Người Nhật ngày càng thích uống cà phê Việt

(thegioitiepthi.vn) - Với giá thành rẻ, chất lượng hoàn hảo, cà phê Việt Nam đang thách thức ngôi vị hàng đầu của cà phe Brasil tại thị trường Nhật.

Cà phê Việt Nam đang tăng cường sự hiện diện của mình tại thị trường cà phê sôi động bậc nhất là Nhật Bản.

Một báo cáo mới nhất của Hiệp hội cà phê Nhật cho thấy, trong 11 tháng đầu năm 2018, Việt Nam đã cung ứng đến 25% lượng cà phê cho Nhật, trong khi con số này của Brazil là 27%, giảm 7% so với cùng kỳ.

Cà phê Việt Nam ngày càng "quyến rũ" người Nhật.

Hầu hết cà phê Việt nhập khẩu vào Nhật là Robusta, một loại giống dễ trồng và kháng sâu bệnh tốt giúp ổn định mùa màng và chất lượng. Robusta đem lại vị đắng hơn loại Arabica của Brazil, vốn có vị ngọt nhẹ.

Ông Toyohide Nishino, Giám đốc điều hành Hiệp hội cà phê Nhật Bản cho biết, cà phê Robusta của Việt Nam được người tiêu dùng đón nhận khá nông nhiệt vì phù hợp với khẩu vị và đặc biệt giá rẻ hơn rất nhiều so với các loại cà phê của Brazil.

Sự dịch chuyển tiêu dùng sang cà phê Việt được thể hiện rõ qua các con số. Theo đó, năm 2017, Nhật chỉ mới nhập khẩu 88 ngàn tấn cà phê thô từ Việt Nam thì đến tháng 11-2018 là 94 ngàn tấn, tăng trưởng 15%.

Tại Nhật, cà phê Robusta hiện có giá 0,68 USD/1 pound (tương đương 0,45 kg), rẻ hơn gần một nửa giá Arabica là 1,03 USD/1 pound. Hơn nữa giá Robusta có xu hướng giảm do kỳ vọng vụ mùa bội thu trên toàn cầu sắp đến.

Nhật thường sử dụng Robusta để sản xuất cà phê hòa tan và được bán theo gói pha đủ một tách cà phê và được sử dụng khá phổ biến tại các hộ gia đình, nhóm phân khúc khách hàng có sức tăng trưởng mạnh.

Công ty Ajinomoto cho biết, vị đắng của Robusta giúp cân bằng độ ngọt của đường và kem trong gói cà phê hòa tan. Đó là lý do tại sao Robusta được ưa chuộng tại Nhật. Chưa kể, Robusta được pha trộn với Arabica để cho ra giá thành sản phẩm rẻ hơn, cách làm này được nhìn thấy phổ biến ở các quán cà phê hay nhà bán lẻ.

Việt Nam còn có lợi thế hơn về vận chuyển, với thời gian chuyển hàng đến Nhật chỉ bằng một nửa so với các nước châu Mỹ Latin. Và Việt Nam lại đảm bảo nguồn cung ứng tốt hơn so với nước láng giềng lân cận là Indonesia.

Một yếu tố khác hỗ trợ cho sự trỗi dậy của Robusta là viễn cảnh ảm đạm sản xuất cà phê toàn cầu do biến đổi khí hậu. Nhiệt độ gia tăng và sự hạn hán lan rộng, kéo dài khiến cho cà phê Arabica ngày càng khó trồng.

Một ước tính của các nhà khoa học cho thấy một nửa vành đai cà phê (một dải kéo dài 25 độ từ Bắc đến Nam trên đường xích đạo) - vốn sản xuất cà phê chất lượng cao Arabica - sẽ không thể sản xuất vào năm 2050.

Theo phát ngôn viên của Key Coffee, nhà rang xay cà phê lớn tại Nhật, Robusta chưa có khả năng thay thế hoàn toàn Arabica, nhưng nhu cầu phối trộn giữa 2 loại này không ngừng tăng lên.

Theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, Việt Nam đang tìm cách tăng năng suất cà phê. Do đó, trong năm 2018, sản lượng cà phê của Việt Nam đã tăng 4% lên mức kỷ lục là 30,4 triệu bao 60 kg.

Bà Lê Hoàng Diệp Thảo, Tổng giám đốc TNI, đơn vị sở hữu King Coffee, trả lời Nikkei, đang nắm bắt nhiều cơ hội trên thị trường quốc tế với thương hiệu King Coffee và TNI đang xây dựng các nhà máy để gia tăng sản xuất.

Ông Shiro Ozawa, một chuyên gia tư vấn cà phê của Công ty Wataru cho biết, mặc dù người Nhật vẫn còn khá nhiều nhu cầu với cà phê Wataru, nhưng Việt Nam mới chính là người hưởng lợi nhiều nhất tại thị trường Nhật khi chen chân vào một thị trường đang có sự dịch chuyển các phân khúc cao và thấp trên thị trường này.

Theo thegioitiepthi.vn

Từ khóa : Người Nhật, cà phê Việt