Cái bắt tay bất ngờ của 2 tỷ phú Trần Bá Dương và bầu Đức

(thegioitiepthi.vn) - 2 đại gia này đã ký kết hợp tác phát triển nông nghiệp. Trong đó, những lô chuối xuất khẩu đầu tiên đã được xuất cảng. Nhiều chuyên gia nhận định, đây sẽ là cơ hội lớn cho trái chuối Việt.

Sự kết hợp của 2 doanh nghiệp lớn

Ngày 24/3, nhiều người dân bất ngờ khi Thaco Trường Hải đã ký kết hợp tác với Hoàng Anh Gia Lai về phát triển nông nghiệp. Đây được xem là sự kiện đặc biệt vì 2 tập đoàn này hiện tại là những doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực kinh tế.

Cái bắt tay bất ngờ của 2 tỷ phú Trần Bá Dương và bầu Đức.

Trao đổi với chúng tôi, ông Đoàn Nguyên Đức, Chủ tịch Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai cho biết, thế mạnh của ông là nông lâm nghiệp.

Trước tiên, 2 công ty cùng đồng hành về việc xuất khẩu trái cây, mà chủ yếu là chuối. Chuối được xuất khẩu từ nông trường của Hoàng Anh Gia Lai, trồng ở Lào và Campuchia. Bên cạnh đó, chuối cũng được trồng ở tỉnh Kontum và sẽ mở rộng diện tích ở nhiều địa phương trong thời gian tới.

Bầu Đức cho biết thêm, chuối là trái cây được trồng nhiều, nhưng để đủ tiêu chuẩn xuất khẩu là điều không dễ dàng. Loại trái cây này cần đến 9 tháng để trồng và cho thu hoạch. Tất cả đều được trồng theo công nghệ nước ngoài, đảm bảo canh tác sạch và bền vững. Với sự hợp tác lần này, chuối không chỉ được xuất khẩu sang Trung Quốc mà còn sang Hàn Quốc, Nhật Bản và sẽ mở rộng ra nhiều thị trường khác.

Trong khi đó, ông Trần Bá Dương lại cho biết, Công ty Thadi, đơn vị của Thaco bao tiêu trái cây để chế biến, cung cấp dịch vụ kho lạnh, dịch vụ vận chuyển cảng và xuất nhập khẩu. Cả 2 cùng ký kết chiến lược hợp tác về vận chuyển, bảo quản, chế biến, xuất khẩu nông sản.

Cùng sự hợp tác với bầu Đức, ông Dương đặt ra kế hoạch sẽ xuất khẩu hơn 300 nghìn tấn trái cây trong năm 2019. Đồng thời, cả 2 đại gia này kỳ vọng sẽ xuất khẩu 1 triệu tấn trái cây đến 2021.

Vào ngày 24/3, lô hàng trái cây đầu tiên của 2 công ty này gồm 30 container chuối đã được xuất khẩu qua cảng Chu Lai để sang Thanh Đảo, Trung Quốc. Ông Đỗ Xuân Diện, Chủ tịch HĐQT Thadi cho biết, lô hàng này có trị giá hơn nửa triệu USD, mỗi container là 20 tấn chuối, với giá xuất khẩu bình quân 18.000 đô la mỗi container. Tùy vào từng thời điểm, giá chuối xuất khẩu của đơn vị này có thể lên đến 24.000 USD 1 container.

Trái chuối có nhiều triển vọng

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Hữu Truyền, chuyên gia nghiên cứu thị trường nhận định, hiện nay, chuối là loại trái cây có nhiều hy vọng đối với việc xuất khẩu. Thứ nhất, thị trường cho loại trái cây này trên thế giới ngày càng mở rộng. Những năm gần đây, các nước như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Nga… đều có nhịp độ tăng trưởng nhập khẩu từ 3% đến 7%.

Lô hàng trái cây đầu tiên của 2 công ty này gồm 30 container chuối đã được xuất khẩu qua cảng Chu Lai để sang Thanh Đảo, Trung Quốc.

Sự hợp tác của 2 tập đoàn lớn là Hoàng Anh Gia Lai cùng Thaco, sẽ tạo ra sự kỳ vọng cho loại trái cây này ở nước ta.

Trong khi đó, kỹ sư nông nghiệp Nguyễn Thị Minh Hương, TP Đà Nẵng, cho rằng, nếu muốn xuất khẩu chuối vào những “thị trường kĩ tính”, thì các doanh nghiệp phải chú trọng đến chất lượng bên cạnh năng suất. Do đó, các doanh nghiệp này cần những hoạch định chính sách, đầu tư thích đáng và kịp thời.

Trước hết, các đơn vị cần nghiên cứu cặn kẽ nhu cầu của các quốc gia nhập khẩu vì chuối là loại trái cây có thời hạn bảo quản ngắn. Sau khi thu hoạch, doanh nghiệp cần nhanh chóng đưa đến nơi tiêu thụ… Và, vấn đề lạm dụng phân bón hóa học, thuốc trừ sâu cũng là điều cần chú ý.

Theo thegioitiepthi.vn

Từ khóa : Trần Bá Dương, bầu Đức