Tinh túy ẩm thực người dân tộc Gia Rai

Mỗi chặng đường mà ta đi qua, mỗi một nhóm người ta gặp gỡ đều cho ta những trải nghiệm vô cùng thú vị. Đến với người dân tộc Gia Rai, bạn sẽ được thưởng thức những món ăn như thế nào?

 

Ẩm thực đối với mỗi tộc người, mỗi dân tộc, mỗi vùng miền mang những đặc trưng riêng. Người Gia Rai sống tập trung chủ yếu ở các tỉnh Tây Nguyên như Gia Lai, Kon Tum, Đắk Lắk. Nguồn sống của họ chủ yếu dựa vào rẫy với các loại cây lúa, bắp, đậu và hiện nay đồng bào đã làm ruộng nước. Nguồn sống không dồi dào, nhưng người Gia Rai vẫn khéo léo tạo nên cho mình một tinh hoa ẩm thực riêng biệt, không có nơi nào đó được. Hạnh phúc khi được đến với những nơi có đồng bào Gia Rai sinh sống, bạn sẽ hiểu hơn về người dân tộc này, về cách sinh hoạt cũng như những nét đặc trưng trong ẩm thực của họ.   

 

Người dân tộc Gia Rai với những nét văn hóa đặc trưng

Nếu được đi sâu vào đời sống hằng ngày của người dân tộc Gia Rai, bạn sẽ thấy được một bữa cơm của họ vô cùng đơn giản. Gạo tẻ là lương thực chính, lương thực phụ là ngô. Một bữa cơm hàng ngày cũng khá giống với người Kinh, với cơm tẻ, anh rau, có thể là canh cà đắng, canh mướp,… Đặc biệt, họ sẽ dành một đến hai lần mỗi tuần nấu canh peng (canh thính) hoặc nhăm pung (canh bột).  

 

Cuộc sống sinh hoạt hàng ngày của người Gia Rai đơn giản  

Mọi thứ thật đơn giản đúng không? Họ sống như vậy, với những món ăn đơn giản như vậy đã đi cùng họ suốt một chặng đường dài của lịch sử. Những món ăn hoàn toàn được lấy trong vườn nhà, được chế biến đơn giản nhưng vô cùng đặc sắc. Nó thể hiện được tinh thần và tâm hồn của người dân tộc Gia Rai.  

 

Những món ăn đặc trưng thường xuất hiện vào dịp lễ trọng đại  

Canh thính được nấu đơn giản. Đầu tiên, người ta đun sôi nước, cá sau khi được làm sạch sẽ cho vào nước đun sôi lại một lúc nữa, đến khi cá chính thì bỏ các loại rau vào chung. Những loại rau mà người Gia Rai thường sử dụng là rau lang, rau đắng, cà đắng,… Còn canh bột thì có phần cầu kỳ hơn canh thính một chút. Sau khi hầm xương heo thật kỹ, người ta cho cà đắng, măng, lá é và thính vào, cho sôi một lúc nữa thì nhấc bếp xuống. Tuy nhiên, không phải bao giờ người Gia Rai cũng có điều kiện và thời gian để nấu và thưởng thức những món ăn này.   

 

Cá phơi khô của người dân tộc Gia Rai

Những món ăn với nguyên liệu thân thuộc, gần gũi. Nhưng với cách chế biến và kết hợp các loại nguyên liệu đặc trưng lại với nhau, nó lại tạo nên những điểm đặc biệt thú vị trong món ăn của người Gia Rai.   

Đến với người Gia Rai, bạn sẽ khó quên được món lap thịt được luộc sơ qua, băm nhỏ, lòng được làm sạch, luộc riêng, thái nhỏ. Sau khi tất cả đã được sơ chế xong thì trộn lẫn tất cả lại với nhau. Những loại gia vị đi kèm khiến cho món ăn đậm đà hương vị hơn như thính, tiết sống, ớt, muối, sả, hành, ngò gai,… Dù không quá cầu kỳ và không tốn nhiều thời gian, nhưng chính hương vị được tạo nên từ những nguyên liệu này khiến cho lap thịt thực sự trở nên vô cùng độc đáo.   

 

Món Nhăm pung

Đến với người dân Gia Rai, nhất định bạn sẽ được người dân ở đây thiết đãi món ăn đặc trưng này. Lap thịt uống với một chút rượu sẽ khiến cho món ăn ngon hơn, bữa cơm cũng nhiều chuyện có thể kể cho nhau hơn.   

Tai Lop là món không thể hiếu trong những buổi lễ của người Gia rai, đặc biệt những ngày lễ có hiến sinh bò hoặc trâu. Nó đặc trưng cho người Gia Rai đến mức, nếu không có món này để thiết đãi họ hàng hoặc khách mời, thì bị coi như gia chủ không coi trọng người đến dự lễ.   

 

Món lap thịt  

Trong một bữa tiệc, ngày lễ quan trọng, thật thiếu sót nếu như thiếu đi một chút rượu cần của người Gia Rai. Rượu cần tiếng Gia Rai gọi là Tpei, đây là một thứ rượu được làm bằng gạo tẻ, được nấu thành cơm rồi trộn với trấu, dàn mỏng rồi phơi. Men rượu của người Gia Rai được chế biến theo cách đặc biệt từ bột cây rừng. Sau khi giã nhỏ men, rắc lên nia cơm, sau đó trộn thêm mọt lần trấu nữa rồi đổ vào trong ché, sau đó ủ kín bằng lá chuối khô.   

 

Rượu cần của người Gia Rai  

Rượu của người Gia Rai đậm đà như chính tấm lòng của con người nơi đây vậy. Khi uống, các bạn nhớ lót lá chuối tươi ở trên và đổ nước lã đầy ché.   

 

Men rượu được chế biến từ bột cây rừng  

Điều kiện tự nhiên không thuận lợi, người Gia Rai không có nhiều đặc sản và nhiều sản vật như những vùng khác. Nhưng bằng những thứ mà thiên nhiên ban tặng, qua bao đời đúc kết, ngày nay, những đặc sản này đã góp một phần làm nên câu chuyện của người dân tộc Gia Rai.   

 

Rượu cần là đặc sản không thể thiếu trong các lễ hội của người Gia Rai  

Trải nghiệm cuộc sống, nét sinh hoạt đặc trưng và những món ăn đặc sản của người dân tộc Gia Rai vô cùng tuyệt vời. Nếu bạn chưa thử uống rượu cần nơi đây, thử món Tai Lop hay canh thính, canh bột của người Gia Rai thì quả là vô cùng đáng tiếc.

Nguyễn Hằng Theo Báo Du lịch

Theo www.dulichvietnam.com.vn

Từ khóa : Tinh túy ẩm thực, Gia Rai