựa chọn khó khăn chỉ có thể được giải quyết với suy nghĩ và phân tích thấu đáo.

Những lợi ích

Có được thông tin về môi trường bên ngoài lẫn bên trong công ty, những người được yêu cầu hình thành các tuyên bố về sứ mệnh và tầm nhìn của công ty phải sẵn sàng cho các tranh luận một cách chặt chẽ và kỹ lưỡng về thực tế và khả năng liên quan đến thông tin đã được thu thập. Sẽ rất hữu ích cho các tổ chức sẵn sàng chấp nhận thách thức của việc kiểm tra và giải thích nghiêm ngặt thông tin này.

Tầm nhìn và sứ mệnh là hai mảnh ghép cho các nền tảng phát triển của doanh nghiệp. Ảnh: Sxcasansol.org.

Theo Perkins và Williams, từ góc nhìn nội bộ, các lợi ích bao gồm (1) đưa ra các hướng đi cần thiết để lựa chọn chiến lược của công ty, (2) ưu tiên cách phân bổ nguồn lực của công ty, (3) tạo cơ hội cho mọi người hợp tác để giải quyết các vấn đề quan trọng, (4) đạt được một sự đánh giá cao về sự cần thiết của việc đánh đổi và (5) tìm hiểu thêm về văn hóa và tính cách của công ty.

Trong khi đó, từ khía cạnh môi trường bên ngoài của công ty, các lợi ích bao gồm (1) cho thấy tổ chức khác với đối thủ cạnh tranh như thế nào, (2) phản ánh các ưu tiên của tổ chức và (3) đưa ra dấu hiệu về văn hóa và giá trị của công ty. 

Kaufman, trong bài Thay đổi, chọn lựa và kết quả (2006), cho thấy rằng có một mối quan hệ tích cực giữa việc hình thành tầm nhìn và tuyên bố sứ mệnh phù hợp với thực tế của môi trường bên ngoài và tổ chức, hiệu suất bên trong của công ty. Do đó, có nhiều lý do để các công ty thực hiện các bước cần thiết để phát triển hiệu quả một tuyên bố tầm nhìn và tuyên bố sứ mệnh.

Tuyên bố tầm nhìn và sứ mệnh tại hai công ty thực phẩm và đồ uống hàng đầu thế giới: Nestlé và Pepsico

Với Nestlé

Tại Nestlé, công ty ty tuyên bố tầm nhìn (và giá trị) là trở thành một công ty hàng đầu, đầy cạnh tranh, mang đến dinh dưỡng, sức khỏe và giá trị cho khách hàng và cổ đông được cải thiện bằng cách trở thành công ty được yêu thích, chủ lao động được yêu thích, nhà cung cấp được yêu thích bán sản phẩm yêu thích.

Về sứ mệnh, để đạt được tầm nhìn, Nestlé tuyên bố cần làm các việc như: trở thành công ty dinh dưỡng, sức khỏe và chăm sóc sức khỏe hàng đầu thế giới. Nhiệm vụ của công ty là "Thực phẩm tốt, cuộc sống tốt" cung cấp cho người tiêu dùng những lựa chọn ngon nhất, bổ dưỡng nhất trong một loạt các loại thực phẩm và đồ uống và các dịp ăn uống, từ sáng đến tối.

Tại Pepsico, một công ty cạnh tranh với Nestlé trong mảng đồ uống

Pepsico tuyên bố tầm nhìn: "Tại PepsiCo, chúng tôi đặt mục tiêu mang lại hiệu quả tài chính hàng đầu trong thời gian dài bằng cách tích hợp tính bền vững vào chiến lược kinh doanh của chúng tôi, để lại dấu ấn tích cực cho xã hội và môi trường. Chúng tôi gọi là đạt được hiệu suất gắn lền với mục đích rõ ràng".

Về sứ mệnh, Pepsico tuyên bố con đường mình đi: "Là một trong những công ty thực phẩm và đồ uống lớn nhất thế giới, sứ mệnh của chúng tôi là cung cấp cho người tiêu dùng trên toàn thế giới những thực phẩm và đồ uống ngon, giá cả phải chăng, tiện lợi và bổ sung từ bữa sáng lành mạnh đến đồ ăn nhẹ và đồ uống vui vẻ vào buổi tối.

Chúng tôi cam kết đầu tư vào con người, vào chính công ty của chúng tôi và vào cộng đồng nơi chúng tôi hoạt động để giúp định vị công ty phát triển lâu dài và bền vững".

Theo thegioitiepthi.vn

Từ khóa : tầm nhìn, sứ mệnh, Nestlé, Pepsico