Quản lý ghềnh Nam Ô thế nào để trở thành điểm du lịch hứa hẹn?

(thegioitiepthi.vn) - Ghềnh đá Nam Ô đang trở thành điểm du lịch “nóng” tại TP Đà Nẵng. Tuy nhiên, khu vực này đang phát triển tự phát, ẩn chứa nhiều nguy hại. Do đó, cơ quan chức năng cần có phương án quản lý phù hợp.

Ghềnh đá Nam Ô, phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng, thời gian qua được xem là một trong những địa điểm du lịch thu hút nhiều du khách. Đặc biệt là những ngày giữa tháng 3, khi mùa rêu nở rộ, những rạn đá mướt xanh càng khiến ghềnh đá này nổi tiếng hơn.

Ghềnh đá Nam Ô với những mảng rêu xanh trở thành điểm du lịch được nhiều người dân, du khách lựa chọn.

Tuy nhiên, khu vực này phát triển du lịch tự phát nên việc xả rác tràn lan, gây ô nhiễm. Ngoài ra, nhiều người dân tự ý dựng sạp bán đồ ăn, thức uống… cũng góp phần tạo nên sự nhếch nhác. Theo ghi nhận của chúng tôi, có khoảng 20 sạp bán đồ ăn nhậu tự phát. Nhiều người dân còn giăng sạp ra tận bãi biển để bán.

Trước đó, chúng tôi nhiều lần đưa tin, dự án khu du lịch sinh thái Nam Ô được UBND TP Đà Nẵng phê duyệt từ năm 2010 và dự án cơ bản thực hiện xong việc giải tỏa đền bù. Tháng 3/2018, TP Đà Nẵng đã có thông báo liên quan đến việc triển khai dự án này, trong đó có việc thu hồi ghềnh đá Nam Ô đưa ra khỏi dự án, không giao cho chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Trung Thủy.

Qua trao đổi với PV Thế Giới Tiếp Thị, nhiều người dân tại khu vực này mong muốn dự án sớm được thực hiện. Bởi, như thế, người dân có thể có việc làm ổn định, và an ninh trật tự tại địa phương được đảm bảo.

Nhiều hộ dân kinh doanh tự phát tại khu vực này.

Cuối tuần qua, sau khi có phản ánh, ông Đặng Việt Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng kiểm tra thực tế hiện trạng. Ông Dũng yêu cầu, việc chấn chỉnh tình trạng dựng lều bạt trái phép tại bãi biển rạn Nam Ô phải hoàn thành trước ngày 15/4.

Ngày 26/3, trao đổi với chúng tôi, bà Nguyễn Thị Lệ, Chủ tịch UBND UBND phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng, xác nhận, ngày 26 và 27/3, UBND phường phối hợp với Đội quản lý trật tự quận Liên Chiểu tổ chức ra quân dọn dẹp rác thải, tháo dỡ các hàng quán dựng trái phép ở ghềnh Nam Ô; chấn chính tình trạng lộn xộn, nhếch nhác.

Liên quan đến vấn đề này, ông Phan Văn Kha, Giám đốc Sở Công Thương TP Đà Nẵng cho rằng, ghềnh đá Nam Ô cần được phát triển để trở thành địa điểm du lịch thu hút du khách. Tuy nhiên, trước tiên, cơ quan chức năng cần phải quản lý hoặc giao một đơn vị quản lý để tránh việc phóng uế, vứt rác bừa bãi… “Tôi tin rằng, đây sẽ là điểm du lịch thu hút được lượng khách lớn nếu được quản lý bài bản, sạch sẽ”, ông này nói.

Trao đổi với chúng tôi, bà Nguyễn Thị Bạch Tuyết, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Trung Thủy Đà Nẵng cho hay, chủ đầu tư theo dự án này đã lâu và rất muốn sớm được triển khai. Dự định của chủ đầu tư là xây dựng dự án theo tiêu chuẩn 5 sao.

Khu vực ghềnh Nam Ô, rác thải từ biển dạt vào và rác do du khách thập phương xả ra khá nhiều. Suốt nhiều tháng qua, phía chủ đầu tư thuê 10 người dân tại địa phương nhặt rác ở ghềnh để đảm bảo tính mỹ quan.

Bà Tuyết đề nghị, ghềnh Nam Ô bị tách khỏi dự án thì chủ đầu tư vẫn mong muốn được dọn vệ sinh, giữ an ninh trật tự… khu vực này. Chủ đầu tư cũng cam kết, ghềnh sẽ được phục vụ công cộng, người dân tự do ra vào, và không khai thác thương mại trên ghềnh đá.

Ghềnh đá Nam Ô cần được quản lý chặt chẽ hơn.

Được biết, dự án Khu đô thị sinh thái Nam Ô được UBND TP Đà Nẵng phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 vào năm 2010. Tuy nhiên, đến tháng 5/2017, chính quyền địa phương mới giao đất sạch cho chủ đầu tư. Đầu năm 2018, dự án này rục rịch xây dựng thì gặp phải sự phản ứng của người dân tại làng Nam Ô vì chắn lối xuống biển.

Theo chủ đầu tư, Khu du lịch sinh thái Nam Ô có diện tích 36,5 ha với số vốn đầu tư lên đến 3.300 tỷ đồng.

Phối cảnh dự án thể hiện gồm 57 căn biệt thự biển cao cấp, khách sạn 5 sao, spa, khu hội nghị quốc tế, khu vui chơi giải trí …

UBND TP.Đà Nẵng sau đó đã thống nhất với chủ đầu tư tách Ghềnh Nam Ô ra khỏi phạm vi dự án để bảo tồn khu vực sinh thái công cộng. Phạm vi đất giao cho dự án từ 36,5 ha giảm xuống còn 26ha.

Theo thegioitiepthi.vn

Từ khóa : ghềnh Nam Ô, điểm du lịch