Phủ trắng núi đồi Tây Nguyên mùa hoa cà phê nở

Người ta nói rằng tháng 3 ở Tây Nguyên là thời điểm đẹp nhất trong năm, tháng của những con ong đi lấy mật, tháng của lứa đôi hẹn hò và tháng của mùa hoa café trổ bông ngào ngạt khắp đất trời cao nguyên

Người ta nói rằng tháng 3 ở Tây Nguyên là thời điểm đẹp nhất trong năm, tháng của những con ong đi lấy mật, tháng của lứa đôi hẹn hò và tháng của mùa hoa café trổ bông ngào ngạt khắp đất trời cao nguyên,

Nhắc đến Tây Nguyên là nhớ tới vùng đất có nắng, có gió, có trời xanh mây trắng, có núi cao và đất đỏ; Cũng như biểu tượng của núi rừng Tây Bắc là hoa ban, hoa mận, đặc trưng của mùa hoa Tây Nguyên chính là hoa cà phê. Tháng 3, trên vùng đất bazan màu mỡ này ngập tràn trong sắc trắng hoa cà phê; khắp đất trời ngất ngây bởi hương thơm nồng nàn, quyến rũ.  

 

Trắng đồi hoa cà phê Tây Nguyên  

Mùa hoa cà phê nở không chỉ làm ngỡ ngàng du khách phương xa mà đến người nông dân trồng cà phê cũng bị hương thơm nồng nàn ấy quyến rũ. Trước khi nở, hoa có nét xanh nhạt nơi đầu búp rất đặc biệt, phải nhìn trực tiếp và cảm nhận bằng mắt thường mới cảm nhận rõ sự đặc biệt khó tả đó, rất dịu nhẹ nhưng rất dễ dàng nhận ra và vô cùng ấn tượng.  

Từ những nét xanh nhạt nơi đầu búp rồi lộ dần một màu trắng xóa rực rỡ khi nở bung hết ra. Nhìn từ phía xa giống như những bông tuyết trĩu nặng trên cành mà mùi hương ngọt ngào sâu đậm đến khó tả.  

 

Bông hoa cà phê như hoa tuyết  

Người Tây Nguyên gọi mùa hoa cà phê là mùa của niềm thương nhớ, mỗi lần hoa cà phê bung nở như sự nhắc nhở về tình yêu đối với mảnh đất quê hương. Dưới nền trời trong xanh và nắng vàng quyện màu đất đỏ bazan, màu trắng hoa cà phê càng nổi bật giữa không gian, cuốn hút mắt nhìn, giống như vẻ đẹp của cô gái Tây Nguyên đang tuổi xuân thì, đẹp rực rỡ và tinh khiết.  

Hoa cà phê không chỉ đẹp và thơm mà còn chứa trong đó cả một tiềm năng kinh tế. Chỉ cần nhìn vào lượng hoa nở người nông dân có thể đoán trước được kết quả của một mùa vụ. Và hương thơm của hoa cũng đem lại nguồn lợi đáng kể cho người nuôi ong lấy mật.   

 

Những chú ong đang hút mật  

"Hoa cà phê thơm lắm, em ơi Hoa cùng một điệu với hoa lài Trắng ngà, trong ngọc, xinh mà sáng Như miệng em cười đâu đây thôi”. Hương sắc và hình ảnh hoa cà phê là nét đẹp đặc trưng nhất của vùng cao nguyên đất đỏ bazan, là cái hồn của mùa hoa đẹp nhất cao nguyên khiến du khách không khỏi xao xuyến khi ngắm nhìn và bồi hồi nhung nhớ khi phải chia xa.  

Không rực rỡ, không kiêu sa, chỉ khiêm nhường những chùm hoa trắng tinh khôi xen bởi những chiếc lá xanh, nền đất đỏ, bầu trời xanh, ánh nắng trong veo, làn gió nhè nhẹ đưa hương thơm của hoa đi quyến rũ bầy ong bay về vờn phấn, hút mật để tạo ra những giọt mật thơm ngon, đặc sánh. Chẳng phải là tuyết trắng, chẳng là mùa đông của phương Tây nhưng bạn sẽ có cảm giác như những tảng băng tuyết trắng xóa đang trĩu nặng trên những cánh đồng Tây nguyên. Có lẽ chỉ điều này cũng đủ làm thiên nhiên vùng núi thêm lãng mạn, nồng nàn.  

 

Hoa báo hiệu mùa màng bội thu  

Hương sắc hoa cà phê là một nét đẹp đặc trưng của vùng đất đỏ bazan, sắc trắng tuyệt đẹp, hương thơm ngọt ngào tô thêm sắc thắm, đem lại cái hồn cho Tây nguyên vào mùa hoa cà phê, khiến Tây nguyên chưa xa đã nhớ. Màu trắng đặc trưng, mùi thơm không thể lẫn vào đâu được của hoa cà phê và cảnh bạt ngàn hoa trắng trải khắp triền đồi của loài hoa đã dệt nên bao chuyện tình, đi vào thi ca nhạc họa của biết bao nghệ sĩ.  

Hoa cà phê đẹp lắm. Nếu như mới hôm qua, chỉ là những nụ xanh búp búp, đang ngậm nước, thế mà sáng hôm sau, những nụ xanh cà phê đã vươn mình, tỉnh thức, trổ những nhành bông mát mắt chào đón bình minh. Hoa cà phê đẹp là thế, thơm là thế, ngay là nhà Xuân Diệu cũng thốt lên rằng: “Em đến đây em, đặng bốn bề Ta cùng lạc giữa hoa cà phê Cho sương ướt tóc, hương đầy áo Cho trĩu hồn thơm, mới trở về”  

Làm nên những ly cà phê thơm ngon khó quên  

Một Tây Nguyên hùng vĩ mà bình dị, một Tây Nguyên thân thiện và một Tây Nguyên ấn tượng với những bức tranh tuyệt mỹ mà thiên nhiên ban tặng như lời mời gọi thiết tha và có sức nặng níu chân du khách. Tháng 3 này, hãy cùng lên cao nguyên đầy nắng gió, để hòa mình vào màu đất đỏ và sắc trắng tinh khôi của café - một thức uống tuyệt vời

Đặng Phương Theo Báo Du lịch

Theo www.dulichvietnam.com.vn

Từ khóa : núi đồi Tây Nguyên, cà phê