Lạ: Lần đầu tiên tổ chức lễ hội dưa hấu tại 'thủ phủ' dưa Quảng Ngãi

Lần đầu tiên sẽ có một lễ hội dưa hấu được tổ chức tại huyện Bình Sơn, nơi được coi là “thủ phủ“ dưa hấu của tỉnh Quảng Ngãi. Đây sẽ là cơ hội để người dân trao đổi kinh nghiệm trồng dưa, tìm kiếm thị trường tiêu thụ cho loại nông sản này.

Sáng 1/4, trao đổi với Dân Việt, bà Hà Thị Anh Thư - Bí thư Huyện ủy huyện Bình Sơn cho biết: "Hiện công tác chuẩn bị đang được các cấp, ngành địa phương khẩn trương hoàn thành nhằm đảm bảo cho Lễ hội dưa hấu diễn ra đúng kế hoạch dự kiến vào ngày 12/4 tới".

 

 

Diện tích trồng hàng năm khoảng 600 ha, nhiều nhất nhì trong số 14 huyện thành của tỉnh, vì vậy huyện Bình Sơn được ví là "thủ phủ" dưa hấu của Quảng Ngãi

Có diện tích trồng hàng năm khoảng 600 ha, nhiều nhất nhì trong số 14 huyện, thành phố của tỉnh, vì vậy huyện Bình Sơn được ví là "thủ phủ" dưa hấu của Quảng Ngãi. Từ trồng dưa hấu, nhiều gia đình thu lợi nhuận hàng trăm triệu đồng/vụ. Tuy nhiên, do thị trường tiêu thụ khá bấp bênh (chủ yếu phụ thuộc vào Trung Quốc) nên không ít vụ người trồng dưa Bình Sơn "trắng tay" do giá dưa hấu bị "rớt đáy".

Tuy nhiên, lợi nhuận do dưa hấu mang lại nhìn chung cao hơn gấp nhiều lần so với nhiều loại cây trồng khác, nên đây là loại cây trồng có sức hút mãnh liệt đối với hàng ngàn hộ dân Quảng Ngãi.

Tại huyện Bình Sơn, để hỗ trợ phần nào cho người trồng dưa, thời gian qua chính quyền nơi đây đã có nhiều nỗ lực trong việc tìm kiếm thị trường, giúp người dân tiêu thụ trong những thời điểm khó khăn. Qua việc tổ chức lễ hội dưa hấu lần này, chính quyền huyện Bình Sơn muốn quảng bá, giới thiệu; tạo sân chơi, giúp cho người trồng dưa của tỉnh trao đổi kinh nghiệm trong trồng, tìm kiếm thị trường tiêu thụ cho loại nông sản này.

 

Lễ hội dưa hấu sẽ là nơi để người trồng giao lưu, trao đổi kinh nghiệm

 

 

Tham gia các trò chơi, cuộc thi chế biến từ dưa hấu. Ảnh: Internet

 

Khắc hình trên dưa hấu, một trong những phần thi sẽ diễn ra tại Lễ hội dưa hấu

Nói về địa điểm được chọn để tổ chức lễ hội dưa hấu, Bí thư Huyện ủy Bình Sơn, chia sẻ: "Địa điểm chính tổ chức lễ hội dưa hấu ở xã Bình An, đây cũng là một trong những địa điểm mà chính quyền Bình Sơn đang xây dựng, phát triển du lịch".

Được biết, tham gia lễ hội dưa hấu ngoài người trồng dưa ở các xã của Bình Sơn và vùng lân cận, còn có đại diện các công ty lữ hành và du lịch trong tỉnh. Ngoài trưng bày các loại, giống dưa mới có chất lượng ngon, năng suất cao... trong thời gian diễn ra lễ hội sẽ có nhiều hoạt động, trò chơi gồm những phần thi vô cùng phong phú như vận chuyển và tung hứng dưa hấu bằng tay; điêu khắc dưa hấu, đi bộ bằng giày làm bằng vỏ dưa hấu, chế biến các món từ dưa dấu...

Cũng trong dịp này, chính quyền Bình Sơn còn tổ chức trưng bày các sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu khác ở địa phương mình.

Theo thegioitiepthi.vn

Từ khóa : lễ hội, dưa hấu, Quảng Ngãi