Bí quyết Netflix 'nắm' người xem phim

(thegioitiepthi.vn) - Netflix có lượng dữ liệu khổng lồ về thói quen xem phim của 125 triệu người đăng ký, từ những bộ phim và chương trình truyền hình mà họ thích hoặc không thích, đến thời gian họ xem một tập riêng lẻ hoặc họ đã tìm kiếm phim mới bao nhiêu lần.

Netflix là một trong những công ty sáng tạo và thành công nhất trong ngành công nghiệp phát hành phim. Giống như các công ty khởi nghiệp khác, từ một ý tưởng kinh doanh rời rạc, hai nhà đồng sáng lập Marc Randolph và Reed Hastings đã từng bước biến Netflix thành một thương hiệu toàn cầu.

Phân khúc thị trường theo cách của Netflix

Thị trường mục tiêu của công ty bao gồm nam và nữ trong độ tuổi từ 17-60 và các hộ gia đình có mức thu nhập từ 30.000 USD trở lên. Tuy nhiên, về phân khúc thị trường, Nextflix phân chia theo yếu tố tâm lý gồm 3 nhóm cơ bản:

1. Những người quá bận rộn với việc không thể ra ngoài để tiếp cận với phim ảnh như thông thường.

2. Những người thuê mướn phim ảnh.

3. Những người cần nhận để được nhiều ưu đãi nhất với số tiền của họ.

Danh mục phim ảnh trên Netflix luôn đa dạng và được tối ưu hóa đến từng người xem qua hệ thống dữ liệu lớn. Ảnh: indiewire.com.

Khai thác dữ liệu người dùng để cung cấp dịch vụ tương thích nhu cầu

Theo Bill Taylor của Havard Business Review, Netflix như một "nghệ sĩ" tung hứng công nghệ với các phân tích, thuật toán và đổi mới kỹ thuật số, đã thay đổi cách khách hàng xem phim và chương trình TV. Công nghệ này luôn phục vụ cho quan điểm độc đáo - xây dựng một nền tảng nhằm định hình những gì khách hàng sẽ xem, thay vì chỉ là cách họ xem như thế nào.

Công ty có lượng dữ liệu khổng lồ về thói quen xem phim của 125 triệu người đăng ký, từ những bộ phim và chương trình truyền hình mà họ thích hoặc không thích, đến thời gian họ xem một tập riêng lẻ hoặc họ đã tìm kiếm một bộ phim mới bao nhiêu lần. Hệ thống dữ liệu mạnh mẽ này đã tạo ra một mạng lưới xã hội phong phú có ảnh hưởng đến các bộ phim và cho các thành viên trong hệ thống đó xem (tương tự các đề xuất). Điều này dựa trên một phần cho thấy họ đã từng thích những gì những người đăng ký khác xem và thích.

Netflix tối đa hóa các lợi ích thù nguồn dữ liệu lớn. Ảnh: muvi.com.

Văn hóa là ưu tiên cho chiến lược phát triển của công ty

Hầu hết các phân tích về sự trỗi dậy và tái tạo của Netflix đều nhấn mạnh chiến lược và công nghệ. Nhưng điều làm người ta ấn tượng về Reed Hastings và các đồng nghiệp của anh ấy chính là suy nghĩ rất nghiêm túc về con người và văn hóa. Khi đưa ra quyết định và chia sẻ thông tin, Netflix đều sáng tạo (và tái tạo) thực tiễn kết nối mục tiêu mà công ty nhắm đến trên thị trường cho đến cách thức công ty tổ chức nơi làm việc.

Từng bước thâm nhập thị trường thế giới

Theo Louis Brennan (Havard Business Review), Netflix đã không cố gắng phát triển ra tất cả các thị trường trong cùng một lúc. Thay vào đó, công ty cẩn thận lựa chọn các thị trường liền kề ban đầu về mặt địa lý và tâm lý tiêu dùng, hoặc những sự khác biệt cảm nhận giữa các thị trường. Chẳng hạn, sự mở rộng quốc tế sớm nhất của công ty là vào năm 2010 với thị trường Canada vốn gần gũi về mặt địa lý và có nhiều điểm tương đồng với Hoa Kỳ.

Từ đó, Netflix có thể phát triển khả năng quốc tế hóa của mình ở những địa điểm mà những thách thức về mặt "khác biệt văn hóa" ít gay gắt hơn. Khi làm như vậy, công ty đã học được cách mở rộng và tăng cường khả năng cốt lõi của mình vượt ra ngoài thị trường quê nhà.

Chiến lược quốc tế hóa từng bước nhưng quyết liệt đã đưa Netflix nhanh chóng thâm nhập thị trường gần 200 quốc gia trong vòng vài năm. Ảnh: eaie.org.

Theo phương cách đó, giai đoạn đầu của quá trình toàn cầu hóa, chiến lược của công ty là phù hợp với mô hình mở rộng quốc tế truyền thống. Nhưng từ kinh nghiệm và những bài học có được trong quá trình đó, Netflix đã phát triển khả năng mở rộng vào nhóm gồm nhiều thị trường đa dạng trong vòng vài năm - giai đoạn thứ hai của quá trình.

Giai đoạn thứ hai này, với quy mô mở rộng quốc tế nhanh hơn và rộng hơn, đã chứng kiến Netflix mở rộng dấu ấn của mình tới khoảng 50 quốc gia, dựa trên những bài học mà công ty có được trong giai đoạn đầu tiên để hoạt động ở nhiều thị trường khác nhau. Sự lựa chọn của những thị trường này bị ảnh hưởng bởi mức độ hấp dẫn, chẳng hạn như từ sự tương đồng, sự hiện diện của người tiêu dùng giàu có và sự sẵn có của internet băng thông rộng.

Ở giai đoạn thứ ba khi mà tốc độ gia nhập nhanh chóng đã đưa Netflix đến với 190 quốc gia, công ty đã sử dụng mọi thứ mà họ đã học được từ hai giai đoạn đầu. Công ty đã tích lũy được chuyên môn trong mảng nội dung mà người tiêu dùng yêu thích, phương cách tiếp thị mà người tiêu dùng phản hồi và cách thức mà công ty cần tổ chức. Giờ đây Netflix đã tập trung thêm nhiều ngôn ngữ hơn (bao gồm cả phụ đề), tối ưu hóa các thuật toán cá nhân hóa cho một thư viện nội dung toàn cầu, và mở rộng hỗ trợ cho một loạt các thiết bị, đối tác hoạt động và thanh toán.

Nhận thấy rằng ở một số nơi trên thế giới, đặc biệt là các nền kinh tế mới nổi và đang phát triển, điện thoại di động là cách chủ yếu mà hầu hết mọi người truy cập internet, Netflix cũng bắt đầu chú trọng hơn vào việc cải thiện trải nghiệm di động của mình. Điều này bao gồm việc đăng ký, thông tin xác thực, giao diện người dùng và hiệu quả phát trực tuyến cho các mạng di động. Công ty cũng đang phát triển tốt mối quan hệ với các nhà sản xuất thiết bị, nhà khai thác di động và truyền hình và các nhà cung cấp dịch vụ internet.

Theo thegioitiepthi.vn

Từ khóa : Bí quyết, Netflix, xem phim